Chào mọi người, lâu lâu mình viết một bài để chia sẻ. Số là có vài chuyện mình cần “tâm sự”, có thể là sẽ khó làm vừa lòng hết mọi người, nhưng đây là cảm nhận chân thật mình muốn chia sẻ với xter nhà mình.

Kể trước là mình học xong Chứng chỉ  (CC) 3  mà chưa vội nộp đơn vô FPT Software theo như thỏa thuận 100% có việc làm của FUNIX. Mình cũng tạm thời từ chối luôn mấy lời đề nghị giúp đỡ của Hannah và anh chị cán bộ FUNIX vì lý do mình nghĩ mình chưa đủ kiến thức (nói trắng ra là muốn làm được cái gì đó đẹp đẹp CV, học thêm Spring, Angular,..) và cũng hơi ngán cái tiến độ học một tuần/ một môn của lớp fresher (nghe đồn vậy chứ chưa biết thực hư thế nào).

“Khuyên thật lòng khi vào học FUNIX thì bạn nên sớm định hình hướng đi của mình và tự học thêm theo đúng lộ trình những cái cần biết, vì đơn giản FUNIX không thể dạy hết tất cả cho các bạn, và thầy có hỏi khó tý cũng đừng trách, học với thái độ tích cực thì chả mentor nào đành lòng khó đến mức đánh rớt cả, trừ khi bạn quá tệ thi đi thi lại mà vẫn rớt”

Rồi một ngày đẹp trời, chính xác là tầm ba ngày sau khi được mentor FUNIX chỉ cho cách viết CV, mình được gọi ngẫu nhiên đi phỏng vấn (không apply) và đã pass như trước đó mình kể. Nay thì mình đi làm hơn 2 tuần và lại tình cờ được gọi đi phỏng vấn ở chỗ khác do quên tắt chế độ tìm việc (cũng không apply) nhưng mình từ chối khéo vì thú thật đang còn học sấp mặt với cái đống kiến thức lạ lẫm chưa từng thấy ở 3CC của FUNIX.

Kể sơ thế thôi rồi bây giờ mình vào vấn đề chính:

Một là, hai lần được gọi đi phỏng vấn thì đúng cả hai lần cái CV mình toàn để bài tập trong 3CC của FUNiX (không hề có thêm sản phẩm tự làm thêm). Như vậy, nói gì thì nói bạn nào còn nghi ngờ về cơ hội việc làm sau 3CC của FUNiX thì tự tin lên nhé. Rảnh rảnh dù chưa thực sự có nhu cầu đi làm thì cứ update CV từ từ, ai học CC nào thì up theo CC đó, làm thêm sản phẩm ngoài càng tốt, có cơ hội cứ đi phỏng vấn và đi làm. Cái điều quan trọng là nên học một cách nghiêm túc nhất, cặn kẽ nhất có thể nếu bạn là người đổi nghề. Trường hợp đã có việc trong ngành rồi, chỉ học thêm lấy bằng để thăng tiến thì mình chẳng có ý kiến vì thật sự các bạn cần bằng hơn.

Hai là, thú thật mình đang muốn đau tim với tốc độ tiếp thu kiến thức để làm được việc, nói chung là học như đua xe, môt tuần một môn. Dù sao mình cũng cố gắng với tinh thần tích cực là dù có nhỡ bị out thì vẫn được kiến thức, sẽ chiến đấu đến cùng. Đi học thầy hỏi khó tý lại than, ra đi làm mới thấy “muối mặn chứ không ngọt như đường”.

Khuyên thật lòng khi vào học FUNIX thì bạn nên sớm định hình hướng đi của mình và tự học thêm theo đúng lộ trình những cái cần biết, vì đơn giản FUNIX không thể dạy hết tất cả cho các bạn, và thầy có hỏi khó tý cũng đừng trách, học với thái độ tích cực thì chả mentor nào đành lòng khó đến mức đánh rớt cả, trừ khi bạn quá tệ thi đi thi lại mà vẫn rớt.

Cuối cùng, về vấn đề tuổi tác. Cái này hơi nhạy cảm chút xíu nhưng thật sự càng lớn tuổi thì cơ hội công việc càng ít, mình đang nhắc đến vấn đề nhảy việc từ ngành khác sang IT chứ không nhắc việc nhảy việc từ công ty này sang công ty khác nhé, vì đặc thù của IT là cứ càng nhảy thì lương càng cao.

Thử tưởng tượng Manager là người sinh năm 199x mà anh chị sinh năm 198x thì lúc training hoặc ra yêu cầu hoặc anh chị làm lỗi gì đó thì giao tiếp thế nào? Khó nghĩ đấy. Cho nên vấn đề chính em muốn nhắc ở đây là các anh chị đang có công việc ổn định và có ý định chuyển nghề thì cứ “học cho ra bã” đến khi nào xin được việc rồi hẳn bỏ nghề cũ, cái tư tưởng bỏ việc khi chưa có việc mới thú thật với người lớn tuổi là cực kỳ rủi ro.

Nhưng nói đi cũng nói lại là em biết trong chương trình hỗ trợ của FUNIX có rất nhiều mentor có công ty riêng sẵn sàng cưu mang “trẻ em cơ nhỡ” hoặc “người già neo đơn” và nói đâu xa FPT Software cũng không hề phân biệt tuổi tác. Em nói vui thế thôi nhưng ý chính vẫn là làm gì thì làm cũng phải học cho chắc vì dù Mentor hay FUNIX có hỗ trợ tận tình chuyện việc làm đi nữa thì vào làm không được vẫn out như thường. FUNIX giúp nhưng đến hồi fail thì trách mình chứ trách ai bây giờ. Chẳng ai giúp mình cả đời được trừ bản thân mình ra. Cái quan trọng nhất vẫn là chắc kiến thức. Thậm chí em có thể khẳng định nghề này hot nhưng không phải ai cũng theo được, tố chất không phù hợp thì nghị lực phải cực kỳ phi thường đấy.

Đôi điều chia sẻ thật lòng. Cảm ơn anh chị và các bạn đã đọc bài. Mọi gạch đá mình không nhận vì mình chẳng có nhiều thời gian dù T7, CN là ngày nghỉ. Cảm thấy hối hận vì ngày xưa không nghe lời đàn anh (mentor) và giờ phải trả giá bằng việc cày ngày cày đêm.

Nguyễn Quốc Tuấn 

xTer mê CNTT quyết theo đuổi đam mê, vừa học vừa làm để đổi ngành