Giáo dục trực tuyến thách thức đại học truyền thống | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Giáo dục trực tuyến thách thức đại học truyền thống

Tin tức 15/07/2019

VnExpress – Các chuyên gia nhận định, 50 năm sau khi internet ra đời, giáo dục trực tuyến có thể là nguy cơ đe dọa các cơ sở truyền thống.

Theo báo cáo cuối tháng 5 vừa qua từ National Clearinghouse, tuyển sinh đại học tại nước Mỹ mùa xuân năm nay đã giảm 1,7% so với năm trước. Xu hướng này diễn ra trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng số người từ 18 đến 24 tuổi đăng ký học đại học giảm mạnh hơn – ở mức 2,4%.

Trong khi đó, số người đăng ký tham gia các chương trình trực tuyến độc quyền đã tăng 38% trong 5 năm qua, theo Moody. Từ năm 2016 đến 2017, tổng lượng tuyển sinh giáo dục đại học giảm nhẹ và sẽ giảm nhiều hơn nếu không có tăng trưởng của đại học trực tuyến, theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia Mỹ.

Các chuyên gia nhận định, 50 năm sau khi internet ra đời, giáo dục trực tuyến có thể sẽ là nguy cơ đe dọa các cơ sở truyền thống trong bối cảnh học phí tăng cao, nợ nần của sinh viên và niềm tin giảm dần vào giá trị của bằng đại học.

Theo báo cáo cuối tháng 5 vừa qua từ National Clearinghouse, tuyển sinh đại học tại nước Mỹ mùa xuân năm nay đã giảm 1,7% so với năm trước.

Subhash Kak, Đại học bang Oklahoma, cho biết, đại học kiểu truyền thống đang thất thế vì chi phí giáo dục tăng mạnh, số việc làm cần kỹ năng đòi hỏi giáo dục đại học đã bị thu hẹp và xuất hiện sự thay thế rẻ hơn từ giáo dục trực tuyến.

Kak là giáo sư khoa học máy tính, dạy các lớp về trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo. Là một giáo sư ở cả hai thế giới thực và trực tuyến, Kak cho biết các đồng nghiệp của anh trong lĩnh vực giáo dục lo sợ các khóa MOOCs có thể ảnh hưởng tới các trường đại học và cao đẳng truyền thống.

Clayton Christiansen, giáo sư Trường Kinh doanh Harvard cũng cho biết, ông từng nghĩ rằng tháp ngà của mình an toàn trước sự phát triển của công nghệ. Nhưng giờ đây, ông tin rằng sự phát triển của học tập trực tuyến có thể dẫn đến việc đóng cửa một nửa trong số 5.300 trường cao đẳng và đại học tại Mỹ trong 10 đến 15 năm tới.

Christiansen là cựu thành viên hội đồng quản trị của Đại học Nam New Hampshire, một trong những trường đại học trực tuyến lớn nhất ở Mỹ. “Khi chất lượng công nghệ cải thiện, các khóa học trực tuyến sẽ thu hút những sinh viên trước đây không có cơ hội học đại học truyền thống, hoặc cần giáo dục bổ sung trong sự nghiệp giữa chừng”, Christiansen nói.

Đối với các trường đại học trực tuyến thuần túy, như Đại học Western Governor (WGU), trường không cần phải đầu tư cho cơ sở hạ tầng. WGU là một trường đại học tư thục, phi lợi nhuận, có trụ sở tại Thành phố Salt Lake, ra đời để đáp ứng nhu cầu về lực lượng lao động cần trình độ đại học mà không thể theo học đại học truyền thống.

“Năm 1999, WGU ghi danh học sinh đầu tiên của mình,” Luke nói. “Năm 2005, WGU đã trao bằng cấp thứ 500. Trong thập kỷ qua, hơn 140.000 sinh viên tốt nghiệp, trải dài trên tất cả 50 tiểu bang Mỹ và gồm cả cựu quân nhân ở nước ngoài.”

WGU được thành lập vào năm 1997, đang tuyển sinh hơn 110.000 sinh viên với độ tuổi trung bình là 36. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của WGU trong năm năm qua là 21%, theo báo cáo thường niên năm 2018.

Xu thế học trực tuyến vẫn đang phát triển mạnh.

Tuy nhiên, Standard & Poor không thấy WGU và các trường đại học trực tuyến thuần túy khác có thể thay thế đại học truyền thống.

“Các trường đại học đang cạnh tranh để thành lập chính phiên bản trực tuyến của mình. Mục tiêu là nâng cao thương hiệu, mở rộng cơ hội giáo dục cho các đối tượng mới, và đôi khi là một động thái phòng ngừa để tránh nhận thức họ đang tụt lại phía sau so với các đồng nghiệp của mình”, theo một báo cáo Xếp hạng Toàn cầu của Standard & Poor.

Cạnh tranh trong giáo dục trực tuyến cũng đến từ các tổ chức giáo dục chuyên nghiệp. Động lực là yếu tố quan trọng để sinh viên theo học và các trường đại học có tỷ lệ sinh viên duy trì cao nhất chủ yếu các trường đại học ưu tú. Một sinh viên ở bất cứ nơi nào trên thế giới có thể lấy bằng cử nhân trực tuyến từ Đại học bang Arizona, không phân biệt với người kiếm được bằng từ trường thật.

Tuy nhiên, với những trường hợp này, sinh viên học theo phương pháp truyền thống vẫn có lợi thế. Số đông mọi người và các nhà tuyển dụng vẫn thấy bằng cấp trực tuyến ít thuận lợi hơn so với bằng cấp truyền thống. Khi được hỏi ai sẽ có ưu thế hơn khi tuyển dụng, Sab Sabino, luật sư kiêm một giáo sư luật của Đại học St. John cho rằng lợi thế rõ ràng nằm ở người học đại học theo cách truyền thống. “10 năm nữa, điều này có thể thay đổi, nhưng hiện nay thì chưa,” Sabino chia sẻ.

David Fiorenza, giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Villanova và cựu giám đốc tài chính của thị trấn Radnor, Pennsylvania, lại có một quan điểm khác. “Hầu hết sinh viên học trực tuyến là những người làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian và đã kinh nghiệm, vì vậy tôi không gặp vấn đề gì khi tuyển dụng họ nếu họ đáp ứng tất cả tiêu chuẩn”, ông nói.

Dù thế nào, xu thế học trực tuyến vẫn đang phát triển mạnh. Tại Đại học Georgia Tech, giáo sư khoa học máy tính Ashok Goel và nhóm của ông đã điều chỉnh trí thông minh nhân tạo IBM Watson thành một trợ lý giảng dạy trực tuyến mà họ đặt tên là Jill Watson. Jill chỉ là một trong một số trợ lý giảng dạy cho khóa học về lập trình trí tuệ nhân tạo. Dù là trợ lý ảo, Jill có thể trả lời các câu hỏi đòi hỏi sự giải thích tinh tế.

“Tôi đã hình dung ra một tương lai trong đó tất cả chúng ta sẽ có quyền truy cập vào các trợ lý giảng dạy như Jill Watson mọi lúc, mọi nơi cho bất kỳ nhiệm vụ nào. Đó là một tương lai nơi giáo dục sẽ có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận với tất cả mọi người, nhưng việc dạy và học cũng sẽ mang tính cá nhân và vui vẻ”, Goel trình bày.

Nguyên Chương (theo BondBuyer)

Theo ông Nguyễn Thành Nam - nhà sáng lập đơn vị đào tạo trực tuyến FUNiX, 
người học ngày nay cần trang bị cách học mới để đáp ứng cả đòi hỏi 
về kỹ năng và bằng cấp trong xã hội hiện đại.

FUNiX hiện đào tạo ngành CNTT theo hình thức hoàn 
toàn trực tuyến, giúp sinh viên có thể học linh hoạt, chủ động rút 
ngắn thời gian học theo kế hoạch bản thân. Hoàn thành chương trình 
đại học, sinh viên nhận bằng do Đại học FPT cấp.

FUNiX đang tuyển sinh ngành Kỹ sư phần mềm năm 2019. 
Xem tại: Tuyển sinh CNTT.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!