Chiều 7/5 tại Tp. Hồ Chí Minh, gần 30 khán giả tham gia chương trình xDay thứ 17 trao đổi về chủ đề “Xách balo lên và chinh phục đỉnh IT” cùng diễn giả Đào Vĩnh Lộc. Cũng trong chương trình, các thành viên của học viên, mentor đã có thảo luận sôi nổi xung quanh việc học tập tại Đại học trực tuyến FUNiX.

Sau phần khen thưởng các học viên tiêu biểu trong tháng, chương trình tiếp nối bằng cuộc trò chuyện được chờ đợi do anh Đào Vĩnh Lộc – PM của FPT Software. Với 8 năm trong nghề, sở hữu kinh nghiệm cùng lộ trình thăng tiến đáng học hỏi, anh Lộc đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm cá nhân cho các bạn học viên của Đại học trực tuyến FUNiX, với mong muốn giúp các bạn sớm tìm ra định hướng tương lai của mình, cũng như sớm thành công khi theo đuổi nghề IT.

Bằng tác phong sôi nổi và lối nói chuyện hấp dẫn, sôi động, anh Đào Vĩnh Lộc lần lượt chia sẻ về việc Chuẩn bị kiến thức, tìm kiếm công việc phù hợp cho những người mới bắt đầu vào nghề; Cách làm việc hiệu quả trong nghề IT và cuối cùng là, làm thế nào để thăng tiến trong nghề.

Diễn giả Đào Vĩnh Lộc làm “nóng” không khí xDay Hồ Chí Minh – Đại học trực tuyến FUNiX với chủ đề khởi nghiệp nghề IT

Tự học – yếu tố quan trọng suốt quá trình xây dựng sự nghiệp

Diễn giả Đào Vĩnh Lộc cho rằng, tư duy logic là một trong những yêu cầu đầu tiên về kiến thức trong ngành IT. “Bạn không cần phải thông minh xuất chúng, không cần có IQ thật cao, mà điều cần là biết cách giải quyết vấn đề như thế nào, đưa ra hướng xử lý cho vấn đề… Trong học tập, với bất cứ môn học nào cũng cần phải đặt ra những câu hỏi “tại sao” – anh nói.

PM của FPT Software phân tích, việc chuẩn bị một nền tảng kiến thức cơ bản là hết sức quan trọng để có thể khởi nghiệp nghề IT. Bên cạnh đó, mỗi người nên biết cách tự học để liên tục trau dồi kiến thức. Đây là điều quan trọng, thiết yếu trong quá trình xây dựng sự nghiệp. Anh cho rằng, hình thức học trực tuyến ở FUNiX là “một kênh tuyệt vời để chúng ta học IT”.

Bên cạnh đó, ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Nhật đang dần trở thành yêu cầu thiết yếu giúp mỗi người đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.

Anh Lộc bật mí, mọi kỹ năng, kiến thức sẵn sàng cho việc chinh phục đỉnh IT đều có thể tìm thấy trong 3 chứng chỉ đầu tiên của Đại học trực tuyến FUNiX

“Nếu  không biết ngoại ngữ sẽ không học hỏi được nhiều, nhận mức thù lao ít hơn” – anh nhận xét.

Trong nghề IT – cũng như trong hầu hết các lĩnh vực nghề nghiệp, song song với chuẩn bị được vốn kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết, thì mỗi người còn phải có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Diễn giả Đào Vĩnh Lộc cho rằng, nên chọn thế mạnh của bản thân hoặc lĩnh vực mình yêu thích nhất để khởi nghiệp. Anh nêu rõ, mục tiêu nghề nghiệp của mỗi người rất khác nhau, có người mong muốn kiếm thật nhiều tiền, có người lại mong học hỏi được thật nhiều kiến thức… Ứng với những mục tiêu riêng, là hướng đi riêng rất khác nhau. Trong ngành IT cũng vậy, bạn có mục tiêu, hiểu thế mạnh của bản thân sẽ dễ dàng hơn khi xác định hướng đi cho mình.

“Đâu phải ai cũng giỏi được về kỹ thuật. Bản thân tôi, lúc mới khởi nghiệp tôi chọn làm Java, nhưng sau đó phát hiện mình không giỏi kỹ thuật nên xác định lại hướng đi cho mình. Hay trong mảng Software, nhiều người nghĩ sau khi học xong sẽ đi làm lập trình viên, nhưng trên thực tế còn rất nhiều vị trí khác như design,  software testing, BA – người phác thảo yêu cầu cho coder làm việc…” – anh Lộc nêu dẫn chứng.

Học 3 chứng chỉ đầu tiên của FUNiX đủ tự tin vào nghề

Chuyển sang nội dung về bí quyết thành công với nghề, anh Lộc hiến kế cho các bạn trẻ theo đuổi lĩnh vực IT khá tỉ mỉ, từ bí quyết chuẩn bị CV, “nghệ thuật” rải hồ sơ, chọn nơi thực tập; kinh nghiệm làm việc hiệu quả…

“Trong ngành IT, nếu bạn tích lũy được kinh nghiệm tốt, biết cách nhảy việc thì có thể tìm thỏa thuận được những mức lương rất tốt” – anh Lộc “bật mí”. Tuy nhiên, dù là làm việc ở đâu, với mục tiêu gì, thì mỗi người cần xác định sự nghiêm túc trong công việc, nỗ lực cải thiện cả kĩ năng, kiến thức trong quá trình làm việc.

Gần 30 khán giả nhiệt tình theo dõi và trao đổi suốt chương trình.

Anh Đào Vĩnh Lộc hiến kế, các bạn IT nên đặt ra những câu hỏi khi tiếp cận bất cứ nhiệm vụ công việc nào như: Ai là người làm, ai là người dùng, tại sao lại làm như vậy, người dùng sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào. Với deadline nhận được, bạn nên chủ động đặt ra deadline riêng của mình, nên có kế hoạch làm việc và báo cáo công việc cẩn thận. Đừng đợi kết thúc công việc mới báo cáo mà trong quá trình làm cũng cần cập nhật tiến độ, vấn đề gặp phải… để theo sát tiến độ công việc được giao. Ngoài ra, các kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp cũng rất cần chú ý cải thiện để có thể thành công trong công việc.

PM hiện có mức thu nhập hơn 2000 USD từ nghề IT cũng gợi ý cho các khá giả FUNiX, nên xác định lộ trình công việc cho mình – có thể là lộ trình 1 năm – 3 năm – 5 năm… trong đó lần lượt đặt ra các mục tiêu chinh phục để thăng tiến trong sự nghiệp. Khi có một mục tiêu cụ thể, con người sẽ có thêm động lực để cố gắng. Anh “bật mí”, những kỹ năng, kiến thức mà anh nhắc đến trong suốt cuộc trò chuyện, các diễn giả đều sẽ tìm được trong 3 chứng chỉ đầu tiên của FUNiX là chứng chỉ Công dân số, chứng chỉ Lập trình viên ứng dụng mobile chứng chỉ Lập trình viên ứng dụng doanh nghiệp.