xDay 48 HCM: Career Paths cho hướng đi Fulltime Developer tại doanh nghiệp | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

xDay 48 HCM: Career Paths cho hướng đi Fulltime Developer tại doanh nghiệp

Tin tức 02/12/2019

Ngày 01/12/2019, xDay tại Hồ Chí Minh lần thứ 48 đã được tổ chức tại địa điểm quen thuộc với xTers miền Nam GEEK HUB, 48/4C Hồ Biểu Chánh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, chủ đề “Con đường nghề nghiệp trong ngành CNTT” cùng diễn giả Nguyễn Ngọc Đỉnh  – Trưởng phòng phần mềm FPT Telecom

xDay 48 HCM: Career Paths trong ngành CNTT cùng diễn giả Nguyễn Ngọc Đỉnh – Trưởng phòng phần mềm FTel.

 xTalk: Hướng đi nào cho Software Engineering làm việc tại doanh nghiệp?

Đến với xDay kỳ 48 HCM, diễn giả Nguyễn Ngọc Đỉnh đã có buổi chia sẻ thật hệ thống các thông tin về Career path dành cho xTers FUNiX miền Nam. Như chia sẻ của Trưởng phòng FTel, ngành CNTT gồm có các lĩnh vực: Công nghệ phần mềm (Software Engineering); Mạng máy tính và truyền thông; (Computer Network & Telecommunications); Hệ thống thông tin (Information Systems); và Khoa học máy tính (Computer Science). 

Các bạn xTers chăm chú lắng nghe diễn giả chia sẻ.

Ở mảng Công nghệ phần mềm mà sinh viên FUNiX đang theo học được chia làm hai bộ phận: phát triển phần mềm và hỗ trợ phần mềm. Tại đây có các vị trí và chức danh công việc bên trong nó (xem tại ảnh). Mỗi chức danh tương ứng với các cấp độ lần lượt: fresher, junior, senior. Đây cũng là nền tảng con đường nghề nghiệp của người theo ngành CNTT, cụ thể là Công nghệ phần mềm (Software Engineering – viết tắt SE). 

Các vị trí công việc ở lĩnh vực Công nghệ phần mềm sinh viên FUNiX đang theo học.

Diễn giả cho biết, có ba hướng đi chính sau khi hoàn thành chương trình học Công nghệ phần mềm, đó là Fulltime Developer, Freelance Developer và Entrepreneur Developer. Nếu chọn 2 hướng Freelance Developer và Entrepreneur Developer, nghĩa là các bạn đã có định hướng và hiểu biết khá rõ về con đường nghề nghiệp của mình. Do đó, tại xTalk chia sẻ về Con đường nghề nghiệp trong ngành CNTT, diễn giả Nguyễn Ngọc Đỉnh chia sẻ tập trung vào Fultime Developer với 2 hướng cho người bắt đầu: Lập trình (Developer) và Kiểm thử (Tester). 

Đầu tiên tại doanh nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ chọn những bạn có tư duy logic và thái độ làm việc tốt để đào tạo theo dạng Fresher/Trainee, sau đó, các bạn sẽ tiến lên cấp độ Associate (nhân viên tập sự). Hai dạng cấp độ này còn được gọi dưới tên khác là Coder. Hoàn thành hai level này, sẽ đến được vị trí Software Engineering (còn gọi cách khác là Developer hoặc Programer). 

Và bậc cuối trong Career paths nền tảng ở ngành công nghệ phần mềm khi làm việc tại các doanh nghiệp là Senior Software Engineering. Ở vị trí Senior, người làm việc sẽ thông thạo 2-3 ngôn ngữ lập trình và có khả năng chỉ dẫn cho các vị trí bên dưới. Nếu phấn đấu nhanh hoặc được tiếp xúc với nhiều dự án, các bạn Fresher có thể lên được vị trí này trong vòng 3 năm. Khi đã vững vàng ở cấp độ Senior, đây sẽ là lúc các bạn cần phải có những bước tiến hoặc rẽ lối phù hợp, bằng cách lựa chọn một trong hai hướng đi: kỹ thuật (technical) hoặc quản lý (management). 

Các bạn xTers đặt câu hỏi và thảo luận trực tiếp cùng diễn giả.

Nhiều xTers đã đưa ra thắc mắc của mình và nhờ diễn giả giải đáp. Có bạn muốn biết khi chuyển hướng từ Developer sang BA (Business Analyst) thì cần có lộ trình chuyển đổi như thế nào. Anh Nguyễn Ngọc Đỉnh cho biết, Developer có thể ‘rẽ ngang’ bất cứ khi nào cảm thấy công việc lập trình không phù hợp với mình. Ví dụ nếu đang là lập trình viên, muốn chuyển đổi sang hướng BA, các bạn có thể đi từ vị trí associate BA và phát triển các kỹ năng cần thiết cho vị trí đó (giao tiếp, quản lý thời gian…) hoặc trải qua các khóa đào tạo nội bộ để trở thành một BA chuyên nghiệp. 

Một xTers khác hỏi về việc ứng dụng CNTT tại các trung tâm thương mại/doanh nghiệp lớn, Trưởng phòng phần mềm FTel cũng cho biết, tại các doanh nghiệp, CNTT dường như là phần không thể thiếu khi luôn được ứng dụng vào hệ điều hành, hệ thống phần mềm nội bộ. Các doanh nghiệp quy mô sẽ có bộ phận phát triển phần mềm, hệ cơ sở dữ liệu để vận hành, quản trị riêng. Do đó, cơ hội nghề nghiệp là không giới hạn đối với người học ngành công nghệ ngày nay. 

Diễn giả cũng chia sẻ, chi tiết công việc và mức lương ở các vị trí đều rất đa dạng, tùy thuộc vào sản phẩm phát triển và chính sách nhân sự của mỗi doanh nghiệp. “Một tips nhỏ cho các bạn, đó là hãy tham khảo tiêu chí nội bộ của doanh nghiệp về lộ trình thăng tiến và cố gắng thể hiện bản thân trong các đợt đánh giá/test năng lực nhân sự để lên được các vị trí cao hơn và có mức lương như mong muốn”, anh Đỉnh nói. 

Chào mừng 79 tân sinh viên FUNiX nhập học tháng 11/2019

Sau buổi xTalk về Career paths cùng diễn giả Nguyễn Ngọc Đỉnh, xDay 48 HCM tiếp tục với hoạt động giới thiệu tân sinh viên FUNiX. Như các kỳ xDay trước, sinh viên FUNiX nhập học trong tháng 11 được MC giới thiệu và tạo không khí hứng khởi để các bạn giao lưu kết nối với các bạn xTers khóa trước. Thống kê, tháng 11/2019 FUNiX có 79 tân sinh viên nhập học. Trong đó, có 36 sinh viên học chương trình SE, 08 sinh viên xSeries, 27 sinh viên học chương trình Xiso, và 08 sinh viên học lẻ môn. 

Tân sinh viên FUNiX đọc bản tuyên thệ quyết tâm học tập và giới thiệu bản thân trước tập thể.

Hoạt động sơ kết hiệu quả học tập và được tuyên dương trước tập thể với các thành tích học tập nổi bật cũng được diễn ra ngay sau đó với 45 sinh viên nhận thưởng. Có 3 giải Top Questioner of the Month, 3 giải Top Practitioner of the Month, 32 giải First Course Complete, và 8 giải Quick Starter. Đặc biệt, giải Active Citizen thuộc về hai xTer Quang Kim Hải (FX03099) và Nguyễn Văn Phú (FX03401). Cuối cùng là phần chúc mừng dành cho giải Kỷ lục hoàn thành chứng chỉ được xác lập bởi xTer Đào Duy Tùng (FX 00506) với thời hạn hoàn thành là 63 ngày (vượt thành tích kỷ lục đã lập trước đó 103 ngày) tại CC6. 

xDay 48 HCM khép lại với hoạt động không thể thiếu: xBeer giao lưu vui vẻ, ấm áp giữa các xTer FUNiX vào dịp cuối năm.

Hoàng Nhung

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!