VnExpress – Nhận ra mình đam mê CNTT từ năm học lớp 9, nhưng khi vào đại học, Nguyễn Quốc Tuấn (quê Long An) lại chọn học ngành Địa chất  và Dầu khí theo gợi ý của gia đình. Ra trường, Tuấn dù đi làm nhưng vẫn mê mải với quyết tâm học CNTT, chuyển ngành theo đúng sở thích và đam mê. Cậu lựa chọn học FUNiX với tất cả quyết tâm trở thành một lập trình viên giỏi, một chuyên gia trong nghề, xa hơn, có thể trở thành một người thầy sẵn sàng truyền kiến thức, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Học lại từ đầu ở tuổi 27

Ở tuổi 27, trong khi nhiều bạn bè đã ra trường, công việc ổn định, thì Nguyễn Quốc Tuấn vẫn ngày đêm chạy đua với những bài học online tại Đại học trực tuyến FUNiX. Tự sự chuyện học code, Tuấn bảo, không có đam mê thì không theo nổi. Có những bài tập như bài tập liên quan đến thiết kế sáng tạo giao diện, cậu code suốt 3 tiếng đồng hồ, dò lỗi, kiểm tra rồi hoàn thiện mất thêm 6 tiếng để rồi không hài lòng, lại làm lại mất thêm 9 tiếng nữa mới ra sản phẩm hoàn hảo. Hay có những khi phải đối mặt với những định kiến rằng học là phải đến trường, ngồi máy tính là chơi game, hư hỏng… Tuấn không khỏi cảm thấy chán nản. Dù vậy, coi đó như cục đá tảng ngáng đường mình, Tuấn chỉ có một lựa chọn ứng xử là “đường ta chọn, ta cứ đi”.

Ở tuổi 27, trong khi nhiều bạn bè đã ra trường, công việc ổn định, thì Nguyễn Quốc Tuấn vẫn ngày đêm chạy đua với những bài học online tại Đại học trực tuyến FUNiX. Tự sự chuyện học code, Tuấn bảo, không có đam mê thì không theo nổi.

Tuấn chọn học FUNiX, khi mà cậu không phải mạo hiểm “ăn bám” ba mẹ để học thêm tới 3 năm mới lấy được bằng ĐH Công nghệ thông tin, hay chấp nhận làm trái ngành nghề yêu thích mãi mãi.

Tuấn đã nghỉ làm ở 2 công ty khi được mời vào vị trí cao hơn, vì nếu nhận lời, cậu sẽ không có thời gian cho việc học, cũng như  đồng nghĩa với “phụ” một tấm lòng của ông chủ.

“Biết đến FUNiX vì có hai người bạn đại học chuyển nghề thành công khi học ở đây, giấc mơ CNTT của mình như sống lại và mình đã đăng ký học” – Tuấn kể về cơ duyên trở thành xTer của mình.

Vừa làm trợ lý sản xuất cho Giám đốc một công ty về sản xuất thép, vừa làm sinh viên công nghệ, có những khi công việc tới tấp, phải đi làm tới 8-9 giờ tối, 10 giờ mới ngồi được vào bàn học. “Cũng có khi làm về quá mệt không học nổi một chữ… nhưng rồi tận dụng tối đa thời gian rỗng, cũng như tận dụng tối đa sự hỗ trợ nhiệt tình của mentor đã giúp mình hoàn thành 2 chứng chỉ đầu tiên” – Tuấn chia sẻ.

Nghỉ làm để dành toàn tâm toàn trí cho việc học, đôi khi Tuấn phải chịu những áp lực to lớn: Những thời điểm vừa học vừa làm, gom góm từng đồng lấy tiền trang trải học phí, sinh hoạt phí và phụ giúp cho mẹ. Không đủ tiền để học liên tục, Tuấn phải nghỉ học vài tháng để tiếp tục tích góp học cho bằng xong chứng chỉ 2 … Đầu tháng 4/2019, một nửa dự định của Tuấn sụp đổ vì tài chính eo hẹp, khó khăn chồng chất khó khăn khi suốt 2 tháng ròng Tuấn không có thời gian cho việc học, nợ môn, “nợ đủ thứ”…  Cậu hạ quyết tâm cao đến tháng 6/2019 phải hoàn thành chứng chỉ 3 để có thể đủ tự tin vào làm việc tại một công ty công nghệ ở đúng chuyên ngành mình yêu thích.

Bài học chọn nghề

Tuấn nói, thực ra sau 2 chứng chỉ đầu của FUNiX, mình cũng đã có thể đảm nhận một số công việc freelancer trong ngành. Nhưng mình vẫn muốn học hành bài bản, trang bị những kiến thức quan trọng, để tự tin nhất trong công việc. Vì vậy mà cậu không vội đi làm, chuyên tâm học FUNiX cũng như hoàn thành một số khóa học online cần thiết khác bổ trợ cho nghề nghiệp sau này.

Tuấn chọn học FUNiX, khi mà cậu không phải mạo hiểm “ăn bám” ba mẹ để học thêm tới 3 năm mới lấy được bằng ĐH Công nghệ thông tin, hay chấp nhận làm trái ngành nghề yêu thích mãi mãi.

“Khi học, mình thường làm theo nguyên tắc: nắm được khái niệm cơ bản và tự soạn tài liệu ghi chép lại những thứ mình hiểu, để nhớ nhiều hơn thì tranh thủ làm bài tập và đặt vấn đề.” – Tuấn chia sẻ.

Những câu hỏi cậu thường đặt ra là, nếu làm thế này thì kết quả là gì, nếu đổi lại thế kia thì kết quả là gì? Cách làm việc và học tập của Tuấn thường chú trọng vào kết quả hơn là quá trình; điều tiết để đảm bảo học tập, công việc và sức khỏe, đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Bằng chính câu chuyện của mình, Tuấn cho rằng, các bạn trẻ khi quyết định chọn hướng nghề nghiệp của mình thì cần phải xác định rõ tính cách con người và khả năng của mình và chọn nghề phù hợp.

“Đừng nên  lựa chọn một cách mơ hồ, thiếu phân tích. Trong trường hợp đam mê nhưng bạn nhìn thấy khả năng, tính cách của mình không phù hợp thì hãy cố tìm hiểu ngành mình thích cần những gì và có cách để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng phù hợp. Quan trọng nhất vẫn là quyết tâm, nỗ lực cá nhân” – chàng xTer quê Long An cho biết.

Học online song Tuấn có không ít kỉ niệm đáng nhớ với các mentor, xTer của FUNiX. Như có lần Tuấn đặt câu hỏi cho mentor Hùng mà chưa chịu tìm hiểu về chủ đề này trước đó, bị mentor hỏi ngược lại, cậu lúng túng và có được một bài học quan trọng: Luôn tìm hiểu thông tin trước khi đặt câu hỏi, hãy đặt câu hỏi theo hướng xin lời khuyên từ mentor, hỏi  có chất lượng.

Ở FUNiX, Tuấn đặc biệt ấn tượng với mentor Nguyễn Hùng – người luôn gợi ý để cậu đào sâu kiến thức, hiểu vấn đề hơn, và mentor Nguyễn Viết Hiền – người luôn nhiệt tình dù có phải mất gần như cả buổi tối để hỗ trợ cậu học. Có những lúc, chỉ một lời khuyên “mình đã chậm, thì phải học chắc” lại là sự khích lệ lớn lao giúp Tuấn kiên định với định hướng học của mình.

Ngoài chia sẻ với mentor, Tuấn cũng thường xuyên trao đổi quan điểm cùng các bạn đồng môn, hỗ trợ và kết nối với các xTer khác trong việc học. Cậu thường cũng chủ động học, đặt câu hỏi với mentor và tận hưởng niềm vui khi rút ra vô số điều thú vị để xem xét sau mỗi câu hỏi đó.

Ngoài  lập trình ra thì Nguyễn Quốc Tuấn còn có sở thích viết văn, nghe nhạc và chơi thể thao. Trong tương lai gần Tuấn muốn dành nhiều thời gian cho  việc lập trình và học nâng cao để hoàn thành mơ ước làm một lập trình viên, một chuyên gia CNTT đi chia sẻ kiến thức với người khác.

Quỳnh Anh

xTer 37 tuổi quyết tìm hướng đi đột phá khi theo đuổi Automotive

2 tháng học xSchool và hành trình trở thành Kỹ sư AI của chàng sinh viên khoa Toán