‘Khẳng định giá trị bản thân qua mỗi lần giương cung’ | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

‘Khẳng định giá trị bản thân qua mỗi lần giương cung’

Tin tức 03/08/2018

Trong buổi xMen Meet Up phía Nam của FUNiX, cung thủ Đoàn Thị Lệ đã chia sẻ triết lý thành công trong cuộc sống của chị phần lớn đúc kết từ bộ môn bắn cung.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cộng đồng cố vấn (mentor), FUNiX duy trì tổ chức chương trình Meet Up vào thứ Bảy cuối cùng của mỗi tháng để các Mentor không chỉ nắm vững các kiến thức công nghệ chuyên sâu mà còn am hiểu về văn hóa, nghệ thuật, thể thao.
Trong buổi họp mặt tháng 7 diễn ra ngày 28, người nhà FUNiX đã được gặp gỡ và nghe chị Đoàn Thị Lệ – Chủ nhiệm CLB Bắn cung Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM chia sẻ về các câu chuyện trong sự nghiệp của chị.
Ảnh chị Lệ đang giải thích những kiến thức cơ bản của bộ môn này.
Chủ đề: “Bắn cung và thực hành bắn cung” sẽ là tâm điểm cho buổi Meet Up tháng 7. Đây là môn thể thao có từ rất lâu đời, vào khoảng năm 2800 trước Công nguyên. Thời xa xưa, cung được biết đến là một loại dụng cụ phục vụ cho việc săn bắn, hay là loại vũ khí tầm xa trong các cuộc chiến giữa các bộ tộc.
Ảnh Chủ nhiệm CLB hướng dẫn tư thế và kỹ thuật bắn đúng cách.
Trước mỗi giờ luyện tập hay thi đấu, các VĐV luôn phải trang bị đầy đủ các vật dụng bảo bộ để giảm thiểu khả năng bị thương trong quá trình bắn.
Phát triển theo dòng chảy lịch sử, bắn cung không còn mang bản chất “chiến đấu” như ngày trước mà dần trở thành bộ môn được công nhận tại các cuộc thi thể thao, hay các kỳ Thế vận hội thế giới.
Bắn cung có trong chương trình thi đấu của Đại hội Olympic từ 1908. Liên đoàn Bắn cung Quốc tế thành lập năm 1931, có trên 60 liên đoàn quốc gia thành viên. Ở Việt Nam, cũng có thi đấu bắn cung vào những ngày lễ hội.
Ngoài ra, giải bắn cung lâu đời nhất vẫn được duy trì là Scorton Silver Arrow được thành lập vào năm 1673 ở Yorkshire. Cự ly chuẩn cho môn bắn cung cũng được thiết lập là 91m, 73m và 55m.
Ảnh người tham gia hào hứng đứng trước vạch ngắm bắn, chuẩn bị giương cung như những cung thủ thực sự.
Giáo viên hướng dẫn bắn cung tại CLB diễn giải về điểm số cũng như ý nghĩa màu sắc trên vòng tâm. Mục đích chính của người bắn cung không phải là bắn trúng đích mà là nắm vững cái nghệ thuật bắn cung.
Tại đất nước mặt trời mọc, người Nhật còn sáng tạo ra bộ môn Cung đạo (Kyudo) hay còn gọi là xạ nghệ. Cung đạo nói về năng lực phát huy từ việc rèn luyện tâm linh, với mục đích bắn trúng mục tiêu tâm linh. Cho nên, trên căn bản, cung thủ nhắm vào chính mình và thậm chí có thể thành công trong việc bắn trúng chính mình.
Người chơi bắn cung phải có tinh thần tập trung cao độ, kỹ thuật giương cung đúng cách để đưa mũi tên vào hồng tâm.
Tất cả mentor tham gia buổi Meet Up đều hứng khởi và chuyên tâm tập luyện bắn cung sau khi nắm rõ các bước cơ bản.
Cung tên cũng có nhiều loại. Nữ có thể chọn những cây cung nhỏ, có trợ lực để kéo, đỡ mất sức hơn. Loại lớn không có trợ lực thích hợp cho nam. Loại có trợ lực còn được gọi là cung “compound”, không có trợ lực là loại lớn, kiểu cổ điển gọi là “recurve”.
Người mới chơi muốn bắn chính xác phải được hướng dẫn cơ bản trước từ tư thế đứng ra sao, cách cầm cung thế nào, ngắm bắn qua thước sao cho chuẩn. Bước đầu, phải mất khoảng 1-3 buổi tập lực tay kéo dây cung, thế đứng, tầm quan sát.
Thông thường một người chơi bình thường mất khoảng 2 giờ/buổi để bắn được tên.
Chị Lệ tiết lộ: “Cây cung và mũi tên đã giúp tôi giá trị của chính bản thân mình”.
Khi bắn một mũi tên ghim trên mục tiêu dẫu không trúng đích, nó cũng sẽ cho thấy người bắn đã sai ở chỗ nào trong thao tác. “Tương tự trong công việc, nếu ta chưa thành công nghĩa là ta chưa đặt đúng kế hoạch chính cho mình”, chị vui vẻ cho biết về triết lý sống của chị được gửi gắm trong chính sự nghiệp của mình.
Sau buổi tiếp xúc với bộ môn bắn cung, các mentor đã có tích lũy thêm những bài học hay về bộ môn này. Là những thành viên gắn bó với FUNiX, các mentor không chỉ được truyền đạt, chia sẻ kiến thức cho các học viên mà còn được phát triển vốn hiểu biết xã hội thông qua các hoạt động gặp gỡ mỗi tháng.

Theo Chúng ta

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!