VnExpress – Nhờ các khóa học trực tuyến, trường Harvard mở rộng (Harvard’s Extension School) có nhiều sinh viên hơn các thành viên của Đại học Harvard cộng lại.

Hoạt động được 109 năm, trường Harvard mở rộng là một trong 12 đơn vị cấp bằng ở Harvard. Ban đầu, mục tiêu của trường là cung cấp chương trình giáo dục đại học với phiên bản chi phí thấp. Giáo sư Hunt Lambert, hiệu trưởng trường Harvard mở rộng chia sẻ, trường đang cố gắng thực hiện sứ mệnh mở rộng tri thức từ Harvard tới khắp thế giới.

Hướng đi mới cho các trường đại học

Giáo sư Lambert cho biết, trường đã phát triển hệ thống mạng, công nghệ để tổ chức 600 lớp học trực tuyến, gấp 6 lần con số 100 lớp của 5 năm trước. Năm 2016, số sinh viên của trường cao hơn tổng số sinh viên tại các cơ sở còn lại của Harvard. Theo đó, trường cung cấp khoảng 100 khóa học trực tuyến, với 6 triệu người đăng ký. Theo giáo sư, Harvard có thể sử dụng công nghệ để tiếp cận nhiều người học với chi phí phù hợp.

Ở Mỹ hiện có 300.000 sinh viên học đại học chính quy, nhưng có tới 30 triệu người vẫn chưa được tham gia các lớp học. Phần lớn trong số đó không thể đến trường vì bận đi làm hoặc mô hình dạy trong các lớp không phù hợp với họ.

Sinh viên trường Harvard mở rộng.

Tại nhiều trường đại học, trường mở rộng được coi như một bước cải cách khi nói tới giáo dục trực tuyến. “Nếu chúng tôi không cải cách, chúng tôi sẽ chết. Và đó là thông điệp cho tất cả những ai hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đại học ngày nay”, vị hiệu trưởng này khẳng định.

Theo ông, khi bạn cố gắng đào tạo một người trưởng thành có lịch làm việc kín, lại gánh thêm trách nhiệm gia đình thì bạn phải đổi mới thật nhiều trong cách phục vụ với sự hỗ trợ bằng công nghệ. Harvard đã đạt được điều đó bằng một số cải tiến lớn như sử dụng hình thức đào tạo qua mạng, gọi là Helix.

Theo đó, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới cùng các giảng viên đều cảm thấy gần gũi như khi họ ở trong một lớp học nhưng lại chủ động được về địa điểm, thời gian. 250 lớp học kiểu này đã phát triển trong 3 năm và vẫn đang tiếp tục.

Giá trị của đại học trực tuyến

Cách học trực tuyến như trường Harvard mở rộng giúp nhiều cá nhân, đa dạng về độ tuổi và trình độ đủ điều kiện để theo học. Tại buổi gặp gỡ ở Miami, Lambert đã gặp những sinh viên như thế. Đó là một cô bé 15 tuổi theo học khoa học thần kinh khi vẫn đang học trung học và chỉ đến các phòng thí nghiệm của Harvard vào mùa hè; một sinh viên khác đã có bằng đại học chính quy vẫn học và nhận nhiều giấy chứng nhận tốt nghiệp Harvard. Trường hợp khác là giáo viên trung học 50 tuổi đang học khóa nghệ thuật thơ để nâng cao kiến thức giảng dạy, hay một sinh viên 75 tuổi là thành viên của Học viện giáo dục cho người lớn tuổi Harvard.

Với đối tượng sinh viên rộng như vậy, trường Harvard mở rộng có một thuật ngữ mới là “Chương trình học kéo dài 60 năm” – cung cấp kiến thức cho mọi sinh viên, tuổi từ 15 tới 75. Hiệu trưởng trường Harvard mở rộng cho biết: “Công việc tri thức cần được đào tạo liên tục. Họ cần được giáo dục thực sự và đó là điều mà trường mở rộng làm”.

Như các trường đào tạo trực tuyến khác, ngoài việc thiết kế khóa học phù hợp, Harvard mở rộng cũng phải áp dụng các cách để tăng tỷ lệ hoàn thành của sinh viên. Một trong những cách đó là chia nhỏ các khóa học. Nhiều khóa 12-16 tuần được giảm xuống còn 3-4 tuần; khiến tỷ lệ hoàn thành khóa học cao hơn hẳn. Ngoài ra, các khóa học cũng được định hướng chuyên nghiệp hơn, khiến người học có động lực để theo tới cùng

Vấn đề khác của trường học mở rộng là sự băn khoăn của nhiều nhà tuyển dụng trước bằng cấp đặc biệt này. “Khi nhìn nhận bằng cấp này, các nhà tuyển dụng biết đây là một bằng của Harvard nhưng khá mơ hồ không biết cụ thể đó là gì”, giáo sư Lambert thừa nhận.

Ông chia sẻ, 96% sinh viên cho biết họ theo học Harvard mở rộng để nâng cao trình độ chuyên môn. Theo ông, sinh viên tham gia các khóa học kiểu mở rộng cho nhà tuyển dụng thấy họ sẵn sàng dành thời gian và năng lượng để nâng cấp bản thân nhằm góp sức cho công ty.

“Họ thật giỏi khi đi làm toàn thời gian và vẫn hoàn thành tốt khóa học nghiêm ngặt của Harvard. Nhà tuyển dụng sẵn sàng thuê sinh viên chưa tốt nghiệp từ Arizona State, trong khi băn khoăn về một sinh viên trực tuyến học tốt hơn họ ở cùng các lớp lại vừa làm việc toàn thời gian, vừa chăm lo cho gia đình. Theo các nhà tuyển dụng điều nào giá trị hơn”, vị hiệu trưởng phân tích.

Nguyễn ThùyĐại học trực tuyến FUNiX (Theo Edsurge)

Tại Việt Nam, Đại học trực tuyến FUNiX thuộc khối giáo dục FPT là một trong những đơn vị tiên phong đào tạo công nghệ thông tin cho cộng đồng bằng hình thức trực tuyến. Sinh viên có thể theo học từng chứng chỉ chuyên môn hoặc theo học bằng Kỹ sư phần mềm được Bộ Giáo dục & Đào tạo công nhận.

Gần 2.000 sinh viên đã theo học tại FUNiX và có cơ hội nâng cao kiến thức số, kiếm việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhiều sinh viên chỉ sau 4-6 tháng học đã có việc làm tại FPT Software. Tìm hiểu về chương trình học của FUNiX tại đây.