Là công nghệ đem lại thay đổi đột phá trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Blockchain được coi là công nghệ vượt trội, có thể ứng dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, nhu cầu về nhân sự lập trình viên blockchain ngày càng tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho những ai muốn thử sức trong lĩnh vực này. Vậy, để trở thành lập trình viên blockchain, bạn cần sở hữu những kỹ năng như thế nào?

Theo các chuyên gia, mức lương lập trình viên blockchain có thể lên tới mức 1000 – 6000 USD/ tháng. Công việc của lập trình viên blockchain rất đa dạng: Làm việc trong các công ty cung cấp giải pháp blockchain hay các doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức tài chính có nhu cầu xây dựng hệ thống trên nền tảng blockchain; hoặc làm freelancer cho các dự án liên quan đến phát triển blockchain. Thử sức trong lĩnh vực mới mẻ này, các lập trình viên blockchain đứng trước nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở, thu nhập cao, điều kiện làm việc tốt. Tuy nhiên, để đủ điều kiện ứng tuyển cũng như làm việc chuyên nghiệp tại các vị trí trên, lập trình viên blockchain cần sở hữu những kỹ năng, kiến thức nhất định.

Lập trình viên Blockchain đang đứng trước nhiều cơ hội rộng mở với mức lương cao lên tới 1000 – 6000 USD/tháng và hơn thế cùng nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp.

Nắm vững những kiến thức nền tảng của một lập trình viên

Theo anh Thông Nguyễn – Senior Techology Manager của LogiGear, để trở thành một lập trình viên Blockchain, trước hết ứng viên phải có các kỹ năng của một lập trình viên, sở hữu tư duy logic, tư duy lập trình và nắm vững những phương pháp lập trình cùng các khái niệm cơ bản trong lập trình. Việc sở hữu những kỹ năng, kinh nghiệm “cứng” về lập trình sẽ giúp lập trình viên nhanh chóng và thuận lợi hơn khi nhập cuộc vào lĩnh vực blockchain.

Thành thạo các ngôn ngữ lập trình phổ biến cùng kiến thức để hiểu sâu về Blockchain

Theo anh Đặng Minh Tuấn – Nhà sáng lập phần mềm Vietkey, đồng thời là một chuyên gia Blockchain, các lập trình viên Blockchain cũng sẽ sử dụng các ngôn ngữ phổ biến như trong các lĩnh vực khác như: Javascript, Python, C++, Golang… trong công việc của mình.

Ngoài ra, họ cần phải trang bị những kiến thức chuyên sâu để có thể hiểu sâu về lĩnh vực Blockchain: Toán trừu tượng (nhóm, vành, trường…), Lý thuyết mật mã (Hệ mật khóa công khai, chữ ký số, hàm băm…), Mạng ngang hàng, Cơ sở dữ liệu no-SQL…

Có thể nói, đây là những kiến thức và kỹ năng quan trọng để trở thành một lập trình viên blockchain.

Sẵn sàng học hỏi, linh hoạt nắm bắt xu hướng công nghệ

Tinh thần học hỏi, đam mê với công nghệ nói chung, với blockchain nói riêng sẽ giúp các lập trình viên blockchain dễ dàng nắm bắt các xu hướng, kiến thức mới nhất trong lĩnh vực của mình. Theo anh Vũ Hồng Việt, một chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm, hiện là mentor tại FUNiX, thì Blockchain ứng dụng nhiều kỹ thuật, công nghệ về xử lý phân tán, mã hóa, bảo mật…những mảng công nghệ này không dễ để tiếp thu trọn vẹn. Do vậy, không ngừng cập nhật thông tin công nghệ về blockchain, các ứng dụng của blockchain để học hỏi, trau dồi nhằm nâng cao khả năng của mình sẽ đem lại lợi thế rất lớn cho các lập trình viên trong nghề.

Để trau dồi kiến thức, các bạn có thể lựa chọn nhiều kênh như: Theo dõi các trang tin về công nghệ, các blog uy tín, trao đổi với những chuyên gia trong nghề… Các bạn cũng có thể tìm kiếm những khóa học về blockchain do những đơn vị uy tín tổ chức để nâng cao kiến thức một cách hệ thống đồng thời mở rộng cơ hội tiếp xúc với các dự án thực, các đồng nghiệp và chuyên gia cùng lĩnh vực.

Khóa học Blockchain là nội dung đào tạo trong chương trình xSeries – Dự án đặc biệt của FUNiX, bao gồm những chứng chỉ nghề nghiệp chuyên sâu mà thị trường ngành công nghệ thông tin đang rất thiếu, như: Blockchain, Automotive, Machine Learning…

Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học Blockchain của Đại học Trực tuyến FUNiX tại đây

Quỳnh Anh

Tin bài liên quan:

Chuyên gia hiến kế giúp bạn trẻ đón đầu xu hướng công nghệ Blockchain