Từ giã ước mơ làm tiến sỹ Toán để gắn với lĩnh vực công nghệ thông tin, anh Bùi Sỹ Nguyên mơ ước sẽ làm nên những thay đổi to lớn cho cộng đồng. Liên tiếp khởi nghiệp thành công, mới đây anh Nguyên lại ghi dấu với start up House3D – sử dụng công nghệ 3D/VR/AR trong thiết kế nội thất.

Anh Bùi Sỹ Nguyên là mentor tại FUNiX từ năm 2015 và hoạt động rất sôi nổi trong cộng đồng FUNiX với nhiều lần chia sẻ về chuyên môn, kinh nghiệm cũng như cơ hội làm việc cùng các xTer và mentor FUNiX.

Vào ngày 9/9 tới đây, anh Bùi Sỹ Nguyên sẽ là diễn giả của chương trình xDay do FUNiX tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “House3D - Nền tảng Thiết kế trải nghiệm trên 3D/VR/AR đầu tiên tại Đông Nam Á". 

Đăng ký TẠI ĐÂY.

FUNiX đã có cuộc trò chuyện ngắn với anh Nguyên trước thềm sự kiện.

Chào anh  Bùi Sỹ Nguyên, cảm ơn anh đã nhận lời tham gia chương trình của FUNiX. Được biết anh lựa chọn ngành CNTT từ khá sớm, điều gì đã đưa anh đến với lĩnh vực này? Anh có thể chia sẻ ngắn về quá trình học tập và nghiên cứu công nghệ thông tin của mình?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: Thực ra ước mơ ngày nhỏ của tôi là trở thành một tiến sỹ Toán. Tôi lựa chọn vào khoa Toán-Cơ-Tin của trường ĐH Khoa học Tự nhiên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Cuối cùng tôi quyết định chuyển hẳn sang Công nghệ thông tin. Tôi sử dụng kiến thức Toán học để làm nền tảng cho việc tự học hầu hết các kiến thức CNTT sau này.

Là Founder của 2 công ty là House 3D và ProjectKit, và hai công ty đều ghi được những dấu ấn trên thị trường, xin anh chia sẻ bí quyết nào giúp anh luôn đầy nhiệt huyết để thực hiện những dự án lớn như vậy? Anh có thể chia sẻ một chút về một vài khó khăn và thuận lợi khi bước chân vào con đường khởi nghiệp của mình?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: Khó khăn là tôi rất nghèo. Thuận lợi là tôi có kiến thức chuyên môn thuộc vào hàng chuyên gia giỏi, nên anh em kỹ thuật thích đi theo để học hỏi.

Động lực lớn nhất giúp tôi luôn kiên trì theo đuổi việc khởi nghiệp với các dự án lớn là, mình luôn ước mơ tạo dựng một sự thay đổi lớn cho cộng đồng, dựa trên nền tảng kiến thức và công nghệ mà mình đam mê.

Mentor Bùi Sỹ Nguyên: “Tôi sử dụng kiến thức Toán học để làm nền tảng cho việc tự học hầu hết các kiến thức CNTT sau này”.

Theo anh, điều cần thiết để một người thành công khi đặt chân vào lĩnh vực công nghệ thông tin là gì? Có tố chất hay yêu cầu gì đặc biệt đối với người học/ làm việc về CNTT?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: Điều quan trọng nhất với người học và làm việc trong ngành CNTT là sự kiên trì dựa trên tư duy logic. Nghĩa là phải bắt đầu với tư duy logic nhưng lại đòi hỏi đức tính kiên trì để đi đến cùng.

Xin anh chia sẻ một vài kỉ niệm hoặc dấu mốc đáng nhớ đã tạo bước ngoặt trong sự nghiệp của mình?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: Kỷ niệm thứ nhất là thất bại đầu tiên khi khởi sự kinh doanh nhà hàng vào năm 2007 đã tiêu tốn cả tỷ đồng. Kỷ niệm thứ hai là ngày chúng tôi tìm ra con đường mới với dự án House3D.

Gần đây House 3D do anh sáng lập ra mắt và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng. Xin anh chia sẻ lý do vì sao anh chọn công nghệ 3D/VR/AR là hướng đi cho sản phẩm của mình?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: Chúng tôi bắt đầu làm game từ 8 năm trước, sau đó có tham vọng đưa tư duy gamification vào giải các bài toán thương mại. House3D là một hệ quả tất yếu của quá trình làm việc và tìm tòi suốt nhiều năm của tôi và nhóm anh em cộng sự. 3D/VR/AR là một thành tố không thể thiếu được trong thế giới game và như một hệ quả, nó được đưa vào làm công nghệ lõi cho House3D.

Anh đánh giá như thế nào về triển vọng công nghệ này ở Việt Nam? Theo anh, những người đang học/làm việc trong lĩnh vực CNTT nên làm gì có thể nắm bắt được và tận dụng cơ hội từ công nghệ này ở Việt Nam và thậm chí là trên thế giới?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: Công nghệ 3D/VR/AR đã xuất hiện khá lâu và gần đây phát triển lên mức độ gần như hoàn chỉnh, nó trở thành một trong những công nghệ quan trọng nhất cho tương lai của ngành CNTT, do vậy ai đã bước chân vào CNTT thì không nên bỏ qua cơ hội học tập và làm việc với 3D/VR/AR.

Theo Mentor Bùi Sỹ Nguyên, công nghệ 3D/VR/AR đã xuất hiện khá lâu và gần đây phát triển lên mức độ gần như hoàn chỉnh, nó trở thành một trong những công nghệ quan trọng nhất cho tương lai của ngành CNTT.

House 3D không chỉ gây ấn tượng ở Việt Nam mà còn ở thị trường Đông Nam Á, xin anh chia sẻ về mục tiêu mà anh hướng đến trong tương lai gần?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: House3D là nền tảng Thiết kế Trải nghiệm 3D/VR đầu tiên tại Đông Nam Á, và chúng tôi tham vọng trở thành đơn vị dẫn đầu khu vực về công nghệ này trong nhiều năm tới.

Theo thống kê, chỉ có trên 1% người dân trên thế giới đang được sống trong ngôi nhà có thiết kế. Gần 99% những người còn lại sống trong những ngôi nhà xây bằng kinh nghiệm chứ không phải được thiết kế theo nhu cầu của chủ nhà. Mục tiêu lớn nhất của nền tảng House3D là thay đổi con số này để ngày càng nhiều người được sống trong không gian được thiết kế theo sở thích và nhu cầu của riêng mình.

Anh có thể nói đôi chút về sở thích/ sở đoản của mình? Để có thêm cảm hứng làm việc, sáng tạo tốt nhất, anh thường làm gì?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: Tôi thích chơi guitar, thỉnh thoảng cũng viết văn hoặc thơ. Nhưng tôi chưa bao giờ phải cần đến một hình thức giải trí hay thư giãn nào để tăng cảm hứng làm việc hay sáng tạo. Đơn giản là tôi rèn luyện để luôn có được những thứ đó.

Triết lý sống yêu thích của anh là gì? Anh sẽ nói như thế nào nếu được tự mô tả về mình một cách ngắn gọn nhất?

Anh Bùi Sỹ Nguyên: Tôi thích một cuộc sống tự do và sáng tạo.

Xin cảm ơn và chúc anh gặt hái được thật nhiều thành công!

xDaysự kiện offline vào sáng chủ nhât đầu tiên hàng tháng do FUNiX tổ chức, là không gian cho các học viên và mentor FUNiX giao lưu, gặp gỡ.

Trong khuôn khổ xDay, ngoài các hoạt động nội bộ như Lễ khai giảng và tôn vinh, FUNiX luôn mời các chuyên gia trong ngành CNTT hay các lĩnh vực khác nhau tới tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành, cũng như mang tới nhiều cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ.

Nguyễn Quỳnh (Thực hiện)