Quỳnh Anh

Là sinh viên Kinh tế đối Ngoại, nhưng ngay từ năm thứ 3 đại học, Lê Huy Tiến, (Sinh viên ĐH Ngoại Thương cơ sở Hồ Chí Minh) đã quyết định học thêm công nghệ thông tin với mục đích bổ trợ kiến thức, mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Chọn học online tại Đại học trực tuyến FUNiX, chỉ sau 1 năm, Huy Tiến đã có những thành tích xuất sắc, và chuẩn bị đi thực tập tại một công ty CNTT lớn theo đúng kế hoạch đặt ra.

Theo học ngành Kinh tế Đối ngoại – Đại học Ngoại Thương, ngay từ năm thứ Nhất, Lê Huy Tiến đã ưu tiên dành thời gian tìm hiểu thực tế, thử làm nhiều thứ như tập chơi chứng khoán, đi làm thêm, tham gia các sự kiện, hội thảo để mở rộng mối quan hệ và tìm cơ hội cho mình. Cậu cũng muốn học đầu tư với hi vọng kiếm tiền và làm giàu sớm. Chàng sinh viên nhanh chóng nhận ra xu hướng tất yếu của thế giới và tiềm năng của ngành Công nghệ thông tin. Đó cũng là lý do cậu đến với FUNiX.

“Mình muốn đi học, sau đó vào FPT Software – một trong những công ty IT hàng đầu ở Việt Nam để thực tập, theo đúng lộ trình tại FUNiX. Qua đó, mình muốn tìm hiểu xem tương lai của ngành Công nghệ thông tin thực sự như thế nào? Mình tin rằng, dù ngành mình đang học là Kinh tế hay bất cứ ngành gì, thì đều sẽ có cơ hội hơn nếu có được kiến thức và kĩ năng công nghệ thông tin bổ trợ”- Tiến chia sẻ.

14956616_103755826771722_6919983594673755929_n

Lê Huy Tiến (Ảnh: NVCC)

Khi đã xác định rõ được mục tiêu đó, chàng sinh viên nhanh chóng phác ra một kết hoạch học tập – làm việc sao cho hiệu quả. Cậu tận dụng tối đa thời gian rảnh để học online; tìm hiểu và lên lộ trình học tập thật phù hợp với nhu cầu của mình.

Hỏi thật nhiều, tham khảo ý kiến người trong ngành để rút ra hướng đi cho mình là bí quyết của Tiến. Cậu tiết lộ: “Qua hỏi ý kiến các mentor FUNiX cùng một số đàn anh trong ngành Công nghệ thông tin mà mình quen, mình xác định được các phần kiến thức quan trọng trong chương trình. Đó là những phần mình phải tập trung tối đa. Với những chứng chỉ “khó nhằn” như chứng chỉ 5, mình đăng ký đẩy lên học trước, vào thời điểm còn tương đối nhiều thì giờ. Chứng chỉ 4, dễ thở hơn, mình sẽ quay lại học sau.”

Tiến nhận ra rằng học online – cũng như việc học nói chung, người học nhiều khi rơi vào tình trạng chán nản, hay thận chí muốn bỏ cuộc vì lười.

1377130_605380046167879_1177109796_n

Tiến sẽ thực tập tại FPT Software vào tháng 9/2017 (Ảnh NVCC)

“Làm gì cũng không tránh được những lúc thấy lười. Khi cơn lười nổi dậy, mình thường cố gắng chiến đấu, hoặc sử dụng chiến thuật tập trung ưu tiên những thứ hữu ích, quan trọng trước. Những thứ khác có thể làm sau, hoặc chỉ học/ làm qua loa mà thôi” – Tiến thành thật nói.

Trong quá trình học, cậu thường xuyên tự tìm kiếm câu trả lời, tìm hiểu về kiến thức mình cần biết. Chỉ những vấn đề thực sự cần thiết, hoặc “bí”, cậu mới kết nối để hỏi mentor. Các câu hỏi Tiến đưa ra đều nhằm khai thác thông tin cho bài học, bài kiếm tra, hoặc để học hỏi cách làm việc của họ. Song song, cậu cũng tìm hiểu về các xu hướng công nghệ, xem bản thân mình hợp với lĩnh vực nào, từ đó cân nhắc và chọn  ưu tiên các môn gần nhất với lĩnh vực mình định theo đuổi.

Điều làm Tiến hài lòng với chương trình học hiện tại là kiến thức cơ bản, thực tế chứ không hàn lâm, nặng lý thuyết như trong các trường đại học truyền thống mà Tiến đã được trải nghiệm, bên cạnh đó, cậu được nhiều mentor – những người có kinh nghiệm và kiến thức từ thực tế công việc.  Ngoài ra, việc có thể sắp xếp được linh hoạt thời gian và mô học, trình tự các chứng chỉ trong chương trình học cũng giúp ích đáng kể cho Tiến sắp xếp lộ trình học tập của mình.

620133477af60d1d8346ff239c9890e04a095fe8_1_402x500

Tại Đại học trực tuyến FUNiX, Lê Huy Tiến lại thường xuyên được khen thưởng các tháng và được nhận học bổng nhờ kết quả học tập tốt, tiến độ học tập rất nhanh. (Ảnh: XROOM – FUNiX)

Nhận mình là người  “lười”, nhưng kể từ khi tham gia học tại Đại học trực tuyến FUNiX, Lê Huy Tiến lại thường xuyên được khen thưởng các tháng và được nhận học bổng nhờ kết quả học tập tốt, tiến độ học tập rất nhanh.

Chia  sẻ về động lực để học một lúc hai trường, với 2 ngành Kinh tế và Công nghệ thông tin, Tiến nói: “Quan điểm sống của mình là làm sao để có thể “ăn chơi” lâu dài. Nếu việc học để có kiến thức, có định hướng giúp kiếm được nhiều tiền, cho phép mình được ăn chơi lâu dài hơn, “Sướng” hơn, thì mình sẵn sàng ưu tiên học”.