Mới gia nhập làm mentor FUNiX từ cuối tháng 6/2018, anh Hoàng Ngọc Hưng – hiện đang làm việc tại FPT Japan bày tỏ mong muốn được  chia sẻ những khó khăn trong ngành Công nghệ thông tin với các học viên của FUNiX nhờ vào kinh nghiệm đã trải qua của chính mình.

Có 2 năm kinh nghiệm làm việc ở một công ty Nhật tại Việt Nam, và gần 10 năm  tại các công ty phát triển phầm mềm, anh Hoàng Ngọc Hưng đã kinh qua nhiều vị trí từ lập trình viên, teamlead, PM và rồi là Kỹ sư cầu nối tại Nhật Bản. Với thế mạnh là Architacture and Design cùng nhiều kinh nghiệm chinh chiến với các dự án thuộc thị trường Nhật, Mỹ, Châu Âu, anh Hưng đã đăng ký tham gia mentor nhiều môn học tại FUNiX.

Từng trải qua thời sinh viên nhiều mơ mộng nhưng thiếu định hướng, non nớt cả về kiến thức lẫn kinh nghiệm, hơn ai hết, anh Hưng hiểu được sự cần thiết của những “mentor” – người chỉ đường” giúp các bạn trẻ mới học, mới vào nghề có thể vững bước trên con đường mình lựa chọn.

“Thay vì việc dành hàng giờ đồng hồ để lướt facebook, xem youtube và đọc tin tức linh tinh thì mình sẽ giành thời gian đó để hướng dẫn các học viên, các bạn trẻ, giúp các bạn giải quyết vấn đề đang gặp phải khi học và làm việc trong lĩnh vực IT” – anh cho hay.

Chọn những công ty “xịn” nhất cho bước khởi đầu

Tự  nhận mình “như một tờ giấy trắng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng” lúc mới ra trường, anh Hoàng Ngọc Hưng nhớ lại: Ở tuổi 23, mặc dù học xong chương trình đại học về CNTT nhưng ra trường cũng ko biết mình phải làm gì và làm như thế nào.

Tuy nhiên nhờ sự nỗ lực và một chút “ngông” của tuổi trẻ, anh lần lượt đạt được những bước tiến trong nghề.

Bước tiến đầu tiên là quá trình thực tập vào năm thứ 4 đại học. Mặc dù yêu cầu của trường không quá khắt khe, nếu sinh viên không thích thì không cần đi cũng “vẫn qua”, nhưng anh Hưng lại quyết định đăng ký rất nhiều công ty, mà phải là công ty nước ngoài hoặc công ty lớn, có tên tuổi như Viettel, FPT Software…. Vượt qua vòng loại khó nhằn của Fsoft gồm một kỳ thi IQ, thi Math và tiếng anh của FSoft, anh Hưng được mời đi phỏng vấn và cuối cùng được chọn vào chương trình on job training tại đây.

Bước tiến thứ hai, chính là công việc đầu tiên sau khi ra trường. Sau hai tháng training xong, cũng là lúc anh tốt nghiệp đại học và đứng giữa ngã ba đường khi cùng lúc được FSoft và một công ty Nhật bản mời đi làm.

“Mình chọn công ty Nhật, vì mức lương cao hơn, lại có cái “mác” công ty ngoại, với một sinh viên mới ra trường thì điều đó thực sự rất tự hào…” – anh hài hước nhớ lại. Chút viển vông dễ hiểu ấy của một chàng sinh viên đầy nhiệt huyết, hóa ra lại là một lựa chọn đúng. Ở công ty này, anh đã được học rất nhiều kiến thức cơ bản nhất của một lập trình viên như control panel, memory, coding… do chính Giám đốc công ty là người Nhật chỉ dạy. Với anh Hưng, vị giám đốc ấy giống như một người anh, một mentor đúng nghĩa.

Quãng thời gian 2 năm làm ở công ty Nhật cho anh không chỉ kiến thức, kinh nghiệm thực tế, mà còn cả vốn ngoại ngữ tiếng Nhật cơ bản, một kỹ năng thiết yếu cho công việc của anh hồi ấy và sau này.

Người trẻ hãy mạnh dạn nắm bắt cơ hội

Vì một vài lý do, sau hai năm, anh Hưng quay lại làm việc tại FSoft  với vai trò developer trong một đơn vị chuyên thị trường nói tiếng Anh. Sau một năm làm việc, anh đứng trước bước tiến thứ 3 –  có cơ hội trở thành teamlead ở một đơn vị khác và làm việc với thị trường nói tiếng Nhật.

Quãng thời gian đó, anh cùng đồng đội chinh chiến nhiều dự án và nhanh chóng trở nên thân thiết, gắn bó đến tận bây giờ dù nhiều đồng nghiệp nay đã mỗi người một vị trí, một đơn vị, một công ty, có người đã trở thành Giám đốc một đơn vị của FPT Software….

Sau teamlead, anh Hưng tiếp tục được tin tưởng giao làm PM và nhờ sẵn tiếng Nhật nên được “gán” luôn cái mác kỹ sư cầu nối trong các dự án chỉ sau 3 năm ra trường.

“Đúc kết cho 3 năm đầu tiên ấy, mình cho rằng thế mạnh lớn nhất của sinh viên là còn trẻ, nên mạnh dạn nắm bắt những cơ hội mình có. Lựa chọn có thể đúng, cũng có thể sai, nhưng quan trọng là chúng ta luôn nỗ lực và chăm chỉ” – anh Hưng tâm sự.

Kể từ đó, anh Hưng là một PM “quen mặt” và là kỹ sư cầu nối thường xuyên sang Nhật làm việc. Nhờ cơ duyên với công việc, anh đã có được nhiều trải nghiệm quý trong nghề: Làm đầy thêm những kiến thức, kĩ năng, vốn sống, du lịch và khám phá xứ sở hoa anh đào với nhiều kỷ niệm thú vị.

Sau 4 lần đi công tác ngắn và dài hạn ở Nhật, anh đã có cơ hội khám phá Nhật bản từ Tokyo xuống tận Okinawa… Anh cũng là một trong 2 onsiter đầu tiên của FPT Software đặt chân tới Okinawa nơi có bãi biển đẹp nhất Nhật Bản. Hiện chỉ còn cực bắc Hokkaido là anh Hưng chưa có dịp đặt chân đến.

“Hiện tại, mình đang làm ở ở tầng design high level, phụ trách system requirement specification trong dự án. Mục tiêu trước mắt cuả mình là học tiếng Nhật một cách thành thạo, học thêm kiến thức quản lý dự án để có thể chiến đầu cùng anh em đồng nghiệp phát triển công việc hơn nữa khi quay về Việt Nam” – anh nói.

Vai trò của tự học

Nhìn lại quá trình học hỏi và phát triển nghề nghiệp của mình, anh Hưng đánh giá cao vai trò của việc tự học: Tự học để trau dồi chuyên môn, để thành thục các kỹ năng trong nghề.  Tự học để nâng cao vốn ngoại ngữ nhằm hỗ trợ đắc lực cho công việc của mình.

“Hiện giờ, mình vẫn tự học ngoại ngữ và kênh online là một kênh học tập khá ổn, nhất là với người  phải đi làm fulltime, không có thời gian đến lớp như mình. Kinh nghiệm học tiếng Nhật của mình là chủ động giao tiếp với các bạn ở nơi làm việc, ở quán ăn, hay ngoài siêu thị. Học online thì mình thường vào trang Japan, mylove (http://www.studyjapanese.net/) để học. Trang này có cách tổng hợp tài liệu giáo trình theo trình độ khá hay nên mình thường tải giáo trình ở đó. Ngoài ra hằng ngày mình còn thỉnh thoảng xem tivi, đọc báo NHK Easy để luyện vốn từ, khả năng đọc hiểu…

Ngoài công việc, anh cũng thích gặp gỡ bạn bè, chơi thể thao, chạy bộ và đọc sách. Hết mình với công việc, nhưng ở tuổi 32, anh Hoàng Ngọc Hưng cũng đã “kịp” có một gia đình nhỏ xinh với vợ và hai con 6 tuổi và 1 tuổi. Đó là những tình yêu lớn và là động lực để anh tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các dự án được giao cũng như trong sự nghiệp.

Nguyễn Quỳnh