Nếu như trước đây, các ứng viên có chuyên môn và kinh nghiệm, kỹ năng làm việc “cứng” được nhà tuyển dụng đánh giá cao, thì hiện nay xu thế đã có nhiều thay đổi. Cùng nghe chị Nguyễn Diệu Anh – Trưởng ban Nhân sự Tập đoàn Công nghệ CMC chia sẻ thêm về xu hướng tuyển dụng CNTT mới này, kèm nhiều lời khuyên hữu ích cho người trẻ đang tìm hướng đi trong ngành.

Thái độ là yếu tố hàng đầu

Theo chị Diệu Anh, chuyên môn và phẩm chất là hai yếu tố hàng đầu để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên trong đó, thái độ được chú ý hơn cả.

“Thay vì tìm kiếm những ứng viên sở hữu cả kiến thức chuyên môn, kĩ năng lẫn kinh nghiệm, nhiều doanh nghiệp có khả năng đào tạo có xu hướng ưu tiên lựa chọn các ứng viên phù hợp về phẩm chất và thái độ. Tiếp đó, doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện để nhân viên trau dồi thêm chuyên môn, xác định kinh nghiệm có thể tích lũy theo thời gian”.

Chị Nguyễn Diệu Anh, chuyên gia nhân sự CNTT của tập đoàn CMC khẳng định: “Nếu bằng cấp là thứ duy nhất các bạn có thì CMC coi trọng nó, nếu bằng cấp là một phần nhỏ những thứ các bạn có thì CMC coi trọng những điều còn lại hơn, đó là thái độ làm việc, năng lực học hỏi”.

Chị Diệu Anh khẳng định,  một bạn trẻ dù chưa có bằng đại học, song nếu tự tin với ít nhất một ngôn ngữ lập trình, các kiến thức đã được học cùng các kĩ năng trui rèn trong quá trình làm việc thực tế thì bạn trẻ ấy vẫn được CMC rộng cửa chào đón. Hiện CMC có tuyển dụng các bạn chưa tốt nghiệp với các Chương trình thực tập và Chương trình đào tạo hộ chiếu lập trình viên toàn cầu – Global developer passport (fresher) dành cho các lập trình viên chưa tốt nghiệp. Ứng viên được chọn có thể nhận lương trong quá trình thực tập và trở thành nhân viên chính thức sau khi hoàn thành xuất sắc khoá đào tạo này.

Bàn về thái độ của ứng viên, chị Diệu Anh chia sẻ:  “Tại CMC, chúng tôi có thể lựa chọn một người không vì chuyên môn nhưng chắc chắn sẽ không lựa chọn một người có thái độ làm việc không chuyên nghiệp”.

Cụ thể, một ứng viên bị “đánh rớt” nếu ứng xử thiếu chuyên nghiệp, hời hợt với công việc hoặc hoàn toàn không có mục tiêu rõ ràng khi ứng tuyển. Ngược lại, một ứng viên đến đúng giờ, chuyên nghiệp trong giao tiếp, trang phục phù hợp, chuẩn bị kĩ lưỡng về nội dung, công ty, vị trí ứng tuyển, trả lời một cách rõ ràng, mạch lạc, thể hiện được bản thân và những kĩ năng cần có với vị trí ứng tuyển, đồng thời biết cách đặt lại câu hỏi cho NTD để tìm hiểu chi tiết thêm về công việc và quyền lợi của mình sẽ được NTD đánh giá cao.

Bí quyết gây ấn tượng với NTD  và sở hữu lương cao hơn mức thị trường

Trong một quy trình tuyển dụng nghiêm ngặt, các ứng viên vẫn có thể tạo được ấn tượng tốt, thu về thiện cảm của nhà tuyển dụng. Chuyên gia nhân sự của CMC tư vấn, ngay từ vòng CV, ứng viên đã có thể làm được điều này.

“Trong trường hợp biết rõ doanh nghiệp và vị trí tuyển dụng, ứng viên có sự nghiên cứu, trình bày logic hồ sơ của mình một cách phù hợp sẽ được chú ý” – chị nói.

Theo đó, NTD thường ấn tượng với các ứng viên biết rõ mình muốn gì và thể hiện được mình cần làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Một CV cung cấp đầy đủ thông tin với kết cấu logic sẽ là điểm cộng cho ứng viên, trình tự gợi ý là:

– Thông tin cá nhân

– Tổng quan về bản thân (Mục tiêu, định hướng nghề nghiệp)

– Quá trình công tác

– Các dự án đã thực hiện (vai trò, quy mô,…)

– Thông tin học vấn/ kĩ năng

– Các hoạt động khác

Còn ở vòng phỏng vấn, các ứng viên rụt rè, không giỏi giao tiếp vẫn có thể ghi điểm nhờ sự chuẩn bị kỹ càng và thẳng thắn trước NTD.  Ví dụ, ứng viên có thể chia sẻ trước với NTD về điểm yếu của mình và thể hiện mình sẽ nỗ lực để cải thiện khả năng giao tiếp để phục vụ công việc và cuộc sống như thế nào. Nhờ đó, NTD sẽ tập trung chú ý vào các kỹ năng, cũng như ghi nhận sự chân thành và cố gắng của ứng viên.

Dẫn số  liệu báo cáo từ một số đơn vị tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, chị Diệu Anh chỉ ra mức thu nhập của các ứng viên Lập trình viên hiện tại dao động trong khoảng 5 – 8 triệu/ tháng với LTV mới ra trường và junior level; 15 – 20 triệu/tháng với LTV senior level từ 3 – 5 năm kinh nghiệm và 20 – 30 triệu/ tháng với các lập trình viên có kinh nghiệm từ 5-7 năm. Trên 7 năm kinh nghiệm, dao động lương của LTV khá nhiều phụ thuộc tố chất và năng lực phát triển các hướng lâu dài của mỗi LTV. Trưởng ban Nhân sự của CMC tiết lộ, với các ứng viên có khả năng vượt trội về ngoại ngữ (có các chứng chỉ về ngôn ngữ như Tiếng Nhật N3 trở lên, ielts 6.0, toeic 750), mức lương có thể tăng từ 120-150% so với thị trường.

Quỳnh Anh (ghi)

Chuyên gia công nghệ TIKI bật mí kinh nghiệm tuyển dụng

Gặp gỡ Kỹ sư giải pháp công nghệ Tiki Lê Minh Nghĩa