Chỉ cần có trình độ và kinh nghiệm, bạn có thể đăng ký làm thầy giáo để truyền đạt kiến thức, giải đáp thắc mắc cho sinh viên.

Nguyễn Văn Chung là một trong những học viên ở khóa khai giảng đầu tiên của Đại học trực tuyến FUNiX. Nam sinh được đánh giá cao ở khả năng tư duy, hoàn thành bài vở đúng tiến độ, đặt nhiều câu hỏi hóc búa cho mentor (chuyên gia công nghệ thông tin). Chung chia sẻ cách học online hiệu quả giúp bản thân đạt thành tích cao ở trường.

Luyện tập không ngừng nghỉ

Việc chăm chỉ luyện tập sẽ giúp bạn tích lũy nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Về điểm này thì võ thuật, lập trình hay bất cứ một nghề nào cũng giống nhau.

Tại FUNiX, mọi thứ đều được ảo hóa, sinh viên không cần đến trường. Vì tất cả đều được đưa lên mạng nên không giới hạn thời gian học. Bạn có thể học ở mọi nơi, mọi lúc. Trên xe buýt, tôi vẫn hay mở các video hướng dẫn ra để xem trước, rồi khi về đến nhà chỉ việc thực hành. Một ngày tôi phải ngồi xe buýt đến 3 tiếng rưỡi và không làm gì trong thời gian đó thì thật phí.

Với cách học này, bạn sẽ tự sửa lỗi trong code, để rồi tự đặt ra hàng loạt câu hỏi: “Tại sao phải làm thế này mà không phải là thế kia?”, “Xử lý thế nào nếu lỡ tay xóa file Home.html khi dùng ftps để tải những gì code lên mạng?”, “Làm thế nào… và tại sao…”.

Luôn tự đặt câu hỏi

Điều quan trọng nhất đối với việc học tập là câu hỏi. Kể cả biết rồi nhưng vẫn cố tình hỏi lại để xem người đối diện bạn có xứng đáng được làm thầy của bạn không? Hoặc, tôi có thể kiếm những công việc như thế nào sau khi học xong môn này.

Bạn có thể nói rằng tôi thực dụng khi lúc nào cũng nghĩ đến công việc, kiếm tiền mà chẳng sống theo đam mê gì cả. Bạn cần thực tế. Có trong tay một bộ kỹ năng làm việc là rất quan trọng. Cho nên tôi có thể cảm nhận được không khí học tập của các học viên ở FUNiX dù chúng tôi chỉ giao tiếp qua mạng.

Học hỏi từ những người thầy

Những người thầy của trường đồng thời đóng vai trò như đàn anh đi trước, chia sẻ với bạn các kinh nghiệm học và làm việc. Chỉ cần có trình độ thì bạn có thể đăng ký làm mentor của trường này. Nghĩa là nó tạo nên một cộng đồng các giảng viên hùng hậu.

Hãy cho thấy trình độ của bạn có thể đóng vai trò mentor. Trường có sẵn những người thầy thừa kinh nghiệm và kỹ năng, sẵn sàng giúp bạn giải đáp những thắc mắc nếu có.

Máy tính thay đổi cuộc sống

Điện thoại thông minh, máy tính xuất hiện ở mọi nơi. Nó làm cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn rất nhiều. Robot có thể làm thay công nhân trong các nhà máy công nghiệp cả ngày lẫn đêm mà không cần nghỉ ngơi và không đòi tăng lương, cũng như thay con người làm những nhiệm vụ không tưởng ở điều kiện khắc nghiệt nhất. Nếu mỗi ngày bạn phải mua báo giấy để đọc mất 5.000 đồng nhưng không đáp ứng được nhu cầu, thì chỉ cần vài trăm đồng mỗi ngày, bạn có thể đọc không giới hạn trên Internet.

Mặt khác, trong khi các trường cần vài hecta để xây một thư viện tương đối, nhưng chỉ cần một chiếc máy tính, bạn có thể tạo ra một thư viện cho riêng mình. Bạn có thể xách cả “thư viện sách” của bạn đi mọi nơi.

Dù có một số trường phái kêu gọi rằng chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào máy tính, nhưng tôi nghĩ nó là quy luật vận động tất yếu. Đến nay, máy tính là công cụ lao động mạnh mẽ nhất mà con người tạo ra và tương lai nó có thể là trợ lý ảo, trí tuệ nhân tạo. Và dù bạn có phủ nhận, nhưng thực tế thì nó vẫn sẽ diễn ra như vậy. Máy tính đang và sẽ thay đổi cuộc sống của tất cả mọi người.

Mọi người có thể phải làm việc với máy tính như việc mặc quần áo hàng ngày. Chính vì thế, nó có thể tạo ra hàng trăm triệu việc làm là điều không có gì phải bàn cãi. Nó đem đến cơ hội để bạn xây dựng tương lai cho chính mình. Khi thực sự có năng lực và những kỹ năng, bạn có thể làm tốt mọi việc.

Theo VNEXPRESS.