Giao lưu với sinh viên Chương trình Đại học trực tuyến FUNiX vào ngày 2/7 vừa qua tại Hà Nội, về chủ đề “Việc tìm người, Người tìm việc”, anh Nguyễn Thành Nhân – cựu chuyên gia Google đã chia sẻ cởi mở về bí quyết giúp các bạn trẻ có thể vào thực tập, làm việc tại tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh.

Chuyên gia công nghệ lớp 3… chưa biết chữ

Là khách mời trong sự kiện xDay, một sự kiện hằng tháng do FUNiX tổ chức để chào đón sinh viên và mentor mới, vinh danh các sinh viên xuất sắc trong tháng, cũng như giao lưu, trao đổi với các chuyên gia trong ngành, anh Nguyễn Thành Nhân hào hứng chia sẻ câu chuyện từ một sinh viên “trường làng” bước ra thế giới. Sở hữu một profile “khủng” với thành tích Toán học dày đặc, tỏa sáng suốt từ thời trung học cho đến khi  trở thành sinh viên, được Google săn đón từ khi đi thực tập… nhưng thời thơ ấu, anh Nguyễn Thành Nhân từng thường xuyên bị than phiền là “học dốt” hay không có “tài năng”.

Anh Nguyễn Thành Nhân chia sẻ tại xday Hà Nội.

Chia sẻ với các bạn sinh viên FUNiX về con đường học tập của mình, anh Thành Nhân hóm hỉnh kể lại, mãi đến 3, anh vẫn hoàn toàn chưa biết chữ.  Bí quyết để anh có thể lên lớp “trót lọt” được mà cô giáo không phát hiện, là… học thuộc lòng nguyên quyển sách tập đọc!

Lên đại học, anh lựa chọn sẽ chỉ học Toán, và hờ hững với những môn khác, đặc biệ là tiếng Anh. Với những thành tích xuất sắc trong môn Toán, chàng trai trẻ Nguyễn Thành Nhân đã rất tự tin rằng mình “giỏi”. Tuy nhiên, anh nhiều lần thất bại: bị từ chối thẳng thừng khi ứng tuyển vào Câu lạc bộ Tài năng trẻ FPT (FYT), hay bị “loại” khi ứng tuyển vào trường đại học top 1 ở Canada với câu trả lời lịch sự đều là vì “không có tài năng” (Talent – chữ của anh Nguyễn Thành Nhân – PV). Thay vào đó, anh học Đại học  Simon Fraser (SFU) – “chỉ là một trường làng với xếp hạng khá mờ nhạt” – anh Thành Nhân tâm sự.

Để đến với Google, “cậu bé trường làng” Thành Nhân đã phải cố gắng, nỗ lực và rèn luyện không ngừng. tuy nhiên điểm cốt yếu ở đây không phải là chuyện “bạn sẽ làm việc đó giỏi hay dốt, mà là bạn phải nghĩ mình luôn luôn phát triển được” – anh chia sẻ.

Vị chuyên gia từ Google khẳng định, các sinh viên “trường làng” Việt Nam cũng có thể đạt được những thành tích cao, gây chú ý và đặt chân vào được những công ty khổng lộ với niềm tin và khả năng của chính mình.

Bí quyết vào Google

Với kinh nghiệm 5 năm rưỡi tại Google, anh Thành Nhân rất hiểu được nỗi khao khát của nhiều bạn trẻ mong được đến Google để thực tập, làm việc. Theo anh, mỗi ngày có hơn 5000 đơn xin thực tập từ khắp nơi gửi đến công ty có thương hiệu thuộc hàng mạnh nhất thế giới.

Với kinh nghiệm 5 năm rưỡi tại Google, anh Thành Nhân rất hiểu được nỗi khao khát của nhiều bạn trẻ mong được đến Google để thực tập, làm việc. Theo anh, mỗi ngày có hơn 5000 đơn xin thực tập từ khắp nơi gửi đến công ty có thương hiệu thuộc hàng mạnh nhất thế giới.

“Với số lượng khổng lồ như vậy, hầu như chỉ có máy đọc và “quét” những thuông tin nổi bật có trong hồ sơ của ứng viên. Khả năng những ứng viên “trường làng” như mình của hơn 10 năm trước đây được bộ máy ấy lựa chọn sau sàng lọc có sác xuất gần như bằng 0” – anh Nhân tiết lộ.

Vì vậy, bí quyết để được Google chú ý, tăng khả năng được chọn, chính là cần phải có người trực tiếp giới thiệu bạn. Nếu được một nhân viên Google giới thiệu, cơ hội sẽ tăng lên rất nhiều. Bản thân anh Nhân đã thử nghiệm điều này.

“Có lần, tôi hỏi trên facebook cá nhân, rằng có bạn trẻ nào muốn được tôi giới thiệu vào thực tập ở Google. Đáp lại, có khoảng 71 CV gửi đến, tôi đã phải thức đến gần 3 giờ sáng để viết thư giới thiệu. Kết quả 15 trong số các bạn ấy đã được nhận – một con số đáng kể” – anh Nhân kể.

Ngoài yếu tố này, người trẻ có mơ ước vào Google cần những sự chuẩn bị nhất định.

Ở Việt Nam, nhiều nhóm bạn học cùng trường Đại học như ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc Gia Tp. Hồ Chí Minh đã từng nắm tay nhau cùng đến Google thực tập và có người đã được quay trở lại tiếp tục quay lại đây với năng lực được công nhận. Khi tìm hiểu, anh Nhân được biết các bạn đã được các thầy của trường “luyện” theo kiểu “gà chọi” như thế này: ngoài kỹ năng chuyên môn bắt buộc phải có (tư duy logic, toán, kiến thức phần mềm), các bạn tiềm năng sẽ được học Tiếng Anh, thuyết trình, làm việc nhóm, kỹ năng xây dựng hình ảnh bản thân… Đó là những kỹ năng được sử dụng thường xuyên trong môi trường làm việc quốc tế, nhưng nhiều bạn trẻ Việt còn rất yếu.

Anh Thành Nhân đưa ra lời khuyên, các bạn trẻ Việt muốn đặt bước tới Google, hãy tự tin và chủ động hơn, chuẩn bị cả về kiến thức lẫn kỹ năng và ngoại ngữ. Với vai trò là người đi trước, anh khẳng định mình sẵn sàng giúp đỡ, viết thư giới thiệu hoặc tìm người kết nối, giới thiệu cho bất cứ ai có ý muốn vào thực tập tại Google.

Cuộc nói chuyện của anh Nguyễn Thành Nhân diễn ra trong khuôn khổ xDay – sự kiện hằng tháng do Chương trình Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức, để chào đón sinh viên và mentor mới, vinh danh các sinh viên xuất sắc trong tháng, cũng như giao lưu, trao đổi với các chuyên gia trong ngành.

Quỳnh Anh