Là một mentor đầy nhiệt huyết của FUNiX, anh Lê Hoàng Việt quen mặt nhiều xter với những slot coaching hiệu quả, sự tận tình trong từng giải đáp. Vào 7/10 này anh Việt sẽ đăng đàn trong chương trình xday với cuộc trò chuyện về một chủ đề luôn được quan tâm – Kỹ năng tìm kiếm Google hiệu quả.

“Gương mặt thân quen” của các xTer

Anh Việt hiện là nhà sáng lập, điều hành startup DES –  công ty cung cấp giải pháp eLearning và dịch vụ xây dựng bài giảng eLearning cho các doanh nghiệp sử dụng để đào tạo nội bộ. Dù bận rộn, anh vẫn dành tối đa thời gian rảnh rỗi cho FUNiX và niềm đam mê giảng dạy.

Biết và tham gia vào FUNiX từ khoảng cuối năm 2015, khi FUNiX mới thành lập và đang phát triển các chương trình, anh Việt tham gia xây dựng môn FUN131x – Trở thành Công dân số, một trong những môn của chứng chỉ 1. Anh cũng tham gia làm mentor cùng một số hoạt động khác cũng như ôm ấp nhiều ý tưởng để cùng cải tiến cho FUNiX. “Trong tương lai mình vẫn sẽ cố gắng đóng góp nhiều hơn nữa vào hoạt động của FUNiX” là điều mà mentor Hoàng Việt luôn  mong muốn.

Kỹ năng tìm kiếm Google hiệu quả là chủ đề mà mentor Lê Hoàng Việt sẽ chia sẻ tại xDay tháng 10 khu vực Hà Nội.

Trong giảng dạy, với năng lực thực hành lẫn nghiên cứu qua  gần 10 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm  cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin, anh luôn tìm  cách tiếp cận giúp học viên dễ hiểu, thoải mái với việc học.

3 năm qua, anh gặp không ít tình huống thú vị và cũng có rất nhiều cảm xúc khi tham gia Mentor ở FUNiX. Anh chia sẻ:  “Có rất nhiều học viên để lại ấn tượng cho mình, từ những bạn học viên còn đang đi học cấp 2, cấp 3 đến những người lớn tuổi đi học. Có rất nhiều câu hỏi hay và thú vị, đưa ra các góc nhìn khác nhau về vấn đề của môn học, rất tiếc mình cũng không nhớ hết được. Tuy nhiên mình nhớ gần đây nhất có một bạn sinh viên hỏi về kết quả tìm kiếm của Google thay đổi như thế nào khi thay đổi thứ tự các từ khóa tìm kiếm, mình và bạn đó đã trao đổi liên tục khoảng hơn 2 tiếng liên tục, từ lúc còn Hannah hỗ trợ, sau đó khi hết phiên (23h) thì add Facebook cá nhân và tiếp tục trao đổi đến nửa đêm mới đi ngủ…”

Niềm vui của mentor Hoàng Việt là gặp được những học viên tích cực, giúp đỡ được họ trong học tập, chứng kiến những tiến bộ dù là nhỏ nhất của xTer, hay khi được các bạn xTer cảm ơn vì sự giải đáp của mình…

 Đam mê start up elearning

Nhận định xu hướng học online là một xu hướng không thể thay đổi, và xu hướng này sẽ càng phát triển trong tương lai với sự phát triển của hạ tầng viễn thông cũng như CNTT, anh Lê Hoàng Việt cho rằng eLearning sẽ giúp nhiều người tiếp cận được kiến thức dễ dàng hơn, nhiều hơn, và “tin rằng trong tương lai sẽ có thêm các chương trình đào tạo online như FUNiX ra đời”.

“Sẽ có nhiều cơ hội cho tất cả mọi người trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến, đặc biệt là những người muốn trở thành giảng viên online. Vì ít nhất, họ đã có đam mê truyền đạt kiến thức cho người khác thì sớm hay muộn họ sẽ nhận được kết quả xứng đáng cho đam mê đó của mình” – anh khẳng định.

Đây cũng chính là lý do anh quyết tâm tham gia vào lĩnh vực đầy triển vọng này. Startup của anh có tên gọi  DES (Digital Education Solution https://des.vn ) – một startup đang cung cấp nền tảng DES eLearning giúp các doanh nghiệp đào tạo nội bộ hiệu quả, nhanh chóng. DES cũng cung cấp dịch vụ xây dựng bài giảng DES Content để giúp các doanh nghiệp tạo nên các bài giảng hấp dẫn và chất lượng cho nhân viên.

“Để đón đầu các cơ hội, bên mình đang tìm kiếm thêm các bạn trẻ máu lửa, năng động, thích thử thách để đưa ra thị trường thêm các sản phẩm ấn tượng trong tương lai gần. Nếu các bạn thích làm marketing, developer, tester… muốn có cơ hội để thể hiện năng lực bản thân mình, các bạn cứ email hoặc chat trực tiếp với mình. DES luôn chào mừng tất cả các bạn” – anh Việt hào hứng nói.

Tin vào tiềm năng của lĩnh vực mình khởi nghiệp nhưng anh Việt vẫn luôn có những yêu cầu, quan điểm riêng về năng lực, kỹ năng của một người thầy online. Anh chia sẻ: “Theo kinh nghiệm của mình, các giảng viên online trước hết cần có kiến thức  về cách thức xây dựng bài giảng online, vì các bài giảng này có rất nhiều điểm khác biệt so với các bài học offline. Do đó chính các giảng viên cần học cách xây dựng bài giảng online trước, sau đó tìm hiểu cách học viên học online như thế nào để xây dựng bài giảng, hoặc tham gia giảng dạy một cách hiệu quả”.

Về phía các học viên, anh đưa ra lời khuyên để có thể học online hiệu quả như: “Người học cần xác định được cách học phù hợp với bản thân mình, và chọn cách học mà mình thấy phù hợp nhất, đừng cố gắng ép mình học theo cách của người khác.

Phải xác định học hành sẽ vất vả hơn giải trí rất nhiều, đó là quá trình đấu tranh liên tục, và tất nhiên nếu bạn có thua thì đó cũng là điều bình thường. Mình nghĩ rằng ai cũng sẽ như vậy thôi, quan trọng là đừng thua liên tục.”

Nguyễn Quỳnh