Quỳnh Anh

Hình thức học với mentor là một trong những điều đặc biệt của FUNiX. Chương trình Đại học trực tuyến FUNiX hiện có hơn 1000 người là các chuyên gia công nghệ thông tin trong và ngoài nước. Điều tâm đắc với nhiều mentor chính là, được dạy chính những gì mình đang làm.

Sau gần hai năm thành lập, với 1.283 sinh viên đang theo học, FUNiX đã ghi nhận hơn 20.500 phiên hỏi đáp giữa mentor và sinh viên. Một trong những điều kiện để qua môn của sinh viên là “hỏi ít nhất 8 câu hỏi”. Ở FUNiX, bạn buộc phải hỏi, phải tìm tòi, suy nghĩ về bài học. Và đó là lý do mentor có “đất sống” – liên tục tương tác với học viên, trả lời câu hỏi của học viên và qua đó đồng hành cùng quá trình học tập của họ.

Có những ý kiến cho rằng, đội ngũ mentor hầu hết là người đi làm, người có chuyên môn cao trong ngành, bận rộn và nhiều trách nhiệm công việc, làm sao họ có thể toàn tâm toàn ý cho việc hướng dẫn sinh viên? Kỳ thực, nhiều mentor FUNiX xác nhận quá trình giảng giải, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cho học viên cũng chính là quá trình họ học hỏi và hoàn thiện mình.

Đang công tác tại Singapore ở vị trí web application lead, anh Châu Ngọc Duy Khương vẫn miệt mài làm mentor FUNiX trong thời gian rảnh rỗi. Chỉ sau vài tháng trở thành mentor, anh đã được tôn vinh là mentor tích cực, với tần suất tương tác và giải đáp cho học viên rất đều đặn. Anh chia sẻ, mình cảm thấy vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc mới mẻ này.

19553580_10209748232039666_487710143_n (1).jpg

Anh Châu Ngọc Duy Khương – mentor FUNiX

Mentor có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực IT, với thế mạnh là Java, Javascipt, Ruby, Scala, Oracle, MySQL, Postgres, DB2, NoSQL chia sẻ, công việc của một  “người hướng dẫn” đem đến cho anh rất nhiều niềm vui: Niềm vui khi học viên trả lời là đã hiểu sau mỗi phiên hỏi đáp, niềm vui khi tư vấn được cho các bạn những câu hỏi hoàn toàn không liên quan đến kỹ thuật, chuyên môn, mà thiên về chia sẻ nghề nghiệp, cuộc sống như: Làm sao để đọc sách nhất có thể? Nên học môn gì gì tốt hơn?…

Anh Châu Ngọc Duy Khương nói: “Làm mentor được cái hay là vừa học, vừa dạy, là cơ hội để mình ôn luyện và bổ xung kiến thức. Là mentor, mình không phải là thầy, cũng không phải học viên. Vì  nhiệm vụ chính của mentor là học cùng và chia sẻ với xter. Mentor còn có lợi thế đó là “anh đang làm gì thì sẽ được dạy chính xác như những gì mà ngành phần mềm đang làm”. Hơn nữa, quá trình mentoring cũng chỉ vài chục phút, không cần phải bận rộn cả ngày trong tuần.”

a7

Mentor Sĩ hiện là  Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ VINABENRI, phụ trách thị trường Việt Nam, Nhật Bản và các nước nói tiếng Anh.

Còn mentor Lê Văn Tiến Sĩ cho rằng: “Làm mentor ở FUNiX không hẳn là dạy kiến thức cho các bạn, các anh chị mà còn chia sẻ kinh nghiệm nữa. Với tôi, nếu một sinh viên đặt những câu hỏi mà tôi tin chắc bạn có thể tự mày mò tôi sẽ không trả lời mà hướng dẫn cách học. Vậy nên mentor và sinh viên khá hiểu nhau, những câu hỏi cũng gợi mở, thôi thúc mentor. Tôi có những phiên hỏi vào lúc 11h đêm, say mê đến mức Hannah (người dỗ dành, điều hành phiên hỏi đáp) xin phép… đi ngủ trước”, anh Sĩ chia sẻ những trải nghiệm của mình khi làm việc cho FUNiX.

Mentor Sĩ hiện là  Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ VINABENRI, phụ trách thị trường Việt Nam, Nhật Bản và các nước nói tiếng Anh. Anh có hơn 17 năm công tác trong lĩnh vực gia công phần mềm và giáo dục ở các mảng điều hành chung, quản lý chất lượng, quản lý dự án, cải tiến quy trình, đào tạo và phát triển.

Trong khi đó, mentor Thái Hoàng Danh chia sẻ: “Hãy trở thành một mentor, anh sẽ thấy cái thú trong từng câu hỏi của sinh viên”.

a8

Mentor Thái Hoàng Danh chia sẻ: “Hãy trở thành một mentor, anh sẽ thấy cái thú trong từng câu hỏi của sinh viên”.

“Dạy cũng là một cách để học. Ví dụ, dạy Cơ sở dữ liệu, anh cần phải tham gia vào khóa học cùng với sinh viên luôn, học từ các bài giảng, nghiên cứu tài liệu. Mentor cũng được quyền đăng ký những môn có khả năng (có qua kiểm tra, phỏng vấn) và hứng thú”, anh Danh lý giải.

Đang công tác tại Singapore ở vị trí web application lead, anh Châu Ngọc Duy Khương vẫn miệt mài làm mentor FUNiX trong thời gian rảnh rỗi. Chỉ sau vài tháng trở thành mentor, anh đã được tôn vinh là mentor tích cực, với tần suất tương tác và giải đáp cho học viên rất đều đặn. Anh chia sẻ, mình cảm thấy vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc mới mẻ này. Đặc biệt, là mentor đem đến cho anh rất nhiều niềm vui: Niềm vui khi học viên trả lời là đã hiểu sau mỗi phiên hỏi đáp, niềm vui khi tư vấn được cho các bạn những câu hỏi hoàn toàn không liên quan đến kỹ thuật, chuyên môn, mà thiên về chia sẻ nghề nghiệp, cuộc sống như: Làm sao để đọc sách nhất có thể? Nên học môn gì gì tốt hơn?…

Sinh viên Hoàng Thu Hà hiện đang theo học Chứng chỉ 2 FUNiX là một trong những người thường xuyên đứng top hỏi nhiều trong tháng cho biết: “8 câu hỏi chỉ là ngưỡng ban đầu. Khi đã vượt qua thì cảm thấy vấn đề ngày càng rộng mở, muốn hỏi thêm nữa. Chính vì hỏi nhiều nên em cũng cố gắng học hơn, vì hỏi lắm thế mà không học được thì ‘nhục’ quá”.