Đam mê công nghệ thông tin, đề cao tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng chia sẻ kiến thức là những lý do chính khiến anh Phạm Bá Thành quyết định trở thành mentor FUNiX. Làm mentor có nhiều niềm vui, với anh Thành, điều đặc biệt đó là vừa được làm thầy, vừa được cùng sinh viên học những điều mình chưa biết.

Biết đến FUNiX từ lâu qua “sếp” của mình tại FPT Software là anh Vũ Lê Hạnh, nhưng phải đến tháng 10/2019, anh Thành mới chính thức trở thành mentor FUNiX. Sau 7 tháng gia nhập đội ngũ mentor, dấu ấn của anh là một mentor nhiệt huyết, tần suất hỗ trợ học viên liên tục và hiệu quả. Các môn anh tham gia mentoring nằm trong khóa học Lập trình Automotive – thuộc chương trình xSeries của FUNiX và một số môn trong Chứng chỉ 1 – Công dân số.

Anh Thành cho biết, vì đam mê CNTT từ nhỏ, nên anh đã chọn học ngành CNTT tại ĐH Công nghệ Thông Tin – ĐH Quốc Gia Tp.HCM. Mong muốn đi theo lĩnh vực phát triển phần mềm, anh đã có một quá trình khổ luyện qua công việc, cũng như tự học để hoàn thiện kiến thức, kĩ năng của bản thân. Anh từng trải qua các vị trí Lập trình viên, Team leader, mạnh về Phát triển hệ thống với Qt & GENIVI framework và thành thạo các ngôn ngữ C/C++ và Qt/QML, JavaScript…

Làm mentor có nhiều niềm vui, với anh Thành, điều đặc biệt đó là vừa được làm thầy, vừa được cùng sinh viên học những điều mình chưa biết.

Nhớ lại hồi chưa vào FUNiX, anh chia sẻ, lúc đầu anh hình dung việc làm mentor hẳn phải rất khó và phức tạp. Nhưng thực tế không phải vậy. Nhờ biết cân đối thời gian, nên anh có thể hỗ trợ cho nhiều học viên mà vẫn cân đối được công việc, gia đình.

“Có mấy điều mình tâm đắc trong công việc của một mentor tại FUNiX. Thứ nhất, mình được rèn luyện kỹ năng truyền đạt kiến thức cho người. Hai là mình được ôn lại những kiến thức mà lâu rồi – do đặc thù công việc mà mình ít dùng tới. Và ba là mình được chia sẻ kiến thức, tương tác với học viên. Đôi khi học viên có những câu hỏi rất hay khiến cho mình buộc phải tư duy, thậm chí cùng tìm hiểu với sinh viên luôn. Hơn nữa, ở đây mình còn được tiếp xúc và học hỏi với nhiều Mentor khác giỏi hơn và đầy nhiệt huyết nữa.” – anh Thành nói.

Hiện là lập trình viên trong dự án về Automotive của FPT Software, nên công việc của anh Thành khá bận rộn. Vì vậy, anh chủ yếu online vào buổi tối, sau 8 giờ để tương tác cùng học viên. 

Anh Thành cho hay, bên cạnh sinh viên CNTT, thì đa số các học viên mà anh hỗ trợ là những người ngoài ngành CNTT, học trái ngành để mong tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp mới. Có những người đã đi làm, lớn tuổi nhưng vẫn quyết tâm chuyển nghề. Mỗi đối tượng học viên lại có đặc  điểm khác nhau, có người nhiệt tình, năng động; có người thì khả năng tiếp thu hạn chế, hoặc thiếu thời gian học… Tùy tình hình học viên, anh sẽ tìm phương pháp hỗ trợ hiệu quả nhất cho các bạn.

Anh Thành cho hay, anh thường hướng dẫn học viên thông qua các ví dụ cụ thể. Có lúc thì gửi các sample code cho học viên tự phân tích, gợi ý cho họ hướng giải quyết vấn đề. Có lúc anh phải sử dụng tới các cuộc gọi video hoặc dùng công cụ như Team Viewer để hướng dẫn cụ thể cho học viên. Đôi khi, anh tỉ mỉ tìm các nguồn thông tin về bài giảng, cách học để học viên tham khảo nhằm tìm được cách học hiệu quả nhất.

Luôn sẵn sàng giải đáp giúp học viên nên anh Thành được sinh viên tín nhiệm. Thông thường mỗi ngày anh đón nhận từ 2- 3 phiên kết nối. Cao điểm có lúc anh nhận tới 15-20 phiên kết nối/ ngày.

Luôn sẵn sàng giải đáp giúp học viên nên anh Thành được sinh viên tín nhiệm. Thông thường mỗi ngày anh đón nhận từ 2- 3 phiên kết nối. Cao điểm có lúc anh nhận tới 15-20 phiên kết nối/ ngày.

“Ở FUNiX, học viên có thể ở mọi lứa tuổi, có thể là các bạn nhỏ học cấp 1, sinh viên, người đã đi làm hoặc thậm chí là các cô, các bác đã nghỉ hưu. Gặp các xter lớn tuổi, hoặc xter học trái ngành thì mình tìm kiếm những ví dụ thật dễ hiểu, các ví dụ trong thực tế để giúp học viên dễ dàng liên hệ và tiếp thu. Cũng có lúc gặp tình huống nhận một lúc 3-4 câu hỏi từ nhiều bạn học viên một lúc. Mình chọn cách cân đối thời gian, hỏi lại để xem các bạn đã tìm hiểu đến đâu, đã học tới phần nào… Rồi sau đó mình mới gợi ý hướng cho các bạn tự tìm hiểu trước và cuối cùng trình bày cho các bạn về kiến thức cần biết” – anh Thành chia sẻ kinh nghiệm.

Khi hướng dẫn học viên thành công, giúp các bạn hiểu bài, hoàn thành môn, anh Thành cảm thấy rất vui và có thêm động lực trong công việc. Nhiều lúc, anh cảm thấy biết ơn vì công việc cho anh thêm cảm hứng – vì những học viên đầy đam mê và ý chí.

“Mình nhớ mãi một anh học viên của FUNiX tại khu vực phía Nam. Anh ấy là một học viên trái ngành, làm Kỹ sư xây dựng nhưng muốn theo đuổi FUNiX để đổi nghề. Sau một thời gian quá bận rộn, thậm chí phải tạm dừng việc học vì công việc, anh ấy đã quay lại, quyết tâm nghỉ việc để học FUNiX. Mình rất bất ngờ với học viên và khi coaching thì lại càng thêm khâm phục anh ấy” – anh Thành kể lại.

Học viên đặc biệt ấy có ý thức học rất tốt, học nhanh, áp dụng tốt các kiến thức trong bài học. 

“Anh học đam mê, khiến cho mình rất nể và tự nhủ, phải cố gắng nhiều hơn vì học viên cũng như nỗ lực nhiều hơn trong công việc, cuộc sống” – mentor Bá Thành tâm sự.

Ngoài công việc, sở thích của anh Phạm Bá Thành là đi phượt bằng xe máy, tìm hiểu các kiến thức công nghệ mà anh quan tâm. 

Tâm niệm làm việc nhanh, có trách nhiệm, hoàn thành mục tiêu mình đã đề ra, anh Thành luôn mong muốn mang lại giá trị thực sự trong công việc, cuộc sống của mình. Anh mong muốn gắn bó lâu dài với FUNiX để có thể chia sẻ, giúp đỡ thật nhiều người khi muốn tìm kiếm cơ hội thành công với lĩnh vực Công nghệ.

Quỳnh Anh