VNExpress Từng bỏ đại học CNTT vì chưa rõ định hướng, sau khi quay lại nghề, Dương Văn Thiệu chọn FUNiX quyết lấy bằng đại học để làm việc nước ngoài.

Tốt nghiệp THPT, Dương Văn Thiệu (sinh năm 1995) lựa chọn ngành CNTT tại Đại học Quốc gia TP HCM. Bắt đúng xu hướng thị trường, nhưng theo học một thời gian, chàng sinh viên trẻ chưa tìm thấy niềm yêu thích với chuyên ngành mình chọn.

“Khi đó tôi chưa tìm thấy niềm đam mê dành cho CNTT, chưa có định hướng rõ ràng cho con đường nghề nghiệp tương lai, nên quyết định dừng lại sau hai năm học tập”, Thiệu chia sẻ.

Rời trường đại học, Thiệu làm nhiều việc khác nhau, đồng thời suy nghĩ hướng đi lâu dài cho tương lai. Tháng 5/2018, Thiệu quyết tâm theo đuổi CNTT lần nữa. Anh học lập trình ở Aptech, sau đó phỏng vấn vào FSoft, vị trí Lập trình viên Java. Sau hai tháng được đào tạo ở Học viện Fresher FSoft, Thiệu tham gia vào các dự án thực tế.

Công việc tại công ty hấp dẫn chàng trai trẻ bởi các dự án lớn, môi trường làm việc nhiều thử thách và đặc biệt là dự án onsite tại nước ngoài. Tự thấy bản thân vẫn thiếu nhiều kiến thức, anh quyết tâm theo đuổi lại việc học CNTT bài bản, lấy tấm bằng đại học để thực hiện các ước mơ về nghề nghiệp trong tương lai.

Dương Văn Thiệu (sinh năm 1995).

Thiệu cho rằng, hiện nay nhiều doanh nghiệp không đặt nặng bằng cấp mà coi trọng thực lực của nhân viên. Tuy nhiên, có những công việc muốn chinh phục được vẫn yêu cầu bằng đại học. Qua một người bạn làm chung công ty, Thiệu biết đến FUNiX – mô hình giáo dục trực tuyến thuộc FPT Education. Do thời gian làm việc kín, không thể đi học vào giờ hành chính, việc học tại FUNiX lại linh hoạt, đồng thời, lấy được bằng đại học FPT, chàng lập trình viên quyết định đăng ký.

“Tôi chọn lấy thêm bằng Kỹ sư phần mềm của FUNiX để mở ra thêm cơ hội cho công việc sau này. Tấm bằng cũng có thể giúp tôi thực hiện những ước mơ trên con đường sự nghiệp, thuận lợi hơn để Working Onsite”, Thiệu nói.

Chàng lập trình viên trẻ cũng đánh giá cao chương trình học của FUNiX vì được cập nhật kiến thức sát với thực tế. “Nếu bạn muốn học thêm về CNTT cụ thể là phát triển phần mềm mà không có thời gian đến trường lớp, FUNiX là sự lựa chọn tốt nhất”, anh chia sẻ.

Có lợi thế đã tiếp xúc với CNTT, đi làm trong ngành nên việc học của Dương Văn Thiệu khá thuận lợi. Anh đặt mục tiêu lấy bằng càng nhanh càng tốt. Hoàn thành Chứng chỉ hai tại FUNiX cũng là lần thứ hai Thiệu giành học bổng học nhanh, được hoàn 10% học phí. Trước đó, ở Chứng chỉ một, Thiệu đạt học bổng với mức tối đa 20% tại trường.

“Giành được học bổng không quá khó khăn, chỉ cần đặt ra mục tiêu, cụ thể là thời gian học cho từng môn và thực hiện nó nghiêm túc, chắc chắn bạn sẽ chinh phục được mục tiêu học tập của mình. Đôi lúc tôi cũng sẽ vướng ở các bài tập khó, lúc đấy cách giải quyết tốt nhất luôn là kết nối mentor“, Thiệu chia sẻ.

Học trực tuyến nên việc kết nối bạn bè, thầy cô tương đối hạn chế, nam sinh 9x khẳng định sinh viên trực tuyến cần tự rèn luyện ý chí sắt đá, kiên trì, không nản lòng khi gặp những thử thách thì mới có thể đạt thành quả mà mình muốn.

Với Thiệu, anh đặc biệt thích tìm hiểu về những công nghệ mới hoặc kiến thức mới trên Internet, với quan điểm luôn trau dồi kiến thức qua mỗi ngày để không bao giờ tụt hậu. Về kỹ năng mềm, anh cho biết bản thân liên tục luyện tập khả năng thuyết trình, làm việc nhóm, giao tiếp. Ngoài ra, để có cơ hội phát triển tốt hơn, ngoại ngữ cũng là kỹ năng quan trọng.

Chia sẻ với các bạn thích và muốn theo học ngành lập trình, Thiệu khuyên nên định hướng rõ ràng từ ban đầu về chuyên ngành lựa chọn, như bạn sẽ theo phần cứng hay phần mềm, làm về an ninh mạng hay các hệ thống thông tin. Theo phần mềm, bạn sẽ chọn lập trình game, lập trình mobile, lập trình web (front-end hoặc back-end) hoặc nếu thích theo phần cứng, bạn có thể tìm hiểu về cách hoạt động của chip, bo mạch chủ, modem… “Đặc biệt, các bạn cũng nên chọn một ngôn ngữ hoặc công nghệ để theo đuổi đến cùng, không nên học nửa vời, vì như thế bạn chỉ nắm được phần nổi của tảng băng chứ không thực sự hiểu sâu về nó”, Thiệu nói.

Hiện làm việc cho một dự án với khách hàng Mỹ, Thiệu vừa sắp xếp để làm việc hiệu quả và vẫn bám sát tiến độ học, cố gắng giành thêm học bổng các kỳ tiếp theo. Trong tương lai, Thiệu cho biết sẽ theo đuổi hướng lập trình chuyên sâu Java. Anh cũng đặt mục tiêu sau khi lấy bằng đại học sẽ làm việc onsite tại các nước châu Âu, châu Mỹ để được mở mang nhiều hơn.

Hoàng Nhung

Là trường trực tuyến đào tạo ngành Kỹ sư phần mềm cấp bằng Đại học FPT, FUNIX mở ra cơ hội cho người đi làm trong nghề được học, cập nhật kiến thức công nghệ mới và lấy bằng đại học nhanh chóng. Với những học viên đã có kinh nghiệm trong ngành, FUNiX áp dụng cơ chế miễn giảm một số học phần căn cứ trên kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành CNTT của học viên.

Học tại FUNiX, người học sẽ được học online 1:1 cùng các mentor là những chuyên gia trong ngành CNTT, đang làm việc tại nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Thời gian đào tạo linh hoạt, có thể rút ngắn tùy theo tốc độ của người học.

Xem thêm tại: Đào tạo Đại học CNTT.