Là khách mời của xMen Meetup tháng 7/2018 tại Tp. Hồ Chí Minh, chị Đoàn Thị Lệ mang tới một chủ đề hoàn toàn mới mẻ với các mentor của FUNiX: “Bắn cung và thực hành bắn cung”.

Cây cung và mũi tên đã dạy cho Đoàn Thị Lệ điều mà chị tin là hữu ích cho tất cả mọi người, đó là giá trị của chính bản thân mình. Ảnh: NVCC.

Bắn cung không chỉ dành cho nam

Ngắm gương mặt thanh tú và vóc dáng mảnh mai của chị Đoàn Thị Lệ – Chủ nhiệm câu lạc bộ Bắn cung Nhà Văn Hóa Thanh Niên, Tp. Hồ Chí Minh hẳn sẽ khiến nhiều người bất ngờ nếu biết chị là một cung thủ. Hơn 8 năm theo đuổi bộ môn bắn cung, chị Lệ đã từ một người đầy e ngại khi nghĩ đến cung tên, trở thành một cung thủ tài năng, với nhiều giải thưởng trong đó có 6 huy chương Vàng tại giải Vô địch bắn cung do Tp. Hồ Chí Minh tổ chức.

Chị Lệ chia sẻ, chị đến với bộ môn bắn cung vào đầu năm 2010, qua sự dẫn dắt của một người thầy tâm huyết.

“Lúc đó tôi đang đảm nhận vai trò quản lý một sân trượt băng ở Nhà văn hóa  Thanh Niên còn thầy tôi chính là chủ đầu tư chính của sân băng nhân tạo đầu tiên ở Việt Nam bấy giờ, đã dẫn dắt tôi những bước cơ bản của  bộ môn này. Tôi rất mến mộ thầy bởi ở thầy tôi luôn nhìn thấy ngọn lửa khát khao mạnh mẽ trong việc mang đến những môn thể thao mới, nhằm đem đến cho giới trẻ Việt Nam cơ hội trải nghiệm những điều mới – độc – lạ. Chính cơ duyên đó đã khiến tôi hứng thú với bộ môn này” – chị nói.

Để có thể trò chuyện, chia sẻ nhiều hơn với chị Đoàn Thị Lệ về môn bắn cung, mời các mentor đăng ký tham dự chương trình xMen Meet Up do FUNiX tổ chức vào ngày 28/7. Ảnh: NVCC.

Thời gian đầu, chị cho biết mình chưa thật sự toàn tâm toàn ý vào bắn cung, chỉ có thể dành cho bộ môn này khoảng vài giờ tập luyện mỗi tuần.  Tuy nhiên theo thời gian, bắn cung đã hoàn toàn chinh phục được chị, khiến chị dần dành trọn tâm huyết cho “người bạn tinh thần đáng quý” này.

Nữ cung thủ không giấu được nỗi bồi hồi khi nhớ lại lần đầu tiên chị được cầm một cây cung thật – ngoài đời thật. Trong tiềm thức, chị luôn nghĩ chỉ cây cung chỉ xuất hiện bên cạnh những người hùng trong những bộ phim nổi tiếng như Green Arrow (Mũi tên xanh); Robin hood hay Chúa tể của những chiếc nhẫn (The lord of the rings)…

“Nữ giới như tôi làm sao có thể làm được?” cùng nhiều suy nghĩ lo lắng khác như “Liệu mình có đủ sức khỏe để kéo nổi dây cung không?; Liệu mũi tên nhọn có làm mình bị thương không?” khiến chị ít nhiều chần chừ khi lựa chọn bắn cung. May mắn, với quyết tâm của người thầy nhìn thấy ở học trò của mình tư chất nhất định để dẫn dắt và hướng dẫn, chị đã có can đảm thử bắn mũi tên đầu tiên.

“Lúc đó, cảm giác của tôi vừa run vừa cảm thấy thú vị, một cảm giác mà tôi chưa bao giờ trải nghiệm. Mặc dù mũi tên đầu không trúng hồng tâm, song, chúng cho tôi những cảm giác thật đặc biệt. Ông bà ta có câu: ‘Văn ôn võ luyện’,  tôi quyết định dành thời gian để tập luyện” – chị kể.

Điều mà bộ môn bắn cung mang lại cho chị, ngoài sức khỏe, còn có sức mạnh về ý chí và niềm tin vào cuộc sống và đặc biệt giúp chị Đoàn Thị Lệ tăng tính từ tốn, điềm tĩnh hơn trong quá trình xử lý các tình huống trong cuộc sống. Ảnh: NVCC.

Từ lúc đó, hễ có thời gian rảnh rỗi, chị Lệ lại tập bắn cung. Cùng với thời gian, niềm đam mê với cây cung, mũi tên lớn dần. Suy nghĩ của chị cũng dẫn thay đổi, cung tên không chỉ dành cho phái mạnh mà chính phái đẹp cũng có thể thử sức và khẳng định khả năng của mình với bắn cung.

Với một quá trình luyện tập từ tốn, tự nhiên cùng sự hướng dẫn tận tâm của người thầy của mình, chị đã học hỏi được rất nhiều điều. Quá trình học bắn cung cứ thế hiển hiện lại trong trí nhớ của chị một cách sinh động và đầy cảm xúc.

“Ngày đầu tiên tôi học tư thế đứng, cách cầm cung, cách lắp mũi tên, cách kéo cung, cách nhắm mục tiêu… Cùng một lúc mà phải nhờ nhiều động tác quả là hơi khó khăn, nhưng đối với tôi đó là thử thách mà mình cần phải chinh phục. Lúc đầu, mũi tên không thể vào được hồng tâm, nhưng dần dần, bắn vào hồng tâm trở nên dễ dàng hơn với tôi” – chị tâm sự.

Năm 2014, lần đầu tiên chị Đoàn Thị Lệ tham gia tranh tài bắn cung trong một cuộc thi do thành phố tổ chức vào năm 2014 – Giải bắn cung thành phố mở rộng. Năm đó, chị giành được huy chương đồng, thành quả đầu tiên khẳng định khả năng của chị với bộ môn thể thao mà chị đã dồn tâm huyết luyện tập. Cùng với sự kiên trì, nỗ lực, chị tiếp tục thể hiện mình và giành được những giải thưởng lớn hơn trong các cuộc thi tài về sau. Chị tham gia lãnh đạo Câu lạc bộ bắn cung tại Nhà văn hóa Thanh Niên với nhiệt huyết và mong muốn hỗ trợ nhiều bạn trẻ theo đuổi bộ môn thể thao thú vị này.

Sức mạnh từ cung tên

Làm việc trong lĩnh vực thể dục thể thao, hơn ai hết, chị Lệ hiểu được những tác dụng của việc tập luyện với sức khỏe thể chất của con người. Điều mà bộ môn bắn cung mang lại cho chị, ngoài sức khỏe, còn có sức mạnh về ý chí và niềm tin vào cuộc sống và đặc biệt giúp chị tăng tính từ tốn, điềm tĩnh hơn trong quá trình xử lý các tình huống trong cuộc sống.

“Là phụ nữ, khi cầm trên tay cây cung khi thi đấu, tôi cảm thấy bản thân mạnh mẽ như một Nữ chiến binh” – chị nói.

Là một phụ nữ, chị hiểu thấu nhiều vấn đề mà giới nữ, nhất là phụ nữ Việt Nam gặp phải. Theo chị, tính ôm đồm, không muốn buông bỏ là một trong những điều cản trở phụ nữ trên hành trình đi tìm hạnh phúc trong cuộc sống. Các chị em thường lo sợ, nếu mình buông tay, thì không biết mọi chuyện sẽ như thế nào. Môn bắn cung đã cho chị nhìn thấy một phương án trả lời đầy thuyết phục: Khi bạn buông tay ra, mũi tên sẽ tự động bay về phía trước. Nhưng chẳng sao cả, khi bạn đã có mục đích, lúc thả tên với sự tự tin, điềm tĩnh, thì ắt hẳn mũi tên sẽ trúng đích. Còn nếu cứ mãi do dự, níu kéo, sợ hãi, không dám buông tay thì mũi tên sẽ bay lệch hướng, ngược lại, nó còn gây ra tổn thương cho chính bạn.

Cây cung và mũi tên đã dạy cho chị điều mà chị tin là hữu ích cho tất cả mọi người, đó là giá trị của chính bản thân mình. Chị Lệ cho rằng, cả những phẩm chất và thói quen kể trên đều góp phần cho sự thành công trong công việc, cũng như trong cuộc sống của con người. Như khi ta bắn một mũi tên ghim trên mục tiêu dẫu không trúng đích, nó cũng sẽ chỉ ta đã sai ở chỗ nào trong thao tác. Tương tự trong công việc, ta chưa thành công nghĩa là ta chưa đặt đúng kế hoạch chính cho mình.

“Với tôi, mọi thứ trong cuộc sống đều có quy luật riêng, vây nên cứ sống chậm để có thể cảm nhận cuộc sống một cách trọn vẹn” – chị bộc bạch.

Để có thể trò chuyện, chia sẻ nhiều hơn với chị Đoàn Thị Lệ về môn bắn cung, mời bạn đăng ký tham dự chương trình xMen Meet Up do FUNiX tổ chức vào ngày 28/7 tại đây.

xMen Meetup là sự kiện được triển khai định kỳ hằng tháng, ở Hà Nội và TP. HCM.

Nội dung trao đổi tại Mentor Meetup không chỉ là các vấn đề công nghệ mà sẽ là nhiều mặt của đời sống, như văn hóa, nghệ thuật, thể thao... Chương trình hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển cộng đồng mentor gắn kết, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới, hoàn thiện kỹ năng, bắt kịp xu thế công 
nghệ và thỏa mãn đam mê trong nhiều lĩnh vực.
Tại Hà Nội, thời gian ấn định là 17h30-19h30, tại xCorner (17 Duy Tân), Thứ 5 cuối cùng của mỗi tháng.
Tại Sài Gòn, thời gian dự kiến là Thứ 7 cuối cùng mỗi tháng, tại Saigon Innovation Hub, 273 Điện Biên Phủ, Quận 3.

Nguyễn Quỳnh