Nhận định ở Việt Nam, “Blockchain đang ở “thời kỳ binh minh”, là mảnh đất còn hoang sơ và là một chân trời mới cho những khởi nghiệp”, anh Đặng Minh Tuấn – cha đẻ Vietkey và là một chuyên gia nghiên cứu về Blockchain đã chia sẻ nhiều ý kiến, nhận định cũng như lời khuyên cho các bạn trẻ muốn đón đầu xu hướng công nghệ này.

Anh Đặng Minh Tuấn hiện đang giữ chức vụ Trưởng phòng Lab Blockchain – mentor FUNiX – giảng viên thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Anh còn là Trưởng tiểu ban chuẩn Quốc gia SC35/JTC1, Trưởng nhóm Vietkey và nguyên là Đại tá, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về An toàn thông tin. Là Tiến sĩ chuyên ngành Toán và Mật mã, với 3 năm nghiên cứu chuyên sâu, anh Tuấn sở hữu nhiều kinh nghiệm về Blockchain thuộc nhiều lĩnh vực như Cryptography, Smart Contract, Consensus algorithms…, Ngoài ra, anh còn nghiên cứu toàn bộ mã nguồn Bitcoin, Ethereum, Fabric. Đặng Minh Tuấn đã hướng dẫn 02 luận văn cao học về Blockchain tại Học viện Kỹ thuật Mật mã, và công bố 02 bài báo về Blockchain.

Anh Đặng Minh Tuấn chụp ảnh cùng Nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam trong Đại hội Mentors 2018

Trong tương lai gần, anh Đặng Minh Tuấn sẽ tiếp tục nghiên cứu một số nền tảng Blockchain, phát triển 2 Blockchain Platform mới, xây dựng đề tài cấp nhà nước về Blockchain, đồng thời tham gia một số dự án ứng dụng Hyperledger trong thực tiễn.

Anh Tuấn đã có những chia sẻ cùng FUNiX về cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ muốn đón đầu xu hướng công nghệ này.

Triển vọng của nghề lập trình viên Blockchain tại Việt Nam

PV: Nghiên cứu về lĩnh vực này từ những ngày đầu nó xuất hiện, xin anh cho một vài nhận xét, đánh giá về thực trạng phát triển của xu hướng công nghệ Blockchain ở Việt Nam và triển vọng của nó? Blockchain hiện đã được triển khai trong những lĩnh vực nào thực tế ở Việt Nam, thưa anh?

Anh Đặng Minh Tuấn: Blockchain trong năm vừa qua là một lĩnh vực rất sôi động, có hàng chục hội thảo lớn nhỏ, trong nước và quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, đáng kể nhất là các Hội thảo do Chính phủ và Ban Kinh tế TW của Đảng phối hợp tổ chức. Ngày 27 tháng 09 năm 2018, Bộ Khoa học đã ra Quyết định số 2813/QĐ-BKHCN phê duyệt chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025: “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0”, trong đó Chuỗi khối (Blockchain), được xếp thứ 2 sau Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) trong loạt các sản phẩm của công nghệ chủ chốt của CMCN 4.0.

Trong tương lai gần, anh Đặng Minh Tuấn sẽ tiếp tục nghiên cứu một số nền tảng Blockchain

Các chuyên gia của Việt Nam trong thời gian qua cũng đã tập trung nhiều vào lĩnh vực Blockchain và đã có những sản phẩm ban đầu: Nền tảng Blockchain, ứng dụng Blockchain trong y tế, hóa đơn điện tử, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nông sản và đã có những thử nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và hải quan.

PV: Nghe nhiều về blockchain nhưng không phải ai cũng hiểu về công việc của một Lập trình viên (LTV) Blockchain, theo anh, công việc cụ thể của họ là gì?

Anh Đặng Minh Tuấn: Lập trình viên Blockchain cũng sẽ sử dụng các ngôn ngữ phổ biến như trong các lĩnh vực khác như: Javascript, Python, C++, Golang… Tuy nhiên họ cần phải trang bị những kiến thức chuyên sâu để có thể hiểu sâu về lĩnh vực Blockchain: Toán trừu tượng (nhóm, vành, trường…), Lý thuyết mật mã (Hệ mật khóa công khai, chữ ký số, hàm băm…), Mạng ngang hàng, Cơ sở dữ liệu no-SQL…

PV: Anh đánh giá như thế nào về triển vọng nghề nghiệp của các LTV đi theo hướng blockchain như thu nhập bình quân, cơ hội thăng tiến, khởi nghiệp…? Ngoài làm LTV thông thường họ có những cơ hội gì khi đi theo lĩnh vực công nghệ này khi nó còn vẫn mới ở Việt Nam?

Anh Đặng Minh Tuấn: Trong năm vừa qua, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Blockchain rất lớn, nhất là các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đều hình thành bộ phận nghiên cứu về Blockchain. Do có nhu cầu lớn nhưng nguồn cung hạn chế nên mức lương của lập trình viên Blockchain thường rất cao, có nơi lên đến vài ngàn USD. Cũng vì mới và cầu lớn nên chưa có nhiều cạnh tranh và những người mới thường sẽ có cơ hội tiên phong.

Blockchain đang ở thời kỳ binh minh, mảnh đất này vẫn còn hoang sơ và chưa có những đại gia thống trị trong lĩnh vực này. Vì thế nó đang là một cơ hội, một chân trời mới cho những khởi nghiệp. Và tính mới, tính tiên phong, lĩnh vực này có thể dễ dàng lan tỏa không chỉ ở VN mà còn có thể thành công trên bình diện toàn cầu: Có thể lấy câu chuyện về KyberNetwok gọi vốn được 60 triệu USD trong vòng vài ngày, hay Tomochain cũng gọi vốn được 8.5 triệu từ các khu vực trên thế giới (2 nền tảng này đều do người Việt chủ trì).

Lời khuyên “áp dụng được ngay” cho ai muốn thử sức

PV: Hiện nay có khá nhiều đơn vị cung cấp các khóa học về blockchain, xin anh gợi ý một vài địa điểm học tập, tìm hiểu về blockchain cho các bạn trẻ?

Anh Đặng Minh Tuấn: Ở Việt Nam có thể kể đến các đơn vị uy tín cung cấp các khóa đào tạo về blockchain như Qnet, Infinity Blockchain Labs. Ngoài ra trên mạng cũng có rất nhiều khóa học online do các tổ chức nước ngoài cùng cấp.

PV: Trực tiếp giảng dạy cho sinh viên về blockchain, anh đánh giá hiểu biết và phản ứng của các bạn trước xu hướng công nghệ này như thế nào?

Anh Đặng Minh Tuấn: Tôi đã hướng dẫn nhiều luận văn Cao học và Đại học làm về Blockchain, hầu hết các bạn sinh viên đều tiếp cận rất nhanh, trong vòng vài tháng đã làm chủ và phát triển được các sản phẩm có tính thực tế cao, trong đó tháng 9 năm 2018 có bạn đã bảo vệ thành công luận văn cao học về Blockchain, và là thủ khoa của Học viện Kỹ thuật Mật mã.

PV: Anh có thể đưa ra 2 lời khuyên áp dụng được ngay cho những bạn đang muốn thử sức ở lĩnh vực blockchain ạ?

Anh Đặng Minh Tuấn: Một là, các bạn hãy thử sức với ngôn ngữ lập trình cho smart contract là solidity với Ethereum.

Hai là, hãy đọc sách “Mastering Bitcoin: Programming the Open Blockchain” của Antonopoulos, Andreas M., 2017 để hiểu hơn về công nghệ này.

Xin cảm ơn anh và chúc anh sẽ có thêm thật nhiều thành công trong công việc và cuộc sống!

Khóa học Blockchain là nội dung đào tạo trong chương trình xSeries – Dự án đặc biệt của FUNiX, bao gồm những chứng chỉ nghề nghiệp chuyên sâu mà thị trường ngành công nghệ thông tin đang rất thiếu, như: Blockchain, Automotive, Machine Learning…

Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học Blockchain của Đại học Trực tuyến FUNiX tại đây

Tin liên quan:

Quỳnh Anh