Là diễn giả của chương trình Xmen Meetup do FUNiX tổ chức vào ngày 25/8 tại TP. Hồ Chí Minh, anh Trần Võ Quang – CEO Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn ACC.PRO Việt Nam, đồng thời là một mentor tại FUNiX quyết định lựa chọn chủ đề “Quản trị tài chính trong start up” để chia sẻ với cộng đồng mentor FUNiX.

Anh Trần Võ Quang là Cựu kế toán trưởng Công ty TNHH Dịch vụ ERP FPT HCM (FIS ERP HCM, trực thuộc Tập đoàn FPT). Anh được biết đến là kế toán trưởng trẻ nhất tập đoàn FPT năm 2008, khi mới tuổi 25.

FUNiX đã có cuộc trò chuyện với anh Quang trước sự kiện.

Theo Mentor Trần Võ Quang, quản trị tài chính là một lĩnh vực có thể áp dụng cho cả cá nhân, hộ kinh doanh, hay chủ doanh nghiệp.

Chào anh Trần Võ Quang! Cảm ơn anh đã nhận lời mời chia sẻ với FUNiX. Anh có thể cho biết vì sao anh lại lựa chọn chủ đề “Quản trị tài chính trong start-up” để chia sẻ với cộng đồng FUNiX trong chương trình xMen Meetup sắp tới?

Cảm ơn FUNiX về buổi phỏng vấn này!

Quản trị tài chính trong start-up đây là topic mà mình rất tâm huyết. Công việc hiện tại là cố vấn cho các doanh nghiệp về mảng tài chính kế toán. Khi tiếp xúc với những chủ doanh nghiệp mình nhận thấy điểm chung của các chủ doanh nghiệp này là đều có nhu cầu tìm hiểu về quản trị tài chính dưới góc độ điều hành doanh nghiệp. Họ đã tâm sự rằng nếu họ biết những công cụ hoặc kiến thức quản trị khi khởi nghiệp thì những phần thiệt hại hoặc những sai lầm liên quan tới tài chính trong thời gian Start- up đã được hạn chế rất nhiều.

Mình đã lựa chọn chủ đề “Quản trị tài chính trong start-up” trong cuộc gặp với các mentor của FUNiX sắp tới. Hi vọng những kiến thức kinh nghiệm trong cuộc trò chuyện sẽ hữu ích với các bạn nhất là những ai đã, đang và sẽ có ý định cho khởi nghiệp.

Công nghệ thông tin và Tài chính dường như là hai lĩnh vực khá xa rời nhau, anh có thể có lời khuyên nào để giúp những người trong ngành CNTT  nắm bắt được các kiến thức cần thiết về quản trị tài chính? Có những mảng kiến thức cụ thể nào về quản trị tài chính mà họ có thể học hoặc tìm hiểu một cách dễ dàng?

Quản trị tài chính là một lĩnh vực mà có thể áp dụng cho cả cá nhân, hộ kinh doanh, hay chủ doanh nghiệp. Nên về cơ bản kiến thức này là cần thiết cho hầu hết mọi người không riêng gì người làm start – up hay người làm công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, với những người làm công nghệ sẽ có nhiều lợi thế khi tiếp cận và ứng dụng kiến thức về quản trị tài chính cho doanh nghiệp hoặc cho chính công việc hiện tại của mình. Một sơ kiến thức cơ bản về quản trị tài chính mà các bạn có thể tìm hiểu ngay từ bây giờ như là:

  • Quản trị chi phí dự án
  • Xác định điểm hòa vốn của doanh nghiệp
  • Quản lý dòng tiền…Vì sao một doanh nghiệp tuy có lãi nhưng vẫn bị phá sản?
  • Việc nắm các số liệu tài chính của công ty sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công việc và sự nghiệp hiện tại của bạn?

Theo Khách mời, các kiến thức về Quản trị tài chính là cần thiết cho hầu hết mọi người không riêng gì người làm start – up hay người làm công nghệ thông tin.

Anh có thể chia sẻ một chút về cơ duyên đến với công việc hiện nay? Vì sao anh lại lựa chọn đi theo lĩnh vực kế toán tài chính?

Là dân chuyên Toán – Tin, lúc đầu mình chọn học kế toán đơn giản vì ngành này dễ xin việc, có nhiều triển vọng. Mình cũng rất yêu thích công việc liên quan đến các con số và thích tìm hiểu về công nghệ, vì vậy được làm việc tại FPT với mình là một cơ duyên lớn.

Trở thành CEO công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn ACC.PRO Việt Nam – chuyên cung cấp  dịch vụ tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp, mình có nhiều cơ hội chia sẻ kiến thức, trải nghiệm để tháo gỡ các vấn đề về tài chính, kế toán của khách hàng. Đặc biệt mình có cơ hội làm việc với nhiều công ty và start up công nghệ, được chia sẻ và đồng hành cùng họ vượt qua những khó khăn thách thức trong quản trị tài chính, đưa doanh nghiệp phát triển. Với mình đó là những thử thách và cũng là những điều thú vị mà công việc mang lại.

Điều gì đã giúp anh trở thành kế toán trưởng trẻ nhất tập đoàn FPT? Anh có bí quyết học tập và làm việc như thế nào đã giúp anh trưởng thành trong nghề cũng như đạt được những thành tựu trong công việc của mình?

Năm 2008, FPT thành lập thêm nhiều công ty mới, và FIS ERP HCM là một trong số đó. Thời điểm ấy, công ty có rất nhiều vấn đề khó khăn và lúc nhận nhiệm vụ làm kế toán trưởng, mình hoàn toàn chưa có kinh nghiệm làm kế toán trưởng, trước đó chỉ là một nhân viên bình thường. Khó khăn chồng chất khó khăn song mình xác định một là trở thành một kế toán trưởng thực sự và hai là sẽ phải rời FPT.

Với tâm thế “không có đường lui” như vậy thì mình đã phải vật lộn dữ và cuối cùng cũng vượt qua được những thử thách trong năm đầu tiên.

Tại FPT, mình được trải nghiệm các phần mềm lớn trên thế giới, những ưu điểm, những giải pháp tối ưu để nâng cao hiệu quả quản trị cho doanh nghiệp. Và đó thực sự là một điều thú vị mà không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm.

Để trưởng thành trong nghề, mình không có bí quyết gì đặc biệt chỉ xin chia sẻ 3 điều đó là: Đam mê với nghề; Làm việc có tâm và Không ngừng học hỏi từ người đi trước cũng như tự học, trau dồi kiến thức.

Anh Quang mong và tin những kiến thức kinh nghiệm trong cuộc trò chuyện sẽ hữu ích với các bạn nhất là những ai đã, đang và sẽ có ý định cho khởi nghiệp.

Anh có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm tự học của mình?

Về tự học, mình chủ yếu là đọc sách về tài chính và cố gắng áp dụng vào thực tiễn từ kiến thức ấy.

Xin cảm ơn anh và chúc anh tiếp tục thành công hơn nữa trong sự nghiệp!

Anh Trần Võ Quang là cựu sinh viên ngành Kế toán và Kiểm toán tại Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh. ... Năm 2008, anh Quang trở thành Kế toán trưởng trẻ tuổi hoạt động xuất sắc trong lĩnh vực của mình.

Anh Trần Võ Quang trở thành mentor của FUNiX từ 2016. Anh tham gia mentoring các môn thuộc Chứng chỉ 6 gồm Luật và Kế toán.

Đam mê lớn nhất của anh dành cho công việc – nhất là xây dựng các file Excel về Quản trị tài chính kế toán. Ngoài ra anh cũng dành đam mê rất lớn cho bóng đá.

Quan điểm trong cuộc sống: Hiện tại là kết quả của quá khứ, và tương lai được xây lên từ hiện tại.

Nguyễn Quỳnh