Bài đăng trên facebook Nguyễn Thành Nam ngày 21/7/2018.

Nếu còn thi cử thì sẽ còn gian lận, như virus ấy, diệt chủng này nó ra chủng khác. Nên tốt hơn hết là đối mặt với nó. Khoanh vùng các sai sót và có cơ chế ngăn không cho nó lan rộng. Kiểu như không diệt hết được virus, thì phải ngăn không cho nó thành dịch. Vì thế, tại FUNiX, chúng tôi quyết định điểm thi phải có 3 thành phần.

Ai có tội?

Một buổi thi hết môn theo hình thức vấn đáp của sinh viên FUNiX: một sinh viên thi và hai mentor hỏi thi.

Khi manh nha ý tưởng Đại học FUNiX, tôi có một cuộc tranh luận khá gay gắt với một nhóm giáo sư Mỹ. Một trong những luận điểm các ông cho rằng online không bao giờ thay thế được off-line, ấy là gian lận trong thi cử. Rất nhiều các giải pháp kỹ thuật được đưa ra để bảo đảm người làm bài tập online chính là người mà nhà trường muốn đánh giá, nhưng chưa có phương án nào khả thi trên diện rộng.

Tôi có quan điểm khác. Nếu còn thi cử thì sẽ còn gian lận, như virus ấy, diệt chủng này nó ra chủng khác. Ngay hồi đi dạy, trường sở đàng hoàng, chính tôi đứng lớp. Mà cũng không có cách gì để lý giải được là tại sao sinh viên đến lớp 80-90% thời gian là ngáp vặt, mà lúc thi lại toàn 9 với 10.

Nên tốt hơn hết là đối mặt với nó. Khoanh vùng các sai sót và có cơ chế ngăn không cho nó lan rộng. Kiểu như không diệt hết được virus, thì phải ngăn không cho nó thành dịch.

Cuối cùng tại FUNiX, chúng tôi quyết định điểm thi có 3 thành phần:
– Đánh giá theo quá trình giao tiếp chủ động của trò (qua số câu hỏi trò hỏi thầy).
– Không làm bài thi kiến thức, chỉ nộp sản phẩm.
– Thi hết môn là thi vấn đáp, có sự chứng kiến của đại diện nhà trường, và sinh viên không biết trước được người hỏi là ai.
Cũng như tuyển dụng thôi, viết CV, thi thố chán, rồi cuối cùng cũng phải code thử và pass phỏng vấn.