Cách rèn luyện Kỹ năng viết cơ bản | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Cách rèn luyện Kỹ năng viết cơ bản

Tin tức 04/06/2019

Rèn luyện kỹ năng viết là yêu cầu vô cùng quan trọng trong công việc và cuộc sống. Trong đó, viết đúng, viết đủ và viết rõ ràng là những bước đầu tiên để học cách viết hay. Các xTer đã có dịp tìm hiểu và luyện tập kỹ năng viết trong xDay 42 Hà Nội.

Ngày 2/6 vừa qua, tại phần xTalk của xDay 42 HN, chị Vũ Thanh Hải – Giảng viên FPT Telecom đã hướng dẫn về cơ bản cách rèn luyện Kỹ năng viết cho sinh viên FUNiX. Sau phần chia sẻ, các xTer đã phần nào nâng cao và cải thiện Kỹ năng này – một kỹ năng vô cùng cần thiết trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Theo chị Vũ Thanh Hải – Giảng viên FPT Telecom, viết đúng, viết đủ và viết rõ ràng là những bước đầu tiên để học cách viết hay

Theo chị Hải, viết công văn, báo cáo, email, tờ trình, viết hướng dẫn sử dụng cho khách hàng, … là những công việc hàng ngày mà ta cần sử dụng Kỹ năng viết. Tại buổi chia sẻ, chị Hải lần lượt chia sẻ những vấn đề như: Viết sao cho đúng cấu trúc ngữ pháp? Viết sao cho đầy đủ nội dung truyền tải. Cuối cùng, viết làm sao để mạch lạc, rõ ràng.

1.Viết đúng:

Muốn viết hay, trước tiên phải viết đúng. Phải viết sao cho đúng chính tả, đúng về mặt thông tin. Vì vậy, việc tìm ra quy luật/cách phân biệt chính tả của từ vựng, tạo thói quen tra cứu khi viết là rất quan trọng. Hãy tạo nên thói quen viết đúng chính tả trong cuộc sống, công việc hàng ngày như việc nhắn tin, viết thường ngày. Ngoài ra, việc đọc nhiều để gặp nhiều, viết nhiều để nhớ nhiều cũng được chị Hải đặc biệt nhắn nhủ tới sinh viên FUNiX trong buổi offline lần này.

Trong chương trình, Chị Vũ Thanh Hải hướng dẫn sinh viên viết đúng qua việc phân biệt, tìm ra quy tắc viết của các từ, ví dụ như kể chuyện/câu chuyện hoặc đọc truyện/viết truyện.

“Mọi người có thể tham khảo đúng chính tả từ nhiều nguồn trên các báo chính thống, uy tín như VnExpress, hoặc từ điển Tiếng Việt khi tra google” – Chị Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, chị Hải cũng lấy ví dụ về việc xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ, hướng dẫn các xTer về cách viết và đặt trạng ngữ đúng vị trí trong câu. Sau đó, chị phân tích nhỏ để giúp sinh viên FUNiX phân biệt trạng ngữ (bổ nghĩa cho cả cụm chủ và vị ngữ), bổ ngữ (bổ nghĩa cho động từ hoặc tính từ), định ngữ (bổ nghĩa cho danh từ) trong câu.

2.Viết đủ:

Để viết được đoạn/bài văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc hoặc các lĩnh vực mình quan tâm một cách mạch lạc và đầy đủ, việc áp dụng công thức 5W +1H là điều không thể bỏ qua. Công thức này là viết tắt của các từ tiếng Anh bao gồm when (khi nào), who (ai), what (cái gì), why (tại sao), where (ở đâu) và how (như thế nào).

Chị Hải cho biết, hiện nay, công thức này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, sử dụng tốt công thức này nhằm đảm bảo đoạn/bài không bị thiếu ý và đảm bảo cấu trúc bài viết chặt chẽ. Nhưng cũng có trường hợp phải linh động bỏ qua những câu hỏi mà đề tài không yêu cầu, để đi đúng trọng tâm cần viết.

3. Viết rõ ràng (về mặt hình thức):

Để viết rõ ràng, ta cần xác định bố cục của bài viết: Mở bài, thân bài, kết bài.

  • Mở bài: Nêu lên thực trạng, bao gồm câu mở đầu/câu đặt vấn đề (gồm có ý lớn sẽ giới thiệu rộng hơn).
  • Thân bài: Chủ yếu sẽ viết về nguyên nhân với 2 cách phổ biến cơ bản quy nạp và diễn dịch.
  • Kết luận: Kết quả tổng kết, đề xuất, nhận xét, đặc biệt phần đề xuất được đánh giá cao trong những khoá luận.

Bên cạnh xác định bố cục của đoạn/bài văn và rèn luyện cách viết nội dung ở từng phần, chúng ta nên tập thói quen viết câu đơn, không nên sử dụng nhiều câu phức. Song song đó, việc liệt kê rõ ràng, tư duy bảng biểu cũng cần được rèn luyện thường xuyên.

Tham gia xDay 42, xTer Nguyễn Ngọc Tân rất ấn tượng với phần xTalk của chị Hải. Tân vui vẻ chia sẻ: “Đi xDay học được nhiều thật, kỹ năng viết mình tưởng đơn giản hóa ra bản thân vẫn còn rất ấm ớ, lại có cô giáo xinh đẹp nữa, phải chăm đi xDay thôi”.

Còn xTer Trần Minh Đức, người tham gia rất sôi nổi trong phần trả lời câu hỏi để rèn luyện kỹ năng viết cho hay, diễn giả chia sẻ về cách viết trúng phần kỹ năng bạn đang thiếu. “Sau buổi xTalk, mình mới áp dụng viết ra giấy câu hỏi để khi hỏi mentor, ý của câu hỏi sẽ rõ ràng hơn, trong khi hỏi sẽ dễ dàng hơn nhiều, mà lại nhanh.” – Minh Đức nói.

Sinh viên FUNiX rất hào hứng với phần chia sẻ về Kỹ năng viết của chị Vũ Thanh Hải

Kỹ năng viết là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất của con người, có vai trò rất quan trọng trong công việc của bất kỳ cá nhân và ở bất kỳ lĩnh vực nào. Cải thiện kỹ năng viết có thể mất một thời gian, nhưng nó sẽ có lợi trong cuộc sống. Sở hữu tốt kỹ năng viết thì việc trình bày ý tưởng/suy nghĩ ra giấy sẽ được thể hiện một cách chuyên nghiệp và trí tuệ hơn. Đặc biệt đối với bạn trẻ, đây cũng là cách để bạn trải nghiệm nhiều sự thú vị.

Tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội, chị Vũ Thanh Hải làm việc gần 10 năm ở các cơ quan báo chí, sau đó chuyển sang mảng kinh doanh rồi chính thức làm đào tạo. Đến nay, chị Hải đã có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo Kỹ năng mềm và là Giảng viên đào tạo Kỹ năng mềm của FPT Telecom.

Xem thêm phần xTalk 42 tại Hà Nội, diễn giả Vũ Thanh Hải – Giảng viên FPT Telecom tại đây.

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm các chủ đề hữu ích:

Thanh Nga

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!