Được coi là công nghệ đầy tiềm năng của hiện tại và tương lai, Blockchain thu hút chú ý của bất cứ ai quan tâm đến lĩnh vực Công nghệ thông tin. Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ này, trở thành lập trình viên blockchain… là ý định của nhiều người, song bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain tại TomoChain – startup về blockchain của Việt Nam, đơn vị gọi vốn được hơn 8 triệu đô đã có những giải đáp xung quanh chủ đề này.

Học và làm về blockchain: khó và dễ

Câu hỏi: Chào anh Tú! Học về blockchain có khó không ạ? Xin anh chia sẻ về vài dự án mà bên anh đã và đang triển khai có ứng dụng công nghệ này được không ạ?

Ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – Tomochain

Học thì không khó, làm việc được mới khó. Bên TomoChain cung cấp hạ tầng blockchain cho các bên triển khai ứng dụng phi tập trung. Một số dự án đang hoạt động như là Triip.Me – ứng dụng book tour du lịch, FarmaTrust – ứng dụng quản lý thuốc y tế, Bigbom – ứng dụng cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến. Ngoài ra bản thân TomoChain đang xây dựng các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp dựa trên nền tảng blockchain của mình.

Blockchain – học không khó, làm việc được mới khó. Để làm việc được với công nghệ này, bạn cần một chương trình học bài bản và cơ hội thực hành cùng hướng dẫn tỉ mỉ từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tế.

Câu hỏi: Em là sinh viên và cũng mơ ước được làm việc trong những công ty lớn như TomoChain, xin anh Tú chia sẻ vài kinh nghiệm của đàn anh đi trước được không ạ? (Cách học tâp, làm việc, đặt mục tiêu lúc đi học cũng như sau khi ra trường…)

Ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – Tomochain

Là sinh viên thì kiến thức nền nắm thật chắc là quan trọng nhất. Sau đó là xác định một hướng công nghệ mình theo đuổi và chui vào công ty thực tập về công nghệ đấy càng sớm càng tốt. Quá trình làm việc nhiều với các dự án thật sẽ giúp em tích luỹ được kinh nghiệm rất nhanh; nếu may mắn thì thành công sớm. Nếu không thì cũng được ối kinh nghiệm để tiếp tục hoặc chuyển sang mảng công nghệ khác. Nói chung đối với anh, nắm chắc kiên thức nền và trao dồi kĩ năng qua các dự án thật là công thức thành công. Còn nếu em có định hướng nghiên cứu học thuật, đi học tiến sỹ thì anh tư vấn không phù hợp.

Cơ hội nhận lương cao hàng top cho lập trình viên blockchain

Câu hỏi:  Yêu cầu tuyển dụng làm LTV Blockchain của Tomochain là gì và những ứng viên nào sẽ được đánh giá cao khi ứng tuyển vào công ty? Xin hỏi mức lương trung bình của nhân viên của anh là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – TomoChain

Yêu cầu tuyển dụng Blockchain engineer của TomoChain là người có kinh nghiệm làm backend lâu năm, có kinh nghiệm làm việc với key-value store, lập trình song song, làm việc với các hệ thống phân tán; đã biết blockchain hoặc làm việc với các hệ thống peer-to-peer là lợi thế. Khi tuyển dụng chúng tôi đánh giá cao các bạn có kiến thức nền chắc chắn và tư duy sáng sủa mạch lạc. Mức lương thì xin phép không tiết lộ cụ thể, nhưng TomoChain luôn đảm bảo mức thu nhập vào hàng top so với mặt bằng chung ở Việt Nam.

Câu hỏi: Theo anh bao nhiêu tuổi thì phù hợp để học về blockchain? Em là con gái, chưa tốt nghiệp cấp 3, em nên chuẩn bị những gì và học gì để có thể đuổi kịp các đàn anh, nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực này? Em là người hướng nội, đam mê công nghệ thông tin dù ba mẹ em không ủng hộ lắm vì nói đây là ngành học khó.

Khóa học blockchain ở FUNiX được nhiều chuyên gia bảo chứng “học xong sẽ làm được việc”

Ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – TomoChain:

Cám ơn em là con gái mà đã dũng cảm bắt đầu dấn thân vào công nghệ thông tin từ khi còn sớm như thế. Ba mẹ em lo lắng thế là có lý do, bởi ngành công nghệ thông tin yêu cầu tư duy logic chặt chẽ và làm việc đầu óc cũng rất mệt nhọc. Tuy nhiên đã thích thì cứ mạnh dạn nhảy vào. Vì còn quá sớm nên cái em cần bây giờ là kiến thức nền tảng về lập trình và kiến trúc các hệ thống phân tán. Còn blockchain thì e là em học bây giờ hơi sớm, sợ em bị tẩu hoả nhập ma; tuy nhiên, em có thể đọc các bài báo kĩ thuật về blockchain để nắm được kiến trúc các thành phần và các kĩ thuật để xây dựng nên một hệ thống blockchain là gồm những gì.

Cần gì để trở thành lập trình viên blockchain tại startup triệu đô

Câu hỏi: Làm việc về ngành Kiểm Toán nhưng em cũng rất hứng thú với nghề lập trình blockchain. Với kiến thức và kinh nghiệm 3 năm làm việc về kiểm toán, em có phù hợp để tìm hiểu thêm về blockchain và khởi nghiệp với lĩnh vực này không ạ? Em có thể học gì và học ở đâu để bắt đầu một cách thuận lợi, xin anh cho đôi lời khuyên?

Ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – TomoChain

Thực sự là mình không biết trả lời thế nào, bởi kiểm toán hay bất cứ ngành nào thì cũng không nói lên được là phù hợp với blockchain hay không. Chỉ cần bạn có yêu thích với công nghệ blockchain thì bạn có thể bắt đầu được. Để khởi nghiệp với blockchain mình đánh giá là rất khó ở thời điểm này vì công nghệ này đang ở thời kì đầu, còn nhiều phần chưa đạt được điểm ổn định và hoàn thiện để có thể áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên để bạn có thể trở thành lập trình viên blockchain thì mình nghĩ tham gia khoá học của FUNiX là phù hợp; bởi bạn vừa có thể vẫn đi làm vừa có thể học, và chương trình học này của FUNiX chính mình và các anh chuyên gia trong ngành blockchain góp ý xây dựng nên mình tin chắc kiến thức học được đảm bảo là đủ để bắt đầu làm việc.

Câu hỏi: Với fresher tại Tomochain thì thu nhập đã được 1000$ chưa anh? Và đầu vào fresher tại Tomochain yêu cầu là gì ạ? Em học xong khóa blockchain tại FUNIX thì có đủ điều kiện vào công ty không?

Ông Nguyễn Anh Tú – Trưởng nhóm Kỹ sư Blockchain – Tomochain

Hoàn thành khoá học blockchain tại FUNIX là khá ổn để tự tin tham gia phỏng vấn đầu vào tại TomoChain bạn nhé. Đối với fresher thì đừng đặt nặng chuyện thu nhập, mà hãy coi TomoChain là cơ hội tốt để bạn được lập trình blockchain. Tuy nhiên, hãy yên tâm thu nhập ở TomoChain vào hàng top ở Việt Nam.

Quỳnh Anh (tổng hợp)