Quỳnh Anh

Là khách mời trong chương trình Xday 21 tại TP.HCM vào ngày 10/9 tới đây, Tiến sỹ Trần Nam Dũng – người được mệnh danh “ông bầu” của các thần đồng Toán học Việt Nam” sẽ đăng đàn nói về chủ đề “Học tập suốt đời – Never stop learning, because life never stop teaching”.

Tiến sỹ Trần Nam Dũng mong muốn chia sẻ với cộng đồng học viên FUNiX một trong những bài học quan trọng nhất của cuộc sống: “Muốn tồn tại, phát triển, thành công và hoàn thiện bản thân, chúng ta phải không ngừng học hỏi”.

1_mentor-funix1-8332-1463998005

Sinh trưởng trong một gia đình nhà giáo, quê ở Quảng Nam, TS Trần Nam Dũng sớm thể hiện tài năng Toán học. Anh đoạt nhiều giải thưởng Toán quốc tế và sau này sang Nga học tập và nghiên cứu. Với học vị Tiến sĩ chuyên ngành Toán – Lý, khi về nước TS. Trần Nam Dũng tham gia làm việc ở nhiều môi trường khác nhau: tại ĐH Tổng hợp Tp HCM, Tập đoàn FPT, công ty cổ phần giáo dục Titan … Hiện nay, anh đang là Giảng viên khoa Toán – Tin học trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Kể về mình, TS Trần Nam Dũng cho hay, lúc nhỏ, anh là người “kém cỏi trong giao tiếp”. Nhưng cuộc sống, những trải nghiệm học tập, làm việc và một tình thần học hỏi đã giúp anh vượt qua điểm yếu này, dần trở nên hoạt tự tin, hoạt ngôn, tham gia lãnh đạo thanh niên, gây dựng hoạt động cộng đồng… “Never stop learning, because life never stop teaching” cũng chính là triết lý, là bài học mà anh đã đúc kết được trong suốt cuộc đời mình. Trong cuộc trò chuyện với các xter FUNiX sắp tới, anh sẽ kể lại một vài câu chuyện thực về đời mình như những ví dụ cụ thể nhất cho triết lý này.

“Tôi có thể kể câu chuyện tôi học viết báo như thế nào. Năm 2007 tôi rời FPT Software về làm Phó tổng biên tập báo Chúng ta – tập đoàn FPT và ra Hà Nội làm việc. Lúc đó anh Nguyễn Trí Mẫn, một nhà báo chuyên nghiệp đã có mấy buổi đào tạo cho tôi và một số bạn ở cơ quan tại Hà Nội về báo chí, vai trò của báo chí và cách viết báo. Thực sự đó là những bài học quý giá, giúp cho tôi và các bạn thay đổi hẳn cách làm báo và viết báo nghiệp dư “thiên về cảm xúc và kể lể” của mình. Sau đó tôi còn có 5 tháng để “thực tập” viết báo ở trong một trong những giai đoạn “thăng hoa” nhất của báo Chúng ta. Những buổi họp giao ban báo Chúng ta là những buổi học bổ ích mà qua đó thầy Trí Mẫn đã truyền dạy cho chúng tôi thật, thật nhiều những bài học mà có lẽ không ở trường, lớp nào có được. Tôi đã thực sự học hỏi được rất nhiều từ 5 tháng ngắn ngủi làm việc trong vai trò Phó Tổng Biên tập . Kỹ năng và kinh nghiệm viết báo này sau này đã đem lại nhiều lợi thế cho tôi trong công việc…” – anh Dũng chia sẻ.

xDay là hoạt động offline định kì vào sáng Chủ nhật đầu tiên hàng tháng, được tổ chức bởi Đại học trực tuyến kiểu FUNiX, dành cho tất cả các bạn quan tâm đến Công nghệ thông tin với mô hình học tập elearning trong cách mạng giáo dục 4.0.

Các hoạt động của xDay nhằm kết nối cộng động học elearning kiểu FUNIX, chia sẻ kinh nghiệm học online và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT.

Chương trình Xday 21 của FUNiX tổ chức vào 8h30 – 12h ngày 10/9/2017. Khách mời chương trình là TS Trần Nam Dũng. Khán giả nếu không phải sinh viên FUNiX – quan tâm và muốn tham gia chương trình  vui lòng đăng ký mua vé tham dự tại đây. Giá vé: 300.000 VNĐ/người.


Anh nhìn nhận: “Điều lớn nhất cản trở con người trong quá trình học tập, học hỏi suốt đời chính là tính tự kiêu, cho rằng mình đã quá giỏi, không cần học thêm nữa. Hoặc tính thỏa mãn quá sớm, cho rằng cuộc sống như vậy là quá đủ, quá an toàn, không cần phải lo lắng thêm…Họ không hiểu rằng cuộc đời mỗi người là một quá trình tự hoàn thiện bản thân.

TS Trần Nam Dũng, Trần Nam Dũng, Toán quốc tế, IMO, huy chương IMO, học tập suốt đời, FUNiX, học trực tuyến,

TS Trần Nam Dũng trong sự kiện ra mắt đại diện FUNiX ở TP.HCM (Ảnh: FUNiX)

Thực tế, Tiến sỹ Toán học cũng từng trải qua những lúc tự mãn, kiêu căng, song chính anh đã từng bước vượt qua thái độ sống ấy, nhờ học hỏi những người thầy giáo, cô giáo tận tụy và hết sức khiêm nhường. Theo anh, để khắc phục tính tự mãn, mỗi người hãy luôn đặt câu hỏi cho mình như: “Hôm nay mình khác hôm qua điều gì? Cuộc sống, công việc của mình năm nay khác với năm qua những gì?” – để tìm kiếm câu trả lời, hướng đi, và qua đó, tự hoàn thiện bản thân.

Ngoài là một giảng viên tại ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, anh Trần Nam Dũng còn là một mentor của FUNiX. Anh tiết lộ: “Do chuyên môn của tôi là Toán và ở FUNiX thì chưa học đến Toán nên tôi chưa có phiên mentoring nào theo đúng nghĩa. Thế nhưng tôi đã có nhiều phiên trao đổi với các sinh viên FUNiX về phương pháp học, động cơ học. Tôi luôn sẵn lòng chia sẻ, giải đáp với xter về các vấn đề này”.

Tham dự XDay 21, TS Trần Nam Dũng kỳ vọng sẽ nhận được nhiều trao đổi, các câu hỏi của sinh viên, giúp các bạn tiếp thêm động lực trên con đường học tập phía trước.

Tiến sỹ Trần Nam Dũng đạt huy chương bạc Olympic Toán Quốc tế – IMO năm 1983 tại Paris, Pháp.
Anh tốt nghiệp đại học và tiến sĩ tại Đại học Tổng hợp Matxcova, Liên Bang Nga và hiện là giảng viên khoa Toán-Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ủy viên Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam, Phó TBT Tạp chí Toán học Pi.
TS. Trần Nam Dũng góp công biên soạn bộ sách Tài liệu giáo khoa chuyên toán 10, 11, 12 gồm 12 quyển (NXB Giáo dục Việt Nam, 2009, 2010, 2011).