Huyền Trang

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Phạm Anh Tuấn – chàng trai sinh năm 1994 đã có một quyết định táo bạo là bỏ dở việc học đại học tại Học viện kỹ thuật quân sự để theo đuổi đam mê CNTT.

Ngày ấy, khi vừa tốt nghiệp THPT, chàng trai trẻ Phạm Anh Tuấn với đam mê CNTT lại chọn học đại học theo định hướng của bố mẹ. Việc học không đúng ngành mình thích khiến Tuấn mất đi hứng thú và trở nên chán nản. 3 năm học Đại học đủ để Tuấn nhận ra rằng: “Ai cũng có đam mê và hoài bão muốn thực hiện ít nhất một lần trong đời.” Và niềm đam mê luôn chảy trong huyết quản đã thôi thúc Tuấn theo học CNTT.

20183014_1721146217900430_1133123276_n.jpg

Tuấn lúc nghỉ giải lao tại văn phòng NCC Software – Ảnh NVCC

Quyết tâm theo đuổi đam mê, Tuấn lên mạng tìm hiểu một số trường dạy về CNTT. Tình cờ thấy quảng cáo của Đại học trực tuyến kiểu FUNiX, cậu thấy chương trình rất mới mẻ, khác biệt so với đại học chính quy và có cách học “đáng để thử một lần trong đời” nên đã quyết định sẽ “đầu tư”.

Tự ý thôi học tại Học viện kỹ thuật quân sự cũng đồng nghĩa với việc chàng trai 21 tuổi bị bố mẹ “cắt trợ cấp”. Và để có tiền theo học CNTT, Tuấn buộc phải tự chủ về kinh tế.

Với vốn kiến thức khá chắc về Toán và Tiếng Anh, Tuấn bắt đầu nhận dạy gia sư cho các em học sinh cấp 2 vào tất cả các tối trong tuần. để kiếm tiền nộp học. Thỉnh thoảng cậu cũng nhận dạy kèm ôn thi cả cho các em học sinh cấp 3.

Thời gian đầu chàng trai trẻ cảm thấy khá mệt mỏi và áp lực. Lịch dạy kín mít nên Tuấn phải tranh thủ mọi lúc để học. Trong lúc dạy, khi các em làm bài tập, cậu tranh thủ xem qua bài giảng rối tối về lại học cho dến đêm, có những hôm còn quên cả ăn tối. “Nhớ lại quãng thời gian đó, mình thấy phục mình quá ấy”, Tuấn cười và nói.

Khi nhắc đến gia đình, vẻ mặt hơi chùng xuống. Tuấn chia sẻ: “Thời gian đầu bố mẹ mình phản đối kịch liệt lắm, đến nỗi “cắt trợ cấp” thì biết rồi đấy. Thứ nhất là vì học online ở Việt Nam chưa trường nào thể hiện là có hiệu quả nên bố mẹ mình chưa thật tin tưởng. Thứ hai cũng là do mình tự quyết nhanh quá. Bỏ dở khi đang học năm cuối thật sự cũng tiếc nhưng nếu tiếp tục thì kết quả cũng sẽ không khả quan hơn.”

Học gần xong Chứng chỉ 1 cùng là lúc bố mẹ Tuần bắt đầu ủng hộ quyết định này của cậu vì thấy cậu thay đổi tích cực hơn. Tuấn bộc bạch: “Nói thật, trước đây mình là đứa khá ham vui. Nhưng quyết định theo học FUNiX là của mình nên mình buộc phải có trách nhiệm với nó. Thế là từ đó mình “ngoan” và “chăm” hơn hẳn.”

20206412_1721150974566621_1699255650_n

Tuấn trong chuyến du lịch Quan Lạn cùng công ty – Ảnh NVCC

Thời gian mới bắt đầu học tại FUNiX Tuấn cũng gặp đôi chút khó khăn vì học online lại học một mình rất dễ chán và nản. Rồi còn phải thích nghi với cách học mới. Bù lại, tại đây cậu có cơ hội trao đổi và học hỏi từ những người đi trước với kiến thức chuyên môn sâu, có nhiều năm kinh nghiệm được gọi là Mentor. Bên cạnh đó, Tuấn cũng tìm được cho mình những người bạn “tâm giao” cùng tiến trong những buổi offline xDay của trường.

Bận rộn là thế nhưng Tuấn vẫn hoàn thành chứng chỉ 1 – Công dân số trong 4 tháng và được chính Mentor hướng dẫn giới thiệu vào làm việc tại NCC Software ở vị trí Java Developer. Thực tế ở FUNiX đã có rất nhiều bạn, giống như Tuấn, ngay khi học xong chứng chỉ 1 đã được các Mentor trực tiếp hỗ trợ giới thiệu đi làm ở các công ty về lập trình.

Sau 6 tháng làm việc, bằng những kiến thức học được từ FUNiX cùng với kinh nghiệm và kỹ năng học hỏi được từ những người đi trước, Tuấn đã hoàn thành được 2 dự án. Dự án nhỏ là Tomamy – bản đồ cứu trợ của MC Phan Anh và dự án lớn hơn mang ‘tầm cỡ quốc tế” là Hệ thống hỗ trợ phiên dịch cho đối tác 911 Interpreters bên California.

20187958_1721174621230923_261796382_n

Tuấn (áo xanh bên phải) trong chuyến du lịch Quan Lạn cùng công ty – Ảnh NVCC

Có những tháng từ mồng 1 đến 15 không hôm nào về nhà trước 11h đêm và từng phải bảo lưu Chứng chỉ 2 vì công việc quá bận rộn,  nhưng hiện tại Tuấn đã sắp xếp được thời gian để tiếp tục theo học.

Hào hứng khi nói về những dự định trong tương lai, chàng trai 23 tuổi chia sẻ: “Trước mắt, mình sẽ cố gắng hoàn thành Chứng chỉ 2 sớm nhất có thể. Xa hơn chút nữa là muốn Start-up 1 dự án về CNTT mà mình muốn giữ bí mật đến phút chót. Quan trọng nhất là bằng mọi giá phải lấy được bằng Đại học của FUNiX rồi trở thành Mentor để có thể giúp những người trẻ còn bỡ ngỡ như mình ngày trước.”