Nằm trong khuôn khổ chương trình xDay tháng 8/2018, chị Lê Minh Đức – Giám đốc Tuyển sinh và Marketing FUNiX đã có cuộc trò chuyện ngắn nhưng sâu sắc, được đông đảo sinh viên cũng như các bậc phụ huynh đón nhận về giá trị của câu hỏi và việc đặt câu hỏi trong quá trình học tập ở FUNiX và trong cuộc sống nói chung.

Với đặc thù học qua hỏi đáp, tại FUNiX có một quy định khá đặc biệt đó là các sinh viên phải đặt ít nhất 8 câu hỏi cho mentor mới đạt điều kiện thi qua môn. Sinh viên đặt nhiều câu hỏi nhất trong tháng thậm chí còn được tôn vinh, nhận thưởng.

Nhiều sinh viên cảm thấy thú vị với quy định này song không ít người thừa nhận đây là quy định “gây khó” cho họ và có những học viên đã lách luật bằng cách đặt câu hỏi cho đủ điều kiện thi mà thôi.

Vậy, ý nghĩa thực sự của yêu cầu “đặt câu hỏi” tại FUNiX là gì?

Trong cuộc trò chuyện ngắn của mình, chị Lê Minh Đức – Giám đốc Tuyển sinh – Maketing FUNiX đã khẳng định: Tại FUNiX, hỏi là một quyền lợi của học viên, chứ hoàn toàn không phải là một nghĩa vụ, trách nhiệm. Quy định ấy về thực chất chỉ là một cách để FUNiX khuyến khích việc đặt câu hỏi hay chính là khuyến khích việc học của bạn.

Để nói về tầm quan trọng của câu hỏi, chị Lê Minh Đức dẫn lời John Maxwell – một trong những chuyên gia số hàng đầu thế giới về nghệ thuật lãnh đạo, tác giả cuốn sách “Lãnh đạo giỏi hỏi câu hỏi hay”: “Chúng ta chỉ cách thành công có một câu hỏi mà thôi”.

Giám đốc Tuyển sinh của FUNiX khẳng định, câu hỏi là một cách kết nối tuyệt vời. Với người được hỏi, đó như một lời khen tặng từ người đặt câu hỏi, một lời nhờ giúp đỡ. Đó cũng là cách làm thân, làm quen dễ dàng và có thể khởi đầu một mối quan hệ sâu sắc, lâu dài.

Với người hỏi, đó là sự thể hiện trung thực và đầy tự trọng, cho thấy họ ý thức được những gì mình còn thiếu, và thể hiện mong muốn hiểu biết thêm của họ.

“Hỏi còn giúp chúng ta hoàn thiện mình về mặt nhân cách” – chị Đức nói. Chị khẳng định, tại FUNiX, quy định về đặt câu hỏi là một cách để nhà trường khuyến khích sinh viên học tập.

“Hỏi, đó là một quyền lợi của học viên. Nếu ai cảm thấy học ở FUNiX mà không cần phải hỏi một câu nào, thì rất có thể bạn đã vào nhầm chỗ, bởi khi đó bạn đã rất giỏi, có thể tự học và không phải đóng học phí. Còn một khi đã đóng tiền học thì quyền lợi lớn nhất ở FUNiX của các bạn, chính là được hỏi” – chị khẳng định.

Nói về mình, chị Lê Minh Đức cho hay chị đã học được rất nhiều về tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi nhờ cuốn sách “Lãnh đạo giỏi hỏi câu hỏi hay” của John Maxwell.

Rất tâm huyết với  mô hình FUNiX Way, ngay sau chương trình, chị Lê Minh Đức cũng dành thời gian trò chuyện thêm với sinh viên và phụ huynh. Chị cho biết: “Những gì mình chia sẻ với sinh viên FUNiX ngày hôm nay được xây dựng từ cảm hứng và kiến thức của hai người thầy. Một là dựa trên cảm hứng sau buổi nghe  anh Nguyễn Thành Nam – nhà sáng lập FUNiX trao đổi quan điểm về một sinh viên giỏi không cần hỏi một câu nào mà vẫn qua được hết môn ở FUNiX. Hai là dựa trên kiến thức mà mình học được từ chị Chu Thanh Hà – Chủ tịch FPT Telecom tặng thông qua cuốn sách của John C. Maxwell “Lãnh đạo giỏi hỏi câu hỏi hay”.

“Hi vọng qua bài nói chuyện của mình có thể mang đến những kiến thức hữu ích cho sinh viên, giúp việc học của các bạn hiệu quả hơn” – chị Lê Minh Đức nói.

Nguyễn Quỳnh