Học code thế nào cho tốt? | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Học code thế nào cho tốt?

Chia sẻ kiến thức 04/03/2020

Với chủ đề toạ đàm “Học code thế nào cho tốt?” diễn ra vào sáng 1/3 tại Hà Nội, xDay 50 do FUNiX tổ chức với sự tham gia của “người dẫn đường” – mentor Cao Văn Việt, thu hút đông đảo sự tham gia nhiệt tình của các xter.

Hầu hết các sinh viên ở FUNiX đều bắt đầu học lập trình từ con số 0. Đam mê code, yêu thích nghề lập trình viên nhưng nhiều bạn sinh viên chưa chưa biết nên bắt đầu học code từ đâu, học như thế nào cho thật hiệu quả. 

Mentor Cao Văn Việt – Founder Codelearn cho biết: Cuộc sống càng hiện đại, con người càng cần công nghệ và những sản phẩm công nghệ cao. Thị trường “khát” nhân lực thuộc lĩnh vực này, dự đoán con số lên tới 500.000 – 1.000.000 lao động.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, mentor Cao Văn Việt – Founder Codelearn cho biết: Cuộc sống càng hiện đại, con người càng cần công nghệ và những sản phẩm công nghệ cao. Thị trường “khát” nhân lực thuộc lĩnh vực này, dự đoán con số lên tới 500.000 – 1.000.000 lao động. 

Để trở thành những chiến binh mạnh nhất trong thời đại số, xTers của FUNiX cần chú ý và trang bị cho mình những phẩm chất, kiến thức và kỹ năng học code hiệu quả, có thể “vẫy vùng giữa biển lớn” ngay khi còn theo học. Diễn giả, mentor Cao Văn Việt nhấn mạnh các điểm sau:
Phẩm chất quan trọng nhất của người học code:

  • Kiên nhẫn
  • Ham học 
  • Tự học 
  • Cẩn thận

Nói về nghề lập trình, anh Việt không nhấn mạnh vào tố chất để trở thành lập trình viên bởi anh cho rằng chỉ cần có niềm đam mê, bất cứ ai hoàn toàn có thể làm được. Để trở thành lập trình viên giỏi, bạn nên có những phẩm chất như sau: kiên nhẫn – ham học – tự học – cẩn thận. Những bước khởi đầu với code thường không dễ dàng khi làm quen với những con số, những thuật toán khó, hãy kiên nhẫn học từng chút một, tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm để tạo nên bước nhảy và đột phá với những dự án công nghệ hữu ích. 

Ý kiến của anh Việt được nhiều học viên đồng thuận: Để trở thành lập trình viên giỏi, bạn nên có những phẩm chất như sau: kiên nhẫn – ham học – tự học – cẩn thận.

Bên cạnh đó, công nghệ thông tin thay đổi liên tục, để cập nhật các tài liệu, xu thế, mới, học viên nên học ngoại ngữ và đọc tài liệu nước ngoài đón nhận công nghệ mới. Anh Việt nhấn mạnh trong code, chỉ cần một phút bất cẩn, quên vài thứ rất nhỏ có thể phá hỏng dự án. Trước khi chạy sản phẩm, hãy chắc rằng bạn đã kiểm tra chúng rất nhiều lần và gỡ các lỗi liên quan.
Nguyên tắc học code

  • Thực hành nhiều tốt hơn chỉ học theo lý thuyết
  • Làm dự án tốt hơn chỉ luyện các Đoạn mã ngắn, rời rạc
  • Làm theo nhóm, giữ tinh thần Đồng đội hơn là chỉ làm một mình
  • Nắm vững, chắc Một ngôn ngữ hơn là biết nhiều ngôn ngữ nhưng không vững một ngôn ngữ nào
xTer chăm chú ghi chép lại phần trao đổi của anh Việt

Khi phỏng vấn ứng viên, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu lập trình viên giới thiệu về các ứng dụng mình đã từng thực hiện trong thời gian học. Vì vậy, để học code hiệu quả bạn cần ưu tiên: học lý thuyết chắc – thực hành nhiều, thực hiện các dự án cùng đồng đội hơn là tự mình code các đoạn mã nhỏ. Đặc biệt, khi bắt đầu học, không cần biết quá nhiều ngôn ngữ, hãy học chắc một  ngôn ngữ, chú tâm vào thực hành, chọn dự án và thực hiện ứng dụng bằng ngôn ngữ đó, sau đó mở rộng ra các ngôn ngữ khác.
Hãy nhớ rằng: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, các lập trình viên phải thường xuyên trao đổi kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất.
Kinh nghiệm học tốt code
1. Thực hành thật nhiều; 
2. Tự gỡ lỗi (logic)
3. Làm dự án với những tính năng hoàn chỉnh 
4. Code lại các sản phẩm
5. Đọc sách lập trình
6.Tìm hiểu và thảo luận
Anh Việt chia sẻ: “Hơn 10 năm nay, cuộc sống của anh không ngày nào ngưng code. Thời đi học thường code ít nhất 4 giờ/ngày cho đến khi ở cương vị quản lý doanh nghiệp, anh vẫn dành 2 giờ/ngày để code. Với anh, việc lập trình như bài tập thể dục giúp anh sảng khoái mỗi ngày. Có nhiều cách để luyện tập và thực hành: gỡ lỗi các chương trình, code game, thực hiện dự án,…
Giải đáp câu hỏi của xTers về nguồn học, diễn giải giới thiệu 2 website để các lập trình viên có thể thường xuyên luyện tập: codelearn, hackerank,..
Nguyễn Phương Linh (xTer,16 tuổi): “Khi tham gia học lập trình online, mình muốn học tốt, tiết kiệm thời gian và có thể đi làm càng sớm càng tốt. Trong quá trình học, mình thường bị mất phương hướng, nhờ lộ trình của thầy Việt giúp mình xác định mục tiêu và tập trung học chắc các ngôn ngữ, tạo ra bứt phá trong thời gian tới.”

Phạm Mơ

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!