VnExpress9h ngày 3/3, Xiao Wo, học sinh lớp 12, chuẩn bị giấy kiểm tra, bật máy tính truy cập phòng học trực tuyến và làm bài thi thử tại nhà.

Xiao Wo ở quận Triều Dương là một trong khoảng 50.000 học sinh tại Bắc Kinh đang thi thử mô phỏng gaokao, kỳ tuyển sinh vào đại học Trung Quốc, tại nhà trong bối cảnh trường học đóng cửa để phòng Covid-19.

Kỳ thi thử kéo dài bốn ngày, từ 3/3 đến 6/3. Thí sinh phải thực hiện ba môn bắt buộc gồm tiếng Trung, Toán học, tiếng Anh và ba môn tự chọn trong sáu môn Vật lý, Hóa học, Địa lý, Sinh học, Lịch sử và Chính trị.

Trước ngày thi thử, giáo viên gửi mẫu giấy thi tự luận, phiếu trả lời đáp án trắc nghiệm qua ứng dụng WeChat để học sinh in ra làm bài. Vào ngày thi, thí sinh trên toàn thành phố nhận đề kiểm tra cùng một thời gian qua WeChat.

Tiếng Trung là môn thi đầu tiên, bắt đầu từ 9h ngày 3/3 và kéo dài 150 phút. Các môn thi còn lại sẽ thi vào buổi chiều và những ngày tiếp theo.

Mỗi học sinh phải có một phụ huynh giám sát trong thời gian làm bài để tránh gian lận. Những em không có phụ huynh trông coi được yêu cầu bật camera máy tính, truy cập vào phòng học trực tuyến để giáo viên có thể quan sát từ xa.

Sau khi hoàn thành, học sinh phải chụp ảnh bài làm hoặc scan rồi gửi cho giáo viên. “Chúng em được yêu cầu nộp bài qua WeChat muộn nhất 10 phút sau khi hết thời gian làm bài”, Xiao nói.

Nam sinh lớp 12, trường THPT Bắc Kinh số 171 làm bài thi thử đại học môn tiếng Trung tại nhà. Ảnh: China Daily.

Li Jie, giáo viên tại trường THPT số một Hepingjie, thành phố Bắc Kinh, thông tin sau khi nhận bài thi từ học sinh, giáo viên sẽ gửi cho đại diện trường học và trường học tiếp tục chuyển tới phòng giáo dục quận.

Li Zhiwei, Hiệu trưởng trường THPT Guangqumen, cho biết mọi năm kỳ thi thử được tổ chức tại các trường học. Mỗi phòng thi có khoảng 30 em nhưng với thi trực tuyến, một giáo viên có thể giám sát số lượng học sinh lớn hơn thế và kỳ thi được tổ chức đơn giản, tinh gọn hơn.

Một số tỉnh, thành phố khác tại Trung Quốc đã cung cấp khóa học, tư vấn trực tuyến cho học sinh lớp 12 để tạo điều kiện tốt nhất cho các em ôn tập kỳ thi gaokao. Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 28/3, Thứ trưởng Giáo dục Weng Tiehui cho biết Bộ đang theo dõi tiến trình dịch bệnh và đánh giá ảnh hưởng của nó đến kỳ thi đại học để công bố lịch thi chính thức trong thời gian tới.

Gaokao được xem là kỳ thi quan trọng nhất ở Trung Quốc, có thể xây dựng hoặc phá vỡ tương lai của một người trẻ, san bằng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo. Thí sinh sẽ thi bốn môn, mỗi môn ba tiếng, gồm: Tiếng Trung, tiếng Anh, Toán và một môn khoa học tự chọn (Sinh, Hóa, Lý), hoặc một môn xã hội tự chọn (Địa, Sử, Chính trị). Năm 2019, có 10,31 triệu người tham dự kỳ thi.

Covid-19 đã xuất hiện tại 84 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Gần 96.000 người đã nhiễm bệnh, 3.286 người chết. Đến 5/3, Trung Quốc có 80.409 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 3.000 người tử vong. Chính quyền phải hủy các kỳ thi chuẩn hóa, nhiều tỉnh cho học sinh nghỉ học vô thời hạn, chuyển sang học trực tuyến.