Tuyết Nhung (Dịch từ Csuglobal.edu/blog)

Đăng ký một khóa học trực tuyến có thể trở nên đáng sợ và nỗi lo ngại phải quay trở lại giảng đường có thể cản trở người học. Sau nhiều năm học trong các lớp học truyền thống, tôi thực sự không biết phải kỳ vọng điều gì. Liệu sẽ vẫn là những bài giảng trên lớp? Liệu lớp học có tính điểm chuyên cần? Thực tế, những thành phần cấu thành nên một lớp học “thực” cũng  gần giống với lớp  học online.

onilneclass-featured

Thực tế, những thành phần cấu thành nên một lớp học “thực” cũng  gần giống với lớp  học online (Ảnh: CSU blog)

Dưới đây là chia sẻ của Lauren Murphy – sinh viên năm 3 đang theo học bằng Cử nhân Marketing online tại CSU-Global về những trải nghiệm học trực tuyến của mình. Không riêng ở ĐH CSU – Mỹ. Ở FUNiX, sinh viên cũng có trải nhiệm tương tự. Mời bạn khám phá!

Môi trường học

Các khóa học trực tuyến được giảng dạy trên một nền tảng tương tác cho phép sinh viên truy cập nội dung khóa học, nộp bài tập, sử dụng thư viện và kết nối với bạn cùng lớp một cách dễ dàng.

Như Đại học CSU-Global sử dụng nền tảng Schoology, nơi các chuyên gia có thể cập nhật bài giảng hàng tuần để kết nối với sinh viên. Nền tảng này cho phép chuyên gia lên lịch bài giảng video trong suốt toàn khóa học. Schoology là một hệ thống hoàn chỉnh để người học và chuyên gia có thể tương tác và trao đổi trực tiếp với nhau mà chỉ cần ngồi yên một chỗ.

Khối lượng bài học

Lớp học trực tuyến đòi hỏi khối lượng bài học cũng tương tự như các lớp học truyền thống. Sự khác biệt ở đây chính là bạn sẽ không phải tham gia bất kỳ một bài giảng “thực”, thay vào đó, bạn sẽ phải đọc bản ghi chép (transcript). Việc này đòi hỏi tính tự giác, kỷ luật của chính người học nhằm giúp họ theo kịp tiến độ môn học.

Trên Schoology, nội dung lớp học được tổ chức thành thư mục theo tuần, chứa các tài liệu khóa học bao gồm:

  • Bài giảng
  • Tài liệu đọc bắt buộc
  • Tài liệu đọc hiểu thêm
  • Các bài tập về nhà bắt buộc (bài luận, câu đố, các dự án lớn)
  • Diễn đàn thảo luận (việc tham gia thảo luận sẽ được tính điểm chuyên cần cho người học)

Để có thể theo kịp tiến độ của khóa học, bạn cần truy cập các thư mục hàng tuần. Cũng như trong một lớp học truyền thống, sẽ có hình phạtđối với trường hợp nộp bài tập muộn hay bỏ dở, cũng như không tham gia đầy đủ khóa học. Học viên sẽ phải đăng bài hàng tuần trong các cuộc thảo luận và tương tác với các bạn cùng lớp. Nhìn chung, khối lượng công việc cũng không nhàn hơn một lớp học truyền thống là bao.

Các chuyên gia trong khóa học trực tuyến

Đã đôi lần tôi từng nghe các bạn sinh viên phản ánh rằng họ vẫn còn  e dè trước các chương trình học trực tuyến bởi chính mối lo ngại rằng không biết các chuyên gia có đủ bằng cấp học vấn như giáo viên, giảng viên đứng lớp trên bục giảng mà họ thường thấy hay không. Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên đó. Những chuyên gia trên CSU-Global cũng có trình độ, chứng chỉ và kinh nghiệm ngang bằng với giáo viên trên giảng đường thực. Các chuyên gia trực tuyến hoàn toàn có thể cung cấp sự hỗ trợ tương tự trên lớp học. Trong khóa học online, mỗi chuyên gia được quy định giờ làm việc rõ ràng, luôn luôn túc trực giải đáp mọi thắc mắc của học viên qua email và điện thoại hay bất kì một trang mạng trực tuyến nào khác. Dĩ nhiên, bạn cũng sẽ nhận được phản hồi tương tự về quá trình học và nghiên cứu của cá nhận qua chuyên gia mà bạn tương tác. Có thể nói, chất lượng của giáo dục trực tuyến không hề kém cạnh môi trường học truyền thống. Vấn đề cốt yếu là, môi trường đó cần được điều chỉnh để luôn phù hợp với bất cứ ai nghiêm túc với con đường học vấn của chính mình.