Chia sẻ kiến thức, Góc Con gái, Góc xTer

Nữ Phó Giám đốc bận rộn quyết dành 2 tiếng mỗi đêm để học trực tuyến

Bùi Quang Hiếu

Trong quá trình làm việc tại Đại học trực tuyến FUNiX, tôi may mắn quen rất nhiều anh chị em xTer trên khắp các vùng miền của tổ quốc. Mỗi người là một câu chuyện, một sắc màu khác nhau. Tựu chung lại, họ đều cho tôi những bài học quý giá và truyền cho tôi nhiều cảm hứng trong cuộc sống…

Có một điểm thú vị ở FUNiX là có rất nhiều học viên, sinh viên đang giữ chức quản lý cấp cao, thậm chí rất cao cũng theo học. “Khủng” nhất như tôi được biết, là một quản lý vùng Châu Á Thái Bình Dương của một công ty dầu khí lâu năm. Công ty này sắp sửa sát nhập với một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới. Tôi luôn cố gắng nhờ những anh chị này kể ra câu chuyện của họ để truyền cảm hứng đến những xTer khác, nhưng họ thường lịch sự từ chối vì lý do riêng. Dù vậy nhờ kiên nhẫn, tôi cũng được lắng nghe câu chuyện của một xter khá đặc biệt – một nữ xter xinh xắn – Trần Hoàng Yến Nhi.

unnamed

Trần Hoàng Yến Nhi (Ảnh: NVCC)

Tôi biết Nhi thông qua một người chị tâm giao. Chị chia sẻ có cô em họ vào học FUNiX, nhờ tôi kèm cặp. Tôi nể chị lắm nên vui vẻ nhận lời! Bẵng đi đến 2-3 tháng chẳng thấy Nhi hỏi han gì. Chỉ đến khi học môn web, bí quá, Nhi mới mon men hỏi tôi. Những điều đầu tiên khiến tôi nhớ nhất về Nhi qua những lần hỗ trợ qua skype là một cô gái giọng nhỏ nhẹ, hiền dịu và ngọt khủng khiếp. Lần nào tôi nghe cũng phê cả người. Giọng miền nam sao dễ thương thế hả trời!

Điểm đáng nhớ nữa là Nhi rất thông minh. Giải thích cái gì cũng vèo cái hiểu ngay – mặc dù nền tảng IT của Nhi bằng 0. Tiếp xúc sâu hơn, tôi choáng váng khi biết cô gái 9x này đã học xong Thạc Sỹ ngành Quản trị Kinh doanh và đang là Phó Giám đốc Kinh doanh nội địa của một công ty có gần 2000 nhân viên tại Hồ Chí Minh.

20160209_043934244_iOS

Yến Nhi đang là Phó Giám đốc Kinh doanh, quản lý hơn 2000 nhân viên. Cô rất nỗ lực tự học vì muốn hoàn thiện khả năng của mình. (Ảnh: NVCC)

Khi tôi hỏi về lý do học tại FUNiX, Nhi vui vẻ chia sẻ: “Trong thời buổi công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay, công nghệ thông tin (CNTT) và mạng internet dần trở thành một thứ không thể thiếu trong đời sống con người. Đặc biệt trong công việc, CNTT cũng góp phần rất lớn trong việc quản lý, điều hành của một doanh nghiệp. Em nghĩ việc hiểu và nắm bắt được kiến thức về CNTT sẽ mang lại cho cá nhân em được những cơ hội mới khi áp dụng nó vào trong kinh doanh. Em hy vọng sau khi học xong ở FUNiX có thể thành thạo các kỹ năng để thiết lập một website thương mại điện tử nhằm phục vụ cho công việc của em hiện tại.

meeting

Tác giả Bùi Quang Hiếu (đầu tiên bên phải) và Yến Nhi (ngoài cùng bên trái)

Được biết khi quyết định học CNTT, Nhi đã chọn lọc và đắn đo rất kỹ mới theo học FUNiX. Sở dĩ Nhi học tại đây, vì trường có một phương pháp học online rất mới lạ, khác với những lớp học online đã có trước đây. Ở đây không có sự ngăn cách giữa giáo viên mà chỉ là sự truyền đạt kinh nghiệm của người đi trước cho người đi sau. “Như hồi xưa đi học, em ngại đặt câu hỏi cho thầy cô hoặc khi em đặt những câu hỏi ngớ ngẩn lại rất sợ các bạn trong lớp sẽ cười ồ lên, khiến cho những lổ hổng kiến thức nó cứ bị bỏ qua, thì ở FUNiX không như vậy. Người học có thể thoải mái đặt câu hỏi cho các mentor, họ là những đàn anh đàn chị đi trước có kinh nghiệm nên việc trao đổi cũng diễn ra dễ dàng hơn. Em có thể hỏi đến khi hiểu thì thôi mà không sợ ai la mắng hay cười chê. Bên cạnh đó, cách học này còn giúp cho em thu thập kinh nghiệm từ nhiều người cho cùng một vấn đề, từ đó rút ra được phương án tốt nhất cho bản thân” – Nhi tâm sự.

20161220_074242565_iOS

Dù bận rộn đến mấy, Yến Nhi luôn dành ra 2 tiếng mỗi ngày để học online. Nếu không thu xếp được, cô sẽ học bù vào cuối tuần (Ảnh: NVCC)

Có lần tôi vào miền Nam công tác nên tôi hẹn gặp Nhi trò chuyện. Anh em gặp nhau vui vẻ, thân tình như đã quen từ lâu. Khi hỏi khó khăn lớn nhất trong quá trình học là gì? Nhi cho rằng đó là vấn đề thời gian. Nhi cũng như một số xTer khác, học IT từ con số 0 tròn trĩnh nên cần dành rất nhiều thời gian để có thể nắm vững kiến thức qua từng phần. Khi với học sinh, sinh viên thì mới có thể dành hầu như toàn bộ thời gian cho việc học, còn khi đã có công việc, gia đình, giao tiếp xã hội thì quỹ thời gian học ngày một hạn hẹp đi. Để giải quyết vấn đề này, Nhi cố gắng định ra một giờ học cố định là từ 22h-24h và duy trì nhịp độ điều đặn mỗi ngày. Khoảng thời gian này cũng khá là trễ đủ cho Nhi giải quyết hết các công việc cá nhân trước. Hôm nào không hoàn thành được giờ học thì sẽ học bù vào chủ nhât trong tuần.

Vì tinh thần quyết tâm như vậy mà điểm số của Nhi lúc nào cũng cao chót vót, nằm  trong top những xTer tôi quen có thành tích tốt nhất!  Đặc biệt, tôi cũng thực sự ấn tượng với quan điểm sống của Nhi, thể hiện một nỗ lực đáng nể trong công việc cũng như trong cuộc sống:

“Hãy làm việc khi người khác còn đang ngủ.

Học hỏi khi họ đang tiệc tùng.

Tiết kiệm khi họ đang phung phí.

Và bạn sẽ sớm có được cuộc sống mà họ hằng mơ ước…”

 

 

3 Comments

  1. Anonymous

    “Hãy làm việc thật tốt và ngủ đủ giấc.
    Học hỏi xong rồi thì hãy tiệc tùng
    Luôn phung phí cho những niềm vui và tiết kiệm những nỗi buồn
    Và bạn sẽ luôn có được cuộc sống mà bạn hằng mơ ước…”

    • Anonymous

      1 bài viết rất hay tiếp thêm động lực cho xter như mình có thêm động lực niềm tin để bắt đầu 1 điều gì đó thật mới mẻ. mong congdanso có thêm những bài viết hay để tiếp thêm động lực cho các xter ạ

      • Anonymous

        Chào bạn,
        Cảm ơn bạn đã ủng hộ blog, chúng mình sẽ cố gắng để nội dung trang thêm hấp dẫn và hữu ích!
        Nếu được mời bạn chia sẻ câu chuyện của chính mình về việc học của FUNiX được không ạ. Bạn có thể mail về địa chỉ congdanso@funix.edu.vn ạ.
        Trân trọng!

Leave a Reply

Đại học trực tuyến kiểu FUNiX
Hà Nội: Tầng 0, Tòa nhà FPT
17 Duy Tân, Cầu Giấy
TP HCM: P01, TMTCQT Phú Mỹ Hưng
79/1 Hoàng Văn Thái, P.Tân Phú, Q.7


facebook


youtube


linkedin

callme