Có nên bắt đầu học lập trình ở tuổi ngoài 30

Có nên bắt đầu học lập trình ở tuổi ngoài 30

Tin tức 06/12/2018

VnExpress – Ngành lập trình liên tục nóng hơn 10 năm gần đây và số người muốn theo đuổi học lập trình ngày càng nhiều, thậm chí cả những người đang đi làm.

Vì thế, câu hỏi “Ngoài 30 tuổi bắt đầu học lập trình có muộn không?” trên trang hỏi đáp chuyên gia Quora (Mỹ) nhận được hàng chục nghìn lượt theo dõi và hơn 100 câu trả lời từ những người cùng nghề. Trong đó, nhiều lập trình viên chuyển nghề thành công ở tuổi ngoài 30 đã đưa ra lời khuyên từ kinh nghiệm cá nhân để người đam mê với công nghệ thông tin vững tin với lựa chọn của mình.
Chủ đề tuổi nào phù hợp để bắt đầu học và làm lập trình luôn là một câu hỏi được nhiều người quan tâm

Tôi là một kỹ sư thiết kế cơ khí trong 8 năm và năm ngoái đã quyết định đổi hướng trở thành một nhà phát triển phần mềm. Tôi yêu thích các công cụ lập trình vì chúng làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Khởi điểm, tôi chọn Java vì nghĩ đó là công cụ thích hợp để trở thành nhà phát triển ứng dụng. Java cũng được dùng để phát triển web, Dries Ketels, 34 tuổi, lập trình viên ứng dụng tại Geo-IT: Bắt tay vào học và nỗ lực, bạn sẽ thành công.

Sau 6 tháng học lập trình, tôi bắt đầu tìm việc làm. Trong vòng hai tuần, tôi tìm được một công việc lập trình viên ứng dụng C #. Nguyên nhân được nhận là vì các nhà tuyển dụng cảm thấy mong muốn của tôi và quyết định trao cơ hội. Vào tháng Giêng, tôi bắt đầu công việc và học C #. Trong suốt thời gian qua, tôi làm việc 8-9 giờ và học trực tuyến 3 giờ hàng ngày. Cuối tuần tôi học nhiều hơn.

Có một thị trường việc làm lớn ngoài kia và các nguồn lực khổng lồ có sẵn để giúp bạn trở thành một lập trình viên. Tất cả các câu hỏi của bạn sẽ được trả lời bằng Google. Chỉ cần bạn bắt đầu học và yêu thích quá trình học, bạn sẽ làm được. Một kinh nghiệm cá nhân khác của tôi là cùng với việc học lập trình, hãy cố gắng tìm việc càng sớm càng tốt để giải quyết những vấn đề thực tế bên cạnh việc học lý thuyết. Bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn rất nhiều.

Sarah Mc, nhà phát triển phần mềm tại Accenture: Người đi làm có nhiều lợi thế kỹ năng khi chuyển sang nghề lập trình

Bạn không quá già để học bất cứ điều gì! Tôi sẽ bước sang tuổi 42 vào tuần tới và sắp bắt đầu vị trí toàn thời gian đầu tiên với vai trò là một nhà phát triển phần mềm.

Tôi bắt đầu học Java ở tuổi 40. Trước đó, chương trình duy nhất tôi đã thực hiện là Basic trên ZX Spectrum, khi còn là một đứa trẻ. Tôi hầu như không chạm vào máy tính nữa cho đến năm 2012.

Nếu bạn lo ngại về việc kiếm được một công việc mới khi đã lớn tuổi, bạn hãy tự tin rằng người đã có kinh nghiệm có những ưu thế về kỹ năng công việc. Chẳng hạn, là một lập trình viên bạn phải làm việc với khách hàng, quản lý thời gian cá nhân, đáp ứng yêu cầu về deadline, đồng thời phải có kỹ năng giao tiếp tốt và có sự trưởng thành để chấp nhận những lời chỉ trích hay lắng nghe lời khuyên.

Bạn cũng cần sự kiên trì. Lập trình rất khó và không phải lúc nào cũng tiến triển tốt. Bạn phải học cách giải quyết các vấn đề của riêng bạn và lắng nghe phản hồi về cách bạn giải quyết chúng.

Đây là những thuộc tính mà một người đã có kinh nghiệm làm việc thường sở hữu, và người sử dụng lao động có thể nhận ra mặt mạnh này. Đây là những phẩm chất bạn có thể chuyển từ kinh nghiệm trước đó và các vị trí công việc cũ để giúp bạn thành công.

Nghề lập trình tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xu hướng chuyển nghề lập trình cũng đang phát triển. FUNiX – đơn vị tiên phong đào tạo lập trình trực tuyến tại Việt Nam cho biết, rất nhiều sinh viên trong trường là những người đang làm việc ở các ngành nghề khác và có mong muốn chuyển sang học lập trình. Trong đó có nhiều sinh viên độ tuổi ngoài 30 cũng theo học và chuyển nghề thành công.

Gần đây, kỹ sư dầu khí 35 tuổi Mai Quốc Thành – đã trở thành lập trình viên sau một năm học trực tuyến công nghệ thông tin tại FUNiX. Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, anh Thành cho biết không có gì là quá muộn khi bắt đầu học lập trình ở tuổi 30. Tuy nhiên, người muốn học và chuyển nghề muộn phải chắc chắn với quyết định của mình và nỗ lực cao. “Nếu có ý định chuyển nghề thành lập trình, bạn cần phân tích thật kỹ cơ hội, đồng thời quyết đoán và dứt khoát, đặt mục tiêu, động cơ rõ ràng khi học tập, nhất là khi bạn đã ngoài 30 tuổi”, anh Thành nhắn nhủ.

Anh Thành cho biết thêm, anh chủ động khai thác các kênh tài liệu tĩnh như trang học tập của nhà trường, tìm kiếm tài liệu từ các nguồn trên internet như Google, Youtube hay các kênh động như mentor (người hướng dẫn), cộng đồng sinh viên cùng trường. Sau một năm học trực tuyến tại FUNiX và hoàn thành 2 chứng chỉ học tập tại đây, anh Thành tự tin ứng tuyển FPT Software và trúng tuyển.

Nguyên Chương (theo Quora)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!