xDay lần thứ 46 HCM: Phương pháp để có “Kỹ năng mở rộng mối quan hệ”  | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

xDay lần thứ 46 HCM: Phương pháp để có “Kỹ năng mở rộng mối quan hệ” 

Tin tức 07/10/2019

Sau xDay 46 HCM “Kỹ năng mở rộng mối quan hệ” , xTers chia sẻ rằng: “Đi xa cũng ngán, nhưng mà nội dung bổ ích thì mấy chục km chỉ là chuyện nhỏ”

Ngày 06/10/2019, xDay tại Hồ Chí Minh lần thứ 46 đã có sự tham gia của các bạn sinh viên FUNiX đến từ nhiều tỉnh thành miền Nam. xDay lần này được tổ chức tại Tầng 1 GEEK HUB, 48/4C Hồ Biểu Chánh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, chủ đề “Kỹ năng mở rộng mối quan hệ” cùng diễn giả, nữ Thạc sĩ Tâm lý Tô Nhi A.

Mở đầu xDay là hoạt động giới thiệu tân sinh viên FUNiX, song song, MC tạo không khí hứng khởi cho phần giao lưu kết nối giữa các thành viên tham dự. Các bạn sinh viên FUNiX cũng được sơ kết hiệu quả học tập và được tuyên dương trước tập thể với các thành tích ngắn hạn nổi bật.

 xDay 46 HCM “Kỹ năng mở rộng mối quan hệ”
Các bạn xTers nhận quà cho giải “Quick Starter” của tháng.

Hoạt động giao lưu sinh viên xTers kết thúc, chủ đề chính của xDay kỳ này nối tiếp chương trình: “Kỹ năng mở rộng mối quan hệ” với Thạc sĩ Tâm lý Tô Nhi A. 

 xDay 46 HCM “Kỹ năng mở rộng mối quan hệ”
xDay 46 HCM “Kỹ năng mở rộng mối quan hệ” với diễn giả -Thạc sĩ Tâm lý Tô Nhi A.

Ai cũng mong muốn có nhiều mối quan hệ xã hội, vì mạng lưới kết nối ấy rất hữu ích cho công việc và đời sống mỗi người. Nhưng làm sao để có được những mối quan hệ xã hội, nhất là những mối quan hệ chất lượng? Nên bắt đầu từ những việc đơn giản hay cần những kỹ năng phức tạp mới có thể làm được? 

Tại xDay HCM lần thứ 46, Thạc sĩ Tâm lý Tô Nhi A đã đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Phương pháp để xây dựng những mối quan hệ xã hội hữu ích là cần biết gốc rễ vấn đề và bắt đầu từ những kỹ năng trọng tâm nhất. 

Vấn đề gốc rễ được xét từ thực tế tại sao chúng ta thất bại trong xây dựng mối quan hệ. Đây là phần thảo luận khá sôi nổi tại xDay. Trong khi con người có quá nhiều mối quan hệ để thiết lập (gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp…), thì cũng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại. Lý do được đa số các bạn xTers đưa ra là khác quan điểm, có khoảng cách (về kinh tế, học thức, địa vị, nhan sắc, giá trị xã hội…). 

xTers nhiệt tình thảo luận trong phần trao đổi mở với diễn giả .

Giải pháp mà Thạc sĩ Tâm lý đưa ra đó là các bạn có thể sử dụng thế mạnh lớn nhất của mình để thiết lập mối quan hệ trong giai đoạn đầu tiên. Luôn nâng cao giá trị bản thân mỗi ngày cũng là cách để tiếp cận mối quan hệ thuận lợi và xây dựng bền vững về sau. 

Mỗi người đều sở hữu 4 vùng: open (vùng mở), hidden (vùng che giấu), blind (vùng mù) và unknown (vùng chưa biết tới). 

Chúng ta buộc phải lắng nghe nhiều hơn nếu muốn thiết lập được mối quan hệ thực sự chất lượng với người khác

Diễn giả nhấn mạnh rằng, các bạn nên rèn luyện kỹ năng lắng nghe nhiều hơn.

 Theo cô Nhi A, lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất để khắc phục hầu hết những trở ngại mà các bạn đang gặp khi thiết lập mối quan hệ. Thạc sĩ Tâm lý chia sẻ, nghe quan trọng hơn nói, nó bao hàm cả những việc như biết chấp nhận thông tin, biết bao dung, giảm thiểu phán xét và định kiến với người khác. Việc lắng nghe có thể tạo góc nhìn rộng, giúp nhận biết con người ở nhiều chiều kích.

xDay diễn ra trong không khí vui vẻ, thoải mái với sự hài hước , dí dỏm của diễn giả.

Cô cũng cho biết, theo mô hình cửa sổ Johari, bất kỳ người nào cũng sở hữu 4 vùng: open (vùng mở), hidden (vùng che giấu), blind (vùng mù) và unknown (vùng chưa biết tới). Trong đó, vùng mở là những gì chúng ta thể hiện ra bên ngoài và dùng nó để giao tiếp với mọi người. Vùng che giấu là khu vực chúng ta không muốn người khác biết vì cảm thấy thiếu an toàn. Vùng mù là những điều chúng ta không thể tự nhận thức về bản thân, nhưng người ngoài thì có thể. Vùng chưa biết tới là năng lực của con người lúc đối diện với khó khăn, chỉ được bộc lộ khi đứng trước nghịch cảnh. 

Do đó, mỗi người đều là một thực thể cần khám phá và thấu hiểu. Chúng ta buộc phải lắng nghe nhiều hơn nếu muốn thiết lập được mối quan hệ thực sự chất lượng với người khác.

Trong suốt xDay, cô Tô Nhi A đã tổ chức các hoạt động đối đáp và trò chơi khá thú vị cho xTers FUNiX. Một trong số đó là mini game tự nhận định về bản thân và nhờ người khác đánh giá về mình. Đây là trò chơi giúp các bạn biết được con người có nhiều góc độ nhìn nhận, cách đánh giá của mỗi người khác nhau và cũng biết cách thiết lập mối quan hệ (với các bạn xTers khác) khi cần. 

Các bạn ‘nhộn nhịp’ tham gia mini game.

Cô Nhi A cũng lưu ý, khi xác định được cần thiết lập mối quan hệ với ai, bằng cách nào và mình có (tài nguyên) gì, sẽ dễ dàng thành công hơn. Bất cứ việc gì cũng cần có mục tiêu, có kế hoạch và phương pháp thực hiện phù hợp, mới dẫn đến kết quả như mong muốn. 

Thời lượng buổi chia sẻ khoảng 60 phút. Với những nội dung mà cô Tô Nhi A mang đến, hy vọng sẽ giúp mỗi sinh viên FUNiX biết cách thiết lập cũng như mở rộng mối quan hệ xã hội của mình hiệu quả hơn.

Bạn Nguyễn Tuấn An (1996, Củ Chi) vượt 30 km đến dự xDay Hồ Chí Minh cho biết sau xDay kỳ này: “Những chia sẻ của cô Nhi A giúp mình hiểu hơn về mức độ quan trọng của các mối quan hệ, từ đó có ý muốn mở rộng mạng lưới mối quan hệ xã hội nhiều hơn. Ngoài ra còn biết cách hạn chế được mâu thuẫn trong các mối quan hệ mình đang và sẽ có. xDay có tea-break với bánh ngọt, trái cây, cà phê và còn có quà nữa, như vậy rất ấm áp. Mình đi xa cũng hơi ngán, nhưng nội dung bổ ích thì mấy chục km chỉ là chuyện nhỏ!” 

Các bạn sinh viên FUNIX chụp hình lưu niệm xDay kỳ 46 cùng cô Tô Nhi A.

Cuộc sống không chỉ có học tập hay công việc, điều khiến mỗi người hạnh phúc phần lớn bắt nguồn từ chất lượng của những mối quan hệ. FUNiX không chỉ quan tâm đến việc học tập, nâng cao tri thức về công nghệ cho sinh viên mà còn chú trọng việc xây dựng mối quan hệ xã hội cho các bạn. Điều này thể hiện qua các hoạt động tạo điều kiện để sinh viên có mối quan hệ mật thiết với nhà trường, mentor, doanh nghiệp, và với bạn bè như trong chính xDay định kỳ hàng tháng mà các bạn tham dự. 

Hoàng Nhung

xDay là sự kiện offline vào sáng chủ nhật đầu tiên hàng tháng do FUNiX  tổ chức, là không gian cho học viên và mentor FUNiX giao lưu, gặp gỡ. Trong khuôn khổ xDay, ngoài các hoạt động nội bộ như Lễ khai giảng và tôn vinh, FUNiX luôn mời các chuyên gia trong ngành CNTT hay các lĩnh vực khác nhau tới tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành, cũng như mang tới nhiều cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ. Tới xDay, ngoài được nghe các diễn giả chia sẻ, mọi người còn được tham gia xBeer “bữa trưa vui vẻ”. Đây là không gian để mọi người có thể trao đổi và trò chuyện sảng khoái về tất cả những chủ đề đang “hot”.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!