AI ngày càng tham gia sâu vào lớp học | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

AI ngày càng tham gia sâu vào lớp học

Tin tức 21/10/2019

VNExpress – Sự phát triển của công nghệ đang mở ra một chương mới cho các lớp học trong tương lai.

Theo Mike Buchanan, Giám đốc điều hành của HMC – tổ chức đại diện cho các hiệu trưởng toàn cầu, giáo dục kỹ thuật số sẽ mở ra cách tiếp cận ít cứng nhắc hơn đối với việc học tập trên lớp, cũng như cho phép nhà trường cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh.

“Ở một số trường, việc sử dụng các công nghệ quản lý hiện đại để thu thập thông tin chi tiết về hoạt động trong lớp đã cho phép phụ huynh truy cập và theo dõi tiến bộ học tập của con cái. Trong tương lai, chắc chắn các báo cáo định kỳ truyền thống sẽ được thay thế bằng cập nhật kỹ thuật số hàng ngày”, ông nói.

Ông Buchanan cũng dự đoán, thành tích học tập cá nhân sẽ được ghi nhận bởi AI trong quá trình học, thay các kỳ thi như hiện tại.

polyad

Công nghệ đang mở ra một chương mới thú vị trong các lớp học tương lai.

Tập trung vào con người

Trước bối cảnh công nghệ ngày càng tham gia nhiều vào giáo dục – từ thực tế ảo, học trực tuyến, AI… Giáo sư Rose Luckin – đồng sáng lập Viện Đạo đức của AI trong giáo dục tin rằng sự quan tâm lớn nhất cần phải đặt vào nền tảng phát triển công nghệ. Ứng dụng công nghệ vào giáo dục phải được xây dựng từ một khuôn khổ đạo đức, giúp trao quyền cho cả người học và giáo viên, thay vì khai thác chúng chỉ với mục đích thương mại.

“Các nền tảng mạng kỹ thuật số đã có những tác động tới việc hình thành hành vi và thói quen của người dùng, cả tích cực và tiêu cực”, Giáo sư Luckin nói thêm.

Bà đồng thời lo ngại về những người tin rằng giáo dục tương lai chỉ cần phát triển kỹ năng công nghệ là đủ. “Khi xã hội có nhu cầu thay đổi về giáo dục, chúng ta có thể quyết định không tham gia vào một số đột phá mà AI có thể mang lại. Chúng ta cần tư duy rộng hơn về những gì giáo dục cần cung cấp để người học có thể học tập suốt đời, thay vì chỉ ám ảnh với lập trình và học công nghệ”, Giáo sư Luckin chia sẻ.

Công nghệ được thiết kế để phục vụ giảng dạy

Tại trường Caterham (Anh), nơi tất cả học sinh được trang bị iPad, Hiệu trưởng Ceri Jones đưa ra quan điểm rằng đối với những người học 24/7 của thời nay, không nên có một giới hạn nào trong việc trải nghiệm thế giới công nghệ.

Tuy nhiên, trong khi các công cụ như VR và AR được sử dụng thường xuyên tại trường, ông Jones không có ý định cho phép công nghệ lấn át con người.

“Con người sẽ chuyển đổi giáo dục, không phải là công nghệ. Tất cả công nghệ chúng tôi sử dụng được củng cố bởi một triết lý giáo dục rõ ràng, và mục đích để hỗ trợ tích cực cho việc giảng dạy hàng ngày. Không thể có công nghệ nào được áp dụng vào lớp học đơn giản chỉ vì nó mới và hấp dẫn”, Hiệu trưởng Ceri Jones khẳng định.

Chính vì con người mới là nhân tố quan trọng, theo ông Jones, dù phần lớn giáo viên đều hào hứng áp dụng công nghệ, các đồng nghiệp chưa quen dùng công nghệ cũng không vì thế bị lãng quên.

“Mỗi ứng dụng công nghệ mới cần giúp giáo viên giảng dạy hiệu quả hơn. Nếu nó không làm điều đó, thì nó không có chỗ trong lớp học của chúng tôi”, ông nói thêm.

Công nghệ không thay thế giáo viên

Trong khi thực tế luôn tồn tại một mâu thuẫn giữa việc phát triển giáo dục kỹ thuật số và người trẻ sử dụng thiết bị công nghệ quá nhiều, ông Buchanan tin rằng dần dần sự cân bằng sẽ đánh bại lo ngại này. “Chúng ta đang nói về việc sử dụng công nghệ hợp lý trong lớp học trong tương lai chứ không phải là từ bỏ tất cả các cuốn sách”, ông nói.

Mặc dù tin tưởng AI sẽ ngày càng tham gia sâu vào lớp học, ông Buchanan không lo ngại một ngày nào đó các giáo viên robot sẽ lãnh đạo lớp học.

“Các kỹ năng quan trọng của các giáo sư liên quan đến kiến thức môn học, sự hiểu biết về cách học và khả năng tạo điều kiện học tập phù hợp cho từng học sinh. Các kỹ năng cốt lõi ấy sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai”, CEO HMC nhận định.

Nguyên Chương (Theo Raconteur)

Ứng dụng công nghệ vào giáo dục đang là xu hướng toàn cầu. Tại Việt Nam, FUNiX tiên phong về công nghệ giáo dục với cách học hoàn toàn trực tuyến. Không chỉ tạo ra môi trường học hiện đại giúp kết nối học tập từ bất cứ đâu, FUNiX còn xây dựng tư duy học chủ động và năng lực học tập suốt đời, giúp sinh viên tự tin phát triển bản thân trong thời đại công nghệ.

Xem thêm thông tin về: FUNiX Way.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!