Câu hỏi:

Chào mentor. Năm 2014 em tốt nghiệp đại học Ngoại Thương Hà Nội sau đó qua Nhật. Hiện tại em đang làm ở công ty Nhật tại Nhật và em muốn học thêm về Công nghệ thông tin để sau này trở thành kỹ sư cầu nối (BrSE). Về lập trình thì em hoàn toàn chưa biết gì. Vậy em muốn hỏi làm thế nào và học những gì để có thể trở hành kỹ sư cầu nối ạ?

Giải đáp:

Mentor Nguyễn Duy Nghiêm – Đại học trực tuyến kiểu FUNiX

Chào bạn,

Với kinh nghiệm của mình làm việc ở công ty FPT Software tại Nhật mấy năm thì mình xin trả lời câu hỏi của bạn thế này: Yêu cầu đầu tiên là bạn phải nói được tiếng Nhật. Yêu cầu thứ hai để làm tốt công việc của kỹ sư cầu nối, bạn nên biết cơ bản về lập trình và sử dụng được ít nhất một ngôn ngữ lập trình để nắm rõ được quy trình và các hoạt động phát triển phần mềm.

983934_10211082620676877_8182195607671849335_n

Mentor Nguyễn Duy Nghiêm – Đại học trực tuyến kiểu FUNiX (Ảnh: NVCC)

Tốt nhất là bạn nên bắt đầu bằng một ngôn ngữ lập trình để định hình. Có thể bắt đầu lập trình bất cứ cái gì mà bạn hứng thú. Kế đến khi đã bắt đầu ra kết quả thì bạn học cách cải thiện thuật toán để code mình “sạch” hơn và hiệu quả hơn. Sau đó khi đã nắm vững về code thì nghiên cứu về quy trình phát triển, vận hành phần mềm, quản lý dự án.

Lập trình một cách trực quan, qua hình ảnh và tương tác để bạn có cảm nhận về logic lập trình và thuật toán, hãy xem trang này:

https://scratch.mit.edu/

Hãy thử nghiệm học với sự háo hức như một đứa trẻ. Theo mình, đấy là cách hiệu quả nhất. Hãy thử và sau đó kết nối lại, mình sẵn sàng hướng dẫn bạn những bước tiếp theo! Chúc bạn thành công!

Câu hỏi trên nằm trong chương trình Mentor 4 All của FUNiX. Tham gia Mentor4All, các thành viên sẽ được học online qua hỏi đáp với mentor FUNiX hoàn toàn miễn phí.

Chương trình kéo dài từ nay đến 13/9/2017. Đăng ký chương trình tại đây.