Automotive - Technology trend and our preparation | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Automotive – Technology trend and our preparation

Tin tức 04/05/2018

Tiếp nối chuỗi chủ đề về các công nghệ “hot trend 2018” như Blockchain, IoT,…xDay 29 HCM sẽ mang đến một chủ đề mang tính xu hướng không kém với tên gọi Automotive qua những chia sẻ của diễn giả Cáp Thanh Vương – Giám đốc trung tâm BU13 (đơn vị FPT Global Automotive).

Tốt nghiệp Thạc sĩ Business Information System tại trường đại học Việt Đức, 9/2013 anh Vương gia nhập FSOFT với vị trí Senior Manager. Đam mê về phát triển phần mềm nhúng, công nghệ trong lĩnh vực ô tô và mong muốn nâng cao năng lực kỹ thuật của kỹ sư Việt Nam, anh Vương đã nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ. Chỉ sau 3 năm, anh đã giữ chức vụ Giám đốc trung tâm BU13-FGA chuyên nghiên cứu về Automotive. Diễn giả của chúng ta nằm trong danh sách TOP 100 nhân viên tiêu biểu của tập đoàn FPT với chứng chỉ CCNA-Networking của Cisco và chứng chỉ Project Management Professional (PMP) của PMI.

diễn giả xday 29 HCM
Anh Cáp Thanh Vương – Giám đốc trung tâm BU13-FGA (thuộc FPT Software) sẽ chia sẻ về Automotive tại xDay 29 HCM do Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức.

 

Automotive là một xu hướng mới trong sự chuyển dịch của nền công nghiệp ô tô, bởi nó đang trên đường thay đổi toàn diện và có lẽ sự thay đổi lớn tập trung ở công nghệ phần mềm. Từ sự biến đổi đó có thể thấy xu hướng công nghệ automotive đã phá vỡ thế độc tôn của các ông lớn về sản xuất xe hơi và tạo sân chơi cho các ông lớn về công nghệ tham gia như Tesla, Google, Apple, Uber, Baidu,… .trong đó có FPT Software.

Công nghệ Automotive thực sự đã mở ra cơ hội cho những quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Với dân số trẻ cùng đội ngũ CNTT đang dần trang bị những kỹ năng cần thiết để tham gia với chuyến tàu Cách mạng công nghiệp 4.0. Tương lai chúng ta sẽ chứng kiến những chiếc xe chạy trên đường phố như những chú robot thông minh hay là một không gian sống di động khi bước vào bên trong.

Automotive là gì?

Automotive chỉ nghề thiết kế (CAD), phân tích cơ khí (CAE) và cung cấp dịch vụ phần mềm liên quan tới thiết kế, sản xuất, điều khiển, phát triển và vận hành hệ thống thông tin hỗ trợ sản xuất các loại xe ôtô. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xe tự hành và xe điện thì vai trò của phần mềm quan trọng hơn bao giờ hết. Trên xe là thiết bị dẫn hướng (car navigation), các phần mềm về giải trí (media/audio/video), hiển thị (đồng hồ công-tơ-mét điện tử, các biểu tượng đèn, điều hòa nhiệt độ…), các phần mềm điều khiển xe chạy trên ECU (Electronic Control Unit – hệ thống nhúng kiểm soát một hoặc nhiều hệ thống điện trong phương tiện).

“ Thời gian nghiên cứu và phát triển automotive thường kéo dài 3-5 năm để đảm bảo chất lượng, độ an toàn; ưu tiên hàng đầu vì ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Kỹ sư tham gia thiết kế, phát triển phần mềm Automotive cần phải có trách nhiệm cao với chất lượng sản phẩm, mức độ am hiểu hệ thống để đảm bảo các sản phẩm, giải pháp làm ra không bao giờ bị crash”, anh Vương chia sẻ.

Điều gì khiến Automotive trở thành xu hướng công nghệ?

Trong thiết kế xe hơi, Automotive được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… thì ngày nay, ô tô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu. Đó chính là lý do Automotive trở thành một xu hướng công nghệ.

“Sự phát triển của nền công nghiệp ô tô kéo theo xu hướng công nghệ Automotive là “Connected Car”. Xe hơi tham gia vào mạng Internet, Cloud như là một thiết bị thông minh, kết nối với smartphone, smarthome, smartfactory, … để tạo thành một smart society. Điều này cho phép phần mềm trên xe hơi có thể được cập nhật, tái lập trình – thúc đẩy việc phát triển phần mềm Automotive nhanh hơn, thời gian ra thị trường sớm hơn, tạo ra nhiều công nghệ mới hơn”, anh Vương cho biết thêm.

Chúng ta đã, đang và sẽ làm gì với Automotive?

“Về việc phát triển phần mềm về cơ bản là giống nhau cho các domains Automotive, Smartphone, WebApp, … Việc nắm vững quy trình và các giai đoạn phát triển phần mềm là yêu cầu cơ bản để có thể tham gia vào lĩnh vực này. Ngoài ra, các bạn cần trang bị thêm các kiến thức chuyên biệt của lĩnh vực Automotive như ASPICE, AUTOSAR, ISO26262, Cyber-Security, … để có thể sẵn sàng tiép nhận các công nghệ mới trong lĩnh vực Automotive”, Giám đốc trung tâm BU13 chia sẻ.

Theo anh Vương, sự phát triển của Automotive chính là cơ hội việc làm cho các bạn trẻ, đặc biệt là các sinh viên FUNiX. Việc phát triển phần mềm Automotive thường cần nhân lực lớn, tốc độ thay đổi công nghệ không quá nhanh (so với smartphone) nên khá phù hợp với nguồn nhân lực Việt Nam. Hiện rất nhiều tập đoàn lớn chọn Việt Nam làm trung tâm phát triển phần mềm Automotive (vd Renesas, LGE, Bosch, …).

“Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Automotive hiện rất lớn, FPT đã đặt hàng FUNiX để cung cấp ngay số lượng lớn xTer biết về lập trình C/C++ để đào tạo, tham gia vào lĩnh vực Automotive. Việc tự chuẩn bị trước kiến thức, kỹ năng sẽ giúp bạn sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm cao hơn trong cuộc cách mạng số, trong xu hướng phát triển tốc độ của Automotive hiện nay.”, anh Vương khẳng định.

Đến với xDay 29 do Đại học trực tuyến FUNIX tổ chức vào ngày 6/5 tới anh Cáp Thanh Vương sẽ cung cấp kiến thức nền tảng về Automotive, các xu hướng công nghệ Automotive hiện nay. Anh hy vọng sẽ giúp “thổi bùng” hứng khởi cho các bạn trẻ để tìm hiểu, chuẩn bị kỹ năng cần thiết trước khi bước chân vào lĩnh vực Automotive.

Thời gian: 8h30, Chủ nhật 6/5/2018

Địa điểm: Phòng STEM 2, Saigon Innovation hub, 273 Điện Biên Phủ, Q3, HCM.

Nhanh tay đăng ký tại đây.

H.T

 

 

.

 

 

 

 

 

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!