Trở thành công dân toàn cầu – Đòi hỏi của mọi thế hệ để được sống hiệu quả | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Trở thành công dân toàn cầu – Đòi hỏi của mọi thế hệ để được sống hiệu quả

Tin tức 03/02/2017

Trước thềm xDay tháng 2/2017, cùng FUNiX trò chuyện với diễn giả sự kiện này tại Hà Nội – PGS. TS Vũ Duy Mẫn – Cựu chuyên viên Cao cấp ban Thư ký Liên hợp quốc, xung quanh chủ đề công dân toàn cầu vốn được rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Dịch giả loạt sách best-seller về công nghệ làm mentor FUNiX

Là nhân sự hiếm hoi trong giới IT Việt làm việc tại Liên hợp quốc, PGS. TS Vũ Duy Mẫn được đào tạo bài bản về công nghệ và kỹ thuật tại Đức và có nhiều cống hiến cho ngành công nghệ đất nước. Từ năm 1992 đến 2014, PGS.TS đã liên tục làm việc tại nhiều vị trí của tổ chức lớn nhất hành tinh như: điều phối viên dự án phần mềm liên khu vực hỗ trợ hoạt động dân số, chuyên viên hệ thống quản lý, Trưởng ban hỗ trợ hệ thống thông tin tài chính… Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc cả môi trường trong nước và quốc tế, cộng với phong cách điềm đạm, uyên bác, ở tuổi 65, PGS.TS Vũ Duy Mẫn nhận được sự yêu mến và kính trọng từ đã trở thành tấm gương lớn cho các bạn trẻ đam mê công nghệ.

KXvi8zx1
PGS – TS Vũ Duy Mẫn

Đầu xuân Đinh Dậu, xDay Hà Nội với chủ đề “Từ lập trình viên đến công dân toàn cầu” sẽ diễn ra vào sáng 12/02 tới đây. FUNiX đã có cuộc trò chuyện nhanh với diễn giả để hiểu hơn về công dân toàn cầu cũng như việc làm thế nào để một lập trình viên công nghệ tự tin bước ra biển lớn.

Cụm từ “công dân toàn cầu” được nhắc đến rất nhiều trong giới trẻ hiện nay. Theo bác, nên hiểu thuật ngữ này như thế nào cho đúng nhất với bối cảnh, mục tiêu phát triển của các bạn Việt Nam?

Tôi cho rằng nên hiểu khái niệm công dân toàn cầu là những cá nhân có kiến thức và hiểu biết về các vấn đề kinh tế, xã hội của toàn cầu; có kỹ năng tư duy phê phán và sáng tạo; có bản sắc cá nhân và tôn trọng sự đa dạng, biết chung sống trong và đóng góp cho cộng đồng.

 

vdm_dec_2009_

Các bạn trẻ Việt Nam hiện tại có những tố chất gì để trở thành công dân toàn cầu? Cần rèn luyện/ phát triển thêm những mảng kiến thức gì?

Các bạn trẻ Việt Nam hiện nay đa  phần thích cái mới, muốn thay đổi, tham gia mạng xã hội nhiều, sống và tư duy ít theo khuôn phép hơn. Đó là những yếu tố thuận lợi cho việc học tập và rèn luyện để trở thành công dân toàn cầu. Mặt khác, các bạn trẻ Việt Nam cần trau dồi tư duy phê phán và sáng tạo, cần độc lập hơn, có cái tôi hơn, không a dua, hiểu và tôn trọng sự khác biệt cũng như chung sống hài hoà trong cộng đồng.

Việc trở thành công dân toàn cầu chỉ đơn thuần là của giới trẻ?

Không. Đó là đòi hỏi cho mọi thế hệ để có thể sống được hiệu quả hơn. Tuy nhiên giới trẻ bị đòi hỏi nhiều hơn và cũng có nhiều điều kiện và cơ hội hơn.

Lập trình viên/ Công nghệ phần mềm được đánh giá là một trong những ngành có tốc độ phát triển lớn và nhiều triển vọng tại Việt Nam, liệu nó có là bàn đạp vững chắc cho các cá nhân đam mê công nghệ tiến ra biển lớn và trở thành một “công dân toàn cầu” hay không?

Tôi nghĩ là có. Ở góc độ tham gia trực tiếp vào môi trường toàn cầu thì công nghệ thông tin của Việt Nam có nhiều thuận lợi và ưu thế hơn nhiều ngành khác. Các kỹ sư tin học giỏi sẽ có nhiều cơ hội để trở thành công dân toàn cầu thực thụ. Tuy nhiên, bất cứ ai thông thạo một nghề gì cũng đều có cơ hội như vậy.

Là một cá nhân hoạt động lâu trong môi trường công nghệ, theo bác, một lập trình viên Việt Nam muốn trường quốc tế hiện tại gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

 Hầu như bạn trẻ Việt Nam không có thuận lợi hay lợi thế gì hơn các bạn trẻ từ các quốc gia khác. Còn khó khăn thì nhiều. Cách dạy dỗ trong gia đình và ở nhà trường chưa chuẩn bị được tốt cho nhiều bạn trẻ những hành trang cần thiết. Do vậy đòi hỏi phấn đấu ở mỗi cá nhân là rất cao.

Các tố chất mà lập trình viên Việt cần bồi dưỡng để tiến chắc và sâu vào môi trường quốc tế hiện tại?

Hãy học tích cực để thật giỏi về chuyên môn, tinh thông một thứ hẹp, hiểu biết bối cảnh chung và luôn sẵn sàng để học những kỹ năng mới. Tuân thủ các quy trình, nhưng luôn biết tìm tòi thử nghiệm những cái mới. Dành đủ thời gian để có hiểu biết về các vấn đề xã hội, kinh tế. Và cần có mơ ước và quyết tâm phấn đấu cho mơ ước đó.

xDay là sự kiện hàng tháng của FUNiX, nơi các bạn sinh viên được gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT đồng thời tạo dựng network cho mình. Event rộng cửa chào đón tất cả các bạn trẻ yêu mến và quan tâm đến Diễn giả, đến CNTT cũng như chủ đề sẽ trình làng vào ngày 12/02 tới đây:

Link đăng ký: https://goo.gl/forms/E5pjrdFP1dVGUljU2
Link event: https://www.facebook.com/events/374291509609038/

Mai Phương (Thực hiện)

Đại học trực tuyến FUNiX – funix.edu.vn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!