VnExpress – Blockchain, Automotive, Big Data, AI cùng nhiều xu hướng công nghệ đang lên được các chuyên gia đánh giá cao về nhu cầu và mức lương.

Ngày 20/3, Đại học trực tuyến FUNiX đã tổ chức buổi tư vấn trực tuyến về định hướng nghề nghiệp trong ngành CNTT để có mức lương nghìn USD. Các từ khóa như Blockchain, Automotive, Big Data, AI… cùng nhiều xu hướng công nghệ đang lên đã được các chuyên gia đánh giá, phân tích, gợi mở nhiều cơ hội hấp dẫn.

Nhiều cơ hội sở hữu mức lương nghìn USD

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, Trưởng dự án xSeries, Trường Đại học Trực tuyến FUNiX, mức lương phản ánh cung – cầu của thị trường. Các ngành “hot”, mới, có nguồn cung nhân lực ít, trong khi tăng trưởng kinh doanh cao nên nhu cầu và mức lương cũng cao.

“Một nhân sự đã có kinh nghiệm làm việc và chuyển sang ngành hot dễ hưởng mức lương cao hơn. Những người chưa có kinh nghiệm thường khó có ngay mức lương hấp dẫn này, bù lại, cơ hội sẽ đến nhanh hơn so với các bạn cùng lứa theo đuổi nhóm ngành IT khác, vì mức lương của các ngành hot cao hơn mặt bằng lương trung bình của ngành CNTT”, ông Lâm nhận định.

Ông Nguyễn Thành Lâm – Trưởng dự án xSeries – FUNiX.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Đặng Minh Tuấn – Trưởng phòng Lab Blockchain – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông khẳng định, các bạn trẻ không cần rụt rè vì thực tế, ở môi trường công nghệ mới luôn luôn có những vị trí cho người trẻ. “Mức lương của họ thường từ 10 đến hơn 20 triệu và sẽ cao hơn khi có kinh nghiệm”, cha đẻ Vietkey tiết lộ.

Cũng tại chương trình giao lưu, ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software (FGA) tiết lộ về các dự án công nghệ cao mà FPT Software đang phát triển. Đó là các dự án về công nghệ xe tự hành, trí tuệ nhân tạo, xử lý ảnh, xử lý tín hiệu số, big data, data analytics, in-vehicle-infotainment, telematics…

“Nhu cầu tuyển dụng của riêng FGA năm 2019 là gần 1.000 người. Phổ lương ở mức 7-10 triệu cho người mới ra trường, 10-15 triệu cho người có dưới hai năm kinh nghiệm, 15-40 triệu cho 2 đến 5 năm kinh nghiệm và không có giới hạn cho các lập trình viên trên 5 năm kinh nghiệm”, ông Vương chia sẻ.

Ông Cáp Thanh Vương – Giám đốc thị trường châu Á Thái Bình Dương, đơn vị Automotive và Manufacturing – FPT Software.

Chuyên môn giỏi là yếu tố quyết định

Đang làm quản trị mạng tại một công ty nhỏ ở tỉnh, một bạn trẻ tham gia chương trình cho biết bản thân có thu nhập khoảng 7 triệu đồng một tháng và đang băn khoăn tìm hướng học tập để có mức lương nghìn đô. Ông Nguyễn Thành Lâm cho rằng mức lương hiện tại cho vị trí này là hợp lý. Để thay đổi, bạn cần dành thời gian phát triển bản thân.

Theo ông Lâm, giá trị cốt lõi đầu tiên của lập trình viên là lập trình giỏi. Tiếp đến là khả năng học hỏi, ngoại ngữ, sức khỏe. “Chuyên môn nào cũng được, miễn là giỏi. Nếu mình không giỏi thì dù có tham gia ngành hot cũng không bao giờ được lương cao”, ông Lâm khẳng định.

Chia sẻ về bí quyết thành công trong lĩnh vực công nghệ mới, ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain đến từ TomoChain – startup triệu USD của Việt Nam cũng cho biết, không ngừng học tập kiến thức mới một cách chọn lọc là cách duy nhất để thành công.

“Thế mạnh của kỹ sư CNTT Việt Nam là khả năng tiếp cận kiến thức nhanh, chuyển hóa nó thành dạng dễ hiểu, dễ làm; và cần cù chịu khó. Tuy nhiên điểm yếu thường là tư duy hệ thống và khả năng làm việc theo quy trình”, ông Tú nhận định

Ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – TomoChain.

Theo ông Tú, sinh viên cần học kiến thức nền tảng chắc chắn. Với các bạn muốn đi theo hướng lập trình viên blockchain, cần phải có sự yêu thích với tinh thần của Blockchain và dành thời gian tìm hiểu công nghệ này.

“Blockchain là môn khó, cần cả tư duy logic lẫn kinh nghiệm lập trình chắc chắn. Nếu đã có kinh nghiệm, bạn có thể học qua solidity, viết ứng dụng phi tập trung (dapps). Sau đó cố gắng tìm kiếm một dự án Blockchain thật sự để rèn luyện”, ông Nguyễn Anh Tú chia sẻ.

Thị trường công nghệ cao đang rộng mở

Dưới góc độ nhà tuyển dụng, các khách mời tiết lộ nhiều yêu cầu cụ thể để người trẻ chuẩn bị trước khi ứng tuyển vào các dự án có mức lương nghìn đô. Ông Cáp Thanh Vương cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng tại FGA, ứng viên cần nắm vững lập trình C/C++/Java, thông thạo ngoại ngữ. Sau khi vào công ty, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu theo nhu cầu dự án”.

Với vị trí kỹ sư Blockchain, ông Nguyễn Anh Tú cho biết, Tomochain vẫn tuyển dụng thường xuyên vị trí này. Yêu cầu là có kinh nghiệm làm backend lâu năm, có kinh nghiệm làm việc với key-value store, lập trình song song, làm việc với các hệ thống phân tán. “Khi tuyển dụng, chúng tôi đánh giá cao các bạn có kiến thức nền chắc chắn và tư duy mạch lạc. Nếu trúng tuyển, Tomochain luôn đảm bảo mức thu nhập vào hàng top so với mặt bằng chung ở Việt Nam”, ông Tú cho hay.

Các khách mời nhận định, ứng viên hoàn thành các khóa đào tạo chuyên sâu về blockchain hay C++ thuộc chương trình xSeries có thể vượt qua các kỳ tuyển dụng của TomoChain hay FGA. “Với chúng tôi, bằng cấp không quan trọng, quan trọng là kiến thức học được từ chương trình của bằng cấp đó”, ông Tú chia sẻ.

Ông Đặng Minh Tuấn – Trưởng phòng Lab Blockchain – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Nhận định về xu hướng tương lai, chuyên gia Đặng Minh Tuấn cho biết thế giới sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. Đó là cơ sở để blockchain – công nghệ duy nhất cho phép bảo đảm độ tin cậy của dữ liệu trở thành công nghệ nền tảng. Các bạn trẻ làm việc trong nhiều lĩnh vực đa dạng như logistic, tài chính… đều có thể khai thác cơ hội thành công từ blockchain.

Trong lĩnh vực công nghệ tự động, ông Cáp Thanh Vương cũng khẳng định: Việt Nam đang là điểm đến của hầu hết công ty công nghệ hàng đầu. FSoft, Vinfast, Viettel… đang tạo ra những sản phẩm của người Việt cho người Việt. Do đó, cơ hội phát triển nghề nghiệp cho kỹ sư Việt Nam là rộng mở.

Theo dõi toàn bộ chương trình tư vấn trực tuyến tại đây.

 

Quỳnh Anh – Nguyên Chương