Là một Kỹ sư giải pháp công nghệ (Solution Architect) của trang thương mại đình đám Tiki, anh Lê Minh Nghĩa còn được biết đến là một người đam mê, nhiệt huyết và tò mò. Vào ngày 7/10 tới đây tại hà Nội, anh sẽ xuất hiện trong chương trình xDay của FUNiX với vai trò diễn giả, chia sẻ về chủ đề “Các thách thức khi xây dựng hệ thống Ecommerce”.

Dự kiến, vị diễn giả của xDay tháng 10 sẽ chia sẻ với các bạn sinh viên về các đòi hỏi thử thách trong quá trình xây dựng một hệ thống ecommer lớn; giúp các bạn hình dung được về việc xây dựng, phát triển một hệ thống thông tin lớn như thế nào.

Tự mô tả mình với 3 từ: Đam mê, nhiệt huyết và tò mò, anh Lê Minh Nghĩa luôn giữ trọn vẹn niềm đam mê cho công nghệ, cho những việc mình làm. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng, kiến thức cho các thế hệ đàn em cũng như không ngừng học hỏi, tìm kiếm câu trả lời cho các vấn đề mới mẻ trong cuộc sống.

Tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà Nội, anh Nghĩa sở hữu một profile ấn tượng ngay từ khi còn là sinh viên như: tham gia các chương trình của Microsoft dành cho sinh viên IT, thành lập và vận hành startup cùng bạn bè… Anh cũng đầu quân làm việc cho các dự án của VinGroup như Vincommerce – Adayroi và gần đây nhất là Tiki.vn – một trong những trang thương mại điện tử thành công nhất  tại Việt Nam hiện nay.

Công việc của anh tập trung vào phân tích các vấn đề của hệ thống, xây dựng các giải pháp giải quyết vấn đề, đáp ứng các yêu cầu về tính ổn định, khả năng mở rộng của hệ thống cũng như yêu cầu thực tiễn cần đáp ứng.

Theo anh Nghĩa, Ecommerce là một hệ thống cho các doanh nghiệp tầm cỡ như Adayroi,  Tiki.vn… có quy mô rất lớn và phức tạp.  Nó bao trùm nhiều lĩnh vực của công nghệ thông tin nên là một ví dụ tốt cho các bạn sinh viên, người mới học về CNTT, giúp người học gắn kết các kiến thức mình học với các đòi hỏi thực tiễn.

Chính điều đó, cùng với sự hiểu biết và kinh nghiệm về xây dựng hệ thống ecommerce là lý do khiến anh lựa chọn chia sẻ chủ đề công nghệ này với cộng đồng FUNiX.

“Hệ thống E-commerce thực ra là một dạng hệ thống thông tin phục vụ cho doanh nghiệp bán lẻ online. Đây là một lĩnh vực phát triển rất nhanh, có quy mô lớn trong nền kinh tế. Chính vì vậy nó đòi hỏi rất cao về chất lượng trong quá trình xây dựng phát triển hệ thống thông tin; đòi hỏi về business tạo điều kiện thuận lợi để các công nghệ phát huy tính hiệu quả trong thực tiễn. Từ các lĩnh vực cơ bản như thiết kế hệ thống, thiết kế phần mềm, quy trình phát triển phần mềm, tới các lĩnh vực nâng cao như tìm kiếm, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo… đều là các yếu tố vô cùng thiết yếu để đáp ứng yêu cầu kinh doanh của doanh nghiệp” – anh Nghĩa đánh giá.

Theo anh Nghĩa, Ecommerce là một hệ thống cho các doanh nghiệp tầm cỡ như Adayroi, Tiki.vn… có quy mô rất lớn và phức tạp.

Anh cho rằng, các kiến thức trong chủ đề này giúp các bạn sinh viên có cái nhìn tổng thể về các đòi hỏi thực tế của việc phát triển hệ thống Ecommerce nói riêng và hệ thống thông tin nói chung, từ đó giúp họ tìm thấy mối liên hệ thực tiễn với các kiến thức mình đã tiếp thu.

Nhìn nhận về những thử thách trong việc phát triển hệ thống Ecommerce, anh Nghĩa khẳng định “không có thử thách chuyên môn nào là lớn nhất, vì tất cả thử thách đều khó như nhau”.

Thật vậy, việc phát triển hệ thống Ecommerce lớn đòi hỏi một lượng kiến thức vô cùng rộng lớn, bao trùm rất nhiều lĩnh vực khác nhau của công nghệ thông tin. Bất cứ yếu tố nào cũng là vô cùng thiết yếu để đảm bảo sự thành công của hệ thống. Vấn đề lớn nhất của lĩnh vực này chính là sự đòi hỏi một  khối lượng trí tuệ đa dạng của rất nhiều người, thuộc các lĩnh vực CNTT khác nhau.

“Điều đó thực sự không đơn giản, khi mà lĩnh vực CNTT tăng trưởng quá nóng để theo kịp tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế” – anh Lê Minh Nghĩa nhận định.

Trong chương trình xDay sắp tới, anh Nghĩa sẵn sàng thảo luận mở cùng các khán giả của FUNiX. Bằng việc đặt ra các vấn đề để cùng trao đổi, hỏi – đáp, anh hi vọng sẽ mang đến cho người nghe sự thỏa mãn tối đa về mặt kiến thức, công nghệ.

Nguyễn Quỳnh