5 bài học Founder FUNiX chia sẻ cùng VOV1 nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di Chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

5 bài học Founder FUNiX chia sẻ cùng VOV1 nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di Chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

Góc Nguyễn Thành Nam 03/09/2019

Vừa qua, VOV1 đã có buổi phỏng vấn TS. Nguyễn Thành Nam - Founder  FUNiX khi anh trở thành điển hình tiêu biểu toàn quốc được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng Khen cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019.

Sau đây là trích đoạn buổi phỏng vấn TS. Nguyễn Thành Nam – Founder  FUNiX do VOV1 thực hiện, được ghi lại bởi  FUNiX:

PV: Trước hết xin cảm ơn TS. Nguyễn Thành Nam đã tham gia Chương trình cùng VOV1!

Nguyễn Thành Nam – Founder  FUNiX: Hôm nay không chỉ là ngày Tết Độc lập thường lệ, mà còn là kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi. Chúng tôi cảm thấy may mắn khi có thể áp dụng các bài học để lại từ Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí của mình sử dụng trong đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho Việt Nam. Chúng tôi, thế hệ đi sau, tri ân khi đã có thể áp dụng được những bài học đó trong việc xây dựng sự nghiệp của chính mình.

T.S Nguyễn Thành Nam phát biểu trong Buổi lễ trao Bằng khen Cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019.

PV: Thưa T.S, tuy Bác đã đi xa, nhưng Bác lại rất gần để soi đường chỉ lối cho chúng ta bằng ngọn đèn tỏa sáng, đó là di chúc thiêng liêng của người, như anh vừa trao đổi, một quốc bảo của dân tộc Việt Nam. Tiếp cận di chúc của Bác, anh có suy nghĩ như thế nào về những lời Bác nhắn gửi cho thế hệ mai sau ạ? 

Nguyễn Thành Nam – Founder  FUNiX: Hoàn cảnh của chúng ta bây giờ có thể khó hình dung, nhưng trong lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ vô cùng căng thẳng lúc đó, Bản Di chúc của Bác đã mở đầu bằng lời khẳng định cực kỳ ấn tượng: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước rất gian nan vất vả, nhưng nhất định sẽ tiến tới thắng lợi hoàn toàn, đó là điều chắc chắn”. Tôi cực kỳ ấn tượng với sự khẳng định này. Bởi năm 1969 khi Bác mất, là giai đoạn nước ta cực kỳ khó khăn, gian khổ. Lời khẳng định này của vị lãnh tụ có khả năng truyền động lực và sự tự tin lớn lao cho nhân dân. Điều đó rất quan trọng, và cuối cùng, thực sự chúng ta đã chiến thắng. Cũng như giờ đây, khi bước ra thế giới để sánh vai với cường quốc năm châu, chúng ta vẫn có niềm tin, rằng chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng. Chúng ta có đầy đủ cơ sở để đi đến cái đích cuối cùng của chiến thắng.

PV: Với cá nhân anh, anh đã học được những gì từ phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh ạ?

Nguyễn Thành Nam – Founder  FUNiX:  Từ bản thân, tôi đúc kết và học tập được phong cách quản trị và lãnh đạo từ Hồ Chí Minh.

Bài học thứ nhất, đó là trước khi làm việc gì, cần đặt mục tiêu thật rõ ràng. Vì mục tiêu ấy sẽ là ngọn cờ tập hợp lực lượng. 

Bài học thứ hai, chính là luôn luôn ‘dựa vào dân’, Bác luôn dặn các đồng chí của mình phải vận động nhân dân, bởi khi người dân đứng lên, họ sẽ tìm ra phương tiện giải quyết vấn đề. Điều này đến bây giờ, các nhà lãnh đạo mới đề cập tới. Đây là phương pháp lãnh đạo vô cùng hiện đại và tiên tiến, nghĩa là người lãnh đạo sẽ không trực tiếp tìm cách giải quyết vấn đề, mà hãy tạo ra cơ hội để những người trực tiếp thực thi công việc tìm ra phương pháp của chính họ. 

Bài học thứ ba là ‘lấy thế thắng lực’. Khi mới bắt đầu, chúng ta có quy mô nhỏ, chúng ta không có ‘lực’, nhưng nếu không có ‘lực’ thì chúng ta tạo ‘thế’. Muốn có ‘thế’ thì phải vận động rất nhanh, Cụ Hồ thường xuyên dạy các đồng chí của mình như thế. Bởi “Lạc nước hai xe đành bỏ phí/Gặp thời một tốt cũng thành công”. Đợi, kiên trì, vận động nhanh! Chúng ta đã có mục tiêu lớn, thì phải vận động thật nhanh. 

Còn bài học thứ tư, tôi nghĩ không chỉ trong kinh doanh mà còn có thể áp dụng cho tất cả mọi người, đó là sự kết hợp giữa học và hành. Bác nói rất hay, rằng “thực hành sinh ra hiểu biết, hiểu biết tiến tới lý luận, lý luận lãnh đạo thực hành”. Tức là việc học và hành cũng có quy luật của nó. Chúng ta cần áp dụng mọi thứ vào thực tiễn cuộc sống để có được tri thức thực sự, nhưng nếu chỉ dừng ở đó, thì đấy là kinh nghiệm chủ nghĩa. Chúng ta phải biến nó thành lý luận, lúc đó, chúng ta mới có thể lãnh đạo tri thức.

Bài học cuối cùng, là về ‘quyền lực mềm’. Đối với Hồ Chí Minh, ‘quyền lực mềm’ là quyền lực quan trọng nhất. Hồ Chí Minh không những là nguồn cảm hứng cho dân tộc mình, cho các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, mà Hồ Chí Minh còn làm được hơn thế: Chạm được vào tâm hồn kẻ thù – đây là điều thể hiện rõ nhất về ‘quyền lực mềm’. 

“Hồ Chí Minh không những là nguồn cảm hứng cho dân tộc mình, cho các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, mà còn chạm được vào tâm hồn kẻ thù – đây là điều thể hiện rõ nhất về quyền lực mềm”, TS. Nguyễn Thành Nam chia sẻ quan điểm. 

PV: Vâng, hôm nay đất nước ta kỷ niệm 74 năm tuyên bố độc lập và 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với những hy sinh và cống hiến của lớp lớp cha ông đi trước, thì theo anh, những chúng ta, lớp trẻ đi sau phải thể hiện trách nhiệm của mình ra sao đối với đất nước ạ?

Nguyễn Thành Nam – Founder  FUNiX: Chúng ta đã thống nhất đất nước và trở thành một quốc gia độc lập, đây là mục tiêu quan trọng nhất của Hồ Chủ tịch và các đồng chí của mình. Nhưng khát khao nhìn thấy đất nước Việt Nam to đẹp hơn, cùng sánh vai được với các cường quốc năm châu, thì chúng ta còn đang phải cố gắng rất nhiều. Đó cũng là lời nhắc nhở của tôi với bản thân, “liệu mình đã làm được bao nhiêu phần trong đó?”. Có thể thấy, lời nói của Hồ Chí Minh không phải những điều trừu tượng, xa vời, mà luôn là những khái niệm và phương pháp hành động rất cụ thể. 

Nhớ lại, năm 1998, khi chúng tôi quyết định thực hiện dự án xuất khẩu phần mềm. Mục tiêu của chúng tôi là làm thế nào để lập trình viên Việt Nam có thể sánh vai với các lập trình viên trong các công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Trước khi làm gì phải đặt mục tiêu rất rõ ràng, nên chúng tôi đã tranh luận với nhau rằng phải đặt khẩu hiệu (mục tiêu) như thế nào để vừa đơn giản, vừa nhất quán nhưng phải có tính hấp dẫn. Chúng tôi tranh luận và khi nhớ lại, vẫn còn cảm giác xúc động, khẩu hiệu mà chúng tôi đặt ra chính là “Thắp sáng tên Việt Nam trên bản đồ trí tuệ thế giới”. Chúng tôi cảm thấy đây không đơn thuần là một công việc nữa, mà đấy là thực hiện mong muốn của những bậc cha anh đi trước. 

PV: Chúng ta phải quay lại một thực tiễn, Việt Nam là quốc gia có thu nhập thuộc mức trung bình thấp với GDP đầu người chỉ khoảng 2000 USD. Lòng kiêu hãnh dân tộc không cho phép chúng ta lỡ chuyến tàu Cách mạng Công nghiệp Lần thứ 4 của nhân loại. Vậy, T.S Nguyễn Thành Nam kỳ vọng gì vào lớp thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh hôm nay trước dòng chảy Cách mạng Công nghiệp 4.0 để tiếp tục xây dựng đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc theo ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh?

Nguyễn Thành Nam – Founder  FUNiX: Thế hệ trẻ bao giờ cũng là ‘sóng sau đẩy sóng trước’. Các bạn trẻ ngày nay có công cụ, có phương tiện tiếp cận với thế giới tốt hơn thế hệ trước rất nhiều. Trước đây, việc tìm kiếm thông tin rất khó khăn, bây giờ, lại có quá nhiều thông tin. Vậy nên, nếu các bạn trẻ không có năng lực tư duy độc lập thì các bạn rất dễ bị cuốn theo dòng thác thông tin đó mà không biết đâu là thực, đâu là ảo. Độc lập trong suy nghĩ, trong cách xử lý các thông tin về xã hội, chính trị, ngoại giao, công nghệ là năng lực mà mỗi bạn trẻ cần phải có. Việc này các bạn chỉ có thể dựa vào chính mình. Chúng ta có thể không có tập đoàn lớn trên thế giới, chúng ta vẫn có thể có một đất nước việt Nam hùng mạnh, nếu các bạn có khả năng làm chủ thông tin cũng như công nghệ ngày nay. 

Đất nước chúng ta có hàng triệu những thanh niên Việt Nam độc lập, nhiệt huyết, nên tôi tin, các bạn chắc sẽ tìm được con đường tốt nhất để thể hiện tài năng của chính mình. 

Xem thêm về buổi phỏng vấn TS. Nguyễn Thành Nam – Founder  FUNiX do VOV1 thực hiện tại Link:

Hoàng Nhung (ghi)

"Được gặp gỡ" Bác Hồ sau 2 lần trong những tình huống khá xúc động, TS Nguyễn Thành Nam đã có những ấn tượng sâu đậm với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lần đầu là vào lúc niên thiếu khi học lớp 8, cùng cả lớp học hát bài “Nhớ ơn Cụ Hồ”. Lần thứ hai là khi T.S Nguyễn Thành Nam nhận nhiệm vụ mở rộng thị trường phần mềm ở nước Mỹ, mà thời điểm đó, người Việt không giỏi ngoại ngữ và công nghệ thông tin. TS Thành Nam cho biết trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó, anh đã bắt gặp quyền sách “Hồ Chí Minh, Một cuộc đời” (Ho Chi Minh: A Life) của nhà Sử học người Mỹ, anh đã nghiên cứu một mạch về cuộc đời Hồ Chủ tịch.
Sau quá trình tìm hiểu đó, hiểu được những khó khăn mà Bác đã trải qua, Founder FUNiX thấy rằng, khó khăn hiện tại của mình không phải là quá lớn. Do đó, anh mất 2 năm để dịch quyển sách sang tiếng Việt và cô đọng lại thành 5 bài học với mong muốn chia sẻ đến các bạn trẻ, để thế hệ tương lai sẽ đi trên những con đường mới được dễ dàng hơn, cũng như giấc mơ Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường sẽ gần hiện thực hơn, khi chúng ta biết cách trân trọng và áp dụng những bài học đã có từ Bác Hồ vĩ đại.
5 bài học gồm: (1) phải có mục tiêu rõ ràng; (2) tin tưởng vào nhân dân; (3) lấy thế thắng lực; (4) học và hành, và (5) quyền lực mềm”.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!