Công nghệ thay đổi cơ bản nền giáo dục | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Công nghệ thay đổi cơ bản nền giáo dục

Tin tức 13/01/2020

Thập kỷ vừa qua chứng kiến ​​hàng trăm công nghệ và ý tưởng xuất hiện, trong số đó có Edtech – công nghệ phục vụ giáo dục. 

Trang công nghệ giáo dục EdSurge đưa ra những đánh giá về tác động của công nghệ lên giáo dục sau một thập kỷ đầy biến động.

Công nghệ tạo ra những thay đổi cơ bản trong học tập

Theo khảo sát thực tế, năng lực đọc hiểu, toán và khoa học của học sinh Mỹ hầu như không thay đổi từ khoảng năm 2000 tới nay. Nhưng ngoài điểm số tại các bài kiểm tra, học sinh còn học được điều gì khác?

Sự khác biệt đáng kể nằm ở chỗ, thập kỷ qua đã tạo nền móng cho những thay đổi cơ bản trong học tập. Đó là những thay đổi cốt lõi dành cho nhà giáo, bao gồm sự thay đổi về cả công cụ giảng dạy và cách thức thực hành.

Học sinh được trải nghiệm nhiều thiết bị công nghệ tại trường học trong thập kỷ qua.

Tại nhiều trường, học sinh được trải nghiệm các thiết bị công nghệ và thường xuyên thực hiện dự án thực hành thay cho việc học “chay” trước đây. Giáo viên cũng sử dụng đa dạng công nghệ, từ màn chiếu lớn đến các bài khảo sát trực tuyến trên điện thoại. Bài tập về nhà được thực hiện trực tuyến ngày càng nhiều. Học trực tuyến đã trở nên phổ biến. Phụ huynh có thể truy cập online không chỉ vào thông tin lớp mà cả bài tập của con.Một thập kỷ trước, nhiều người cho rằng bước vào trường học giống như một chuyến đi ngược thời gian trở về những năm 1950. Điều đó giờ không còn nữa. Ngày nay, hàng triệu học sinh thường xuyên sử dụng phần mềm và chương trình giảng dạy, chủ yếu được phát triển trong 10 năm qua, như Google ra mắt Google Class năm 2014.

Những trải nghiệm mới đôi khi hỗn loạn. Các công cụ hỗ trợ học tập có thể thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, ngay cả loại thay đổi đó cũng báo hiệu cho học sinh rằng công nghệ đang tác động đến cuộc sống của họ, và sẽ liên tục thay đổi.

Công nghệ cũng hỗ trợ khả năng cộng tác. Làm việc cùng nhau có nhiều hình thức, từ chỉnh sửa hoặc đánh giá những đóng góp của người khác, đến làm việc chung và tìm kiếm các đối tác ở khắp nơi. 

Vai trò của giáo viên bị thách thức

Cùng với sự hỗ trợ ngày càng tốt cho học sinh, vai trò của giáo viên đang bị thách thức. Cách học của học sinh đã thay đổi rõ rệt – các em không chỉ học trong lớp mà đang chủ động học ở bên ngoài trường để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai. Họ sử dụng công nghệ để hỗ trợ việc học tập đó.

Tuy nhiên, công nghệ chỉ là một phần của hành trình. Học tập về cơ bản là kết nối xã hội. Người học cần bạn học, người hướng dẫn – mentor và đặc biệt là giáo viên. Tuy nhiên, thực tế là ngay cả khi giáo viên đã trang bị các công cụ mới, họ vẫn đang bị tụt hậu so với những đòi hỏi của giáo dục hiện đại.

Các giáo viên cho biết họ đang cần hỗ trợ. Nhiều cuộc đình công của giáo viên diễn ra tại Mỹ, chủ yếu vì xung đột trong công việc, vấn đề tại trường lớp chứ không phải do tiền lương. Nhiều giáo viên chia sẻ họ mất tinh thần làm việc và các áp lực từ hệ thống, như phải thực hiện sáng kiến bị áp xuống, hoặc hệ thống đánh giá, phê bình có thể làm mất quyền tự chủ của giáo viên.

Giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn để phát huy vai trò trong nền giáo dục mới.

Thúc đẩy học tập cho thầy cô. Tầm quan trọng của việc trở thành người học suốt đời đang được nhắc đi nhắc lại. Giáo viên có điểm mạnh này. Những giáo viên giỏi nhất luôn là những người học suốt đời. Hãy theo dõi các công cụ học tập có hỗ trợ hiệu quả cho nhà giáo hay không: nó có được nghiên cứu cho đối tượng này, có được cá nhân hóa, dễ dàng hợp tác hay thu hút nhà giáo sử dụng như các ứng dụng dành cho học sinh?Nhưng làm thế nào để nghiêm túc hỗ trợ nhà giáo trong thời đại cạnh tranh với công nghệ? Câu trả lời là các giáo viên cần phải được phát triển nghiêm túc như cách chúng ta đã làm cho học sinh trong thời gian qua:

Chú trọng hơn vào công nghệ cho nhà giáo. Sự trỗi dậy của công nghệ di động như một nền tảng cho trải nghiệm học tập có thể mang lại lợi ích lớn cho nhà giáo. Giáo viên là những người phải liên tục thay đổi, cập nhật công nghệ mới. Cung cấp những phần mềm chuyên nghiệp để hỗ trợ giáo viên sẽ giúp họ bắt kịp cuộc chơi.

Tăng đầu tư tài chính. Chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận và nhà đầu tư tư nhân đều tăng đầu tư vào công nghệ giáo dục. Các nhà giáo cũng phải được đầu tư tương đương.

Một thực tế là, nếu giáo viên không được đầu tư đúng và đủ, học sinh sẽ là người chịu hệ quả nghiêm trọng. Học sinh không thể chỉ dùng công nghệ để tự tiếp cận thế giới, giáo viên vẫn là người đóng vai trò quan trọng để phát triển học sinh. Nếu chúng ta xây dựng, cung cấp các công cụ hỗ trợ cho cả học sinh và thầy cô, chúng ta sẽ xây dựng được một thế giới học tập mạnh mẽ trong những thập kỷ tới.

Nguyên Chương (theo EdSurge)

Học tập, nghiên cứu kiến thức trực tuyến, sự tham gia của công nghệ vào giáo dục đã trở thành xu hướng học tập của thời đại, tạo ra diện mạo mới cho ngành giáo dục toàn cầu. Tại Việt Nam, đơn vị tiên phong trong công nghệ giáo dục như FUNiX cũng đang nỗ lực để xây dựng phương thức học tập mới, hỗ trợ người học khả năng tự học, người dạy (mentor) hướng dẫn học tập theo nhu cầu từng cá nhân. Đây là mô hình giáo dục giúp xây dựng khả học tập suốt đời – năng lực quan trọng hàng đầu trong tương lai.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!