“Có nhiều phiên hỏi đáp, không biết là mình hay xTer học hỏi được nhiều hơn. Đó là một điều rất thú vị trong chương trình FUNiX. Cả người hướng dẫn và người học đều có thể học hoặc ôn lại nhiều điều từ nhau”, mentor Trần Quốc Tuấn thổ lộ.

Với niềm đam mê dành cho giáo dục, gần 2 năm nay kể từ khi trở thành mentor của FUNiX, Trần Quốc Tuấn luôn sắp xếp thời gian biểu chi tiết mỗi ngày để có thể online đều đặn, hỗ trợ học viên khi các bạn cần.

“Mong là FUNiX sẽ tuyển sinh nhiều hơn nữa những học sinh cấp PTTH”, mentor Tuấn bày tỏ. Ảnh: NVCC.

Mentor sinh năm 1989 này hiện là freelancer và cộng tác với các NGO (tổ chức phi lợi nhuận). Trước thềm năm mới, anh đã dành thời gian sẻ chia về “nghiệp giáo” và những kỳ vọng của bản thân đối với môi trường giáo dục mới mẻ này.

Có kỷ niệm nào thú vị bạn gặp phải khi làm mentor cho học viên?

Kỉ niệm thì nhiều lắm. Có một lần mình xuống THPT FPT để cùng các bạn học sinh hoàn thiện các Assignment (bài tập lớn). Các bạn ấy để lại ấn tượng rất tốt với mình bằng sự đam mê trong tìm tòi và ứng dụng công nghệ. Ngoài ra có những lần hỏi thi với những con người rất hay và đặc biệt như với Phan Lê Thanh Chương ở Mỹ hay với bạn nữ Godspower của Đại học FPT. Nói thật là lúc hỏi thi Godspower, mình cũng hơi run vì đây là lần đầu tiên hỏi thi một bạn người nước ngoài. May mắn vì bạn ấy nói khá là dễ nghe nên phiên hỏi cũng thoải mái.

Khi trả lời sinh viên, đã khi nào bạn gặp những ca “khó đỡ”?

Các câu hỏi dạng “quái chiêu” nhiều lắm. Sự hiểu biết của mỗi người là hữu hạn, trong khi nhu cầu tìm hiểu của nhiều xTer lại rất đa dạng nên nhiều khi, từ một câu hỏi ban đầu dẫn ra thành rất nhiều câu hỏi. Nhiều xTer mới tìm hiểu một vấn đề nhưng luôn đặt câu hỏi một cách rất hay và khó, thành ra khiến mình hơi khó trong việc trả lời nhưng đó là số ít và mình rất vui.

Trước Tết, mình có một phiên thảo luận về cơ chế bảo mật của Google với một bạn xTer kéo dài gần 60 phút. Rất nhiều khái niệm và kiến thức mình được học từ thời sinh viên được đảo lại. Có nhiều phiên hỏi đáp, không biết là mình hay xTer học hỏi được nhiều hơn. Đó là một điều rất thú vị trong chương trình FUNiX. Cả người hướng dẫn và người học đều có thể học hoặc ôn lại nhiều điều từ nhau.

Tiền thân là dân Bách Khoa, bạn nhìn nhận thế nào việc học CNTT tại trường đại học truyền thống với việc học trực tuyến với sự dẫn dắt của mentor như FUNiX đang triển khai?

Hướng đi của FUNiX là đúng đắn. Tại nhiều nước trên thế giới, phát triển song song với giáo dục hàn lâm là giáo dục nghề. Ở Việt Nam, giáo dục nghề còn nhiều cơ hội phát triển. Chương trình FUNiX giúp học viên tiết kiệm được rất nhiều chi phí về ăn ở, đi lại trong quá trình học. Ngoài ra, có đội ngũ mentor thường xuyên đốc thúc việc học nên các trường hợp ham chơi lơ đãng học hành cũng sẽ hạn chế rất nhiều. FUNiX còn có thể cam kết đầu ra cho học viên, đó cũng là một điều hơn so với các trường đại học truyền thống.

FUNiX chỉ đang có một hạn chế là chưa thể đào tạo nghiên cứu một cách bài bản như các trường đại học công nghệ truyền thống. Mình hy vọng trong thời gian tới, Trường sẽ cải thiện được điều này. Ngoài ra, mình mong là FUNiX sẽ tuyển sinh nhiều hơn nữa những học sinh cấp PTTH.

Tại sao lại là các học sinh cấp PTTH?

Vì đó là lúc các bạn ý đang xây dựng nền tảng bản thân và đó cũng là lúc các bạn ý đang suy nghĩ về nghề nghiệp. CNTT vẫn đang là một nghề nghiệp tốt, so với mặt bằng chung của xã hội VN bây giờ.

Mình mong Việt Nam có thể giảm bớt số lượng công nhân lao động ở các khu công nghiệp.

Trở thành mentor không chỉ truyền đạt kiến thức cho học viên, mà đâu đó còn là giao lưu, học hỏi các tiền bối trong ngành cũng là mentor tại FUNiX. Bạn có kỳ vọng gì ở mạng lưới mentor của FUNiX?

Mình mong FUNiX có thể tổ chức các Idea Festival định kỳ. Các event chỉ cần kéo dài trong một ngày. Tại đó, các chuyên gia sẽ liên tục chia sẻ về công nghệ, cập nhật các xu hướng cho người nghe chứ không chỉ như các sự kiện xDay (sự kiện công nghệ hằng tháng dành riêng cho sinh viên và mentor FUNiX) truyền thống. Mình tin là đội ngũ mentor có rất nhiều chuyên gia có thể đảm trách những sự kiện này. Tuyển sinh chắc cũng sẽ có những hiệu quả nhất định. Cá nhân mình rất có sự quan tâm tới Business Intelligence, hệ chuyên gia, ERP. Mình mong có dịp được tham gia sự kiện như thế để được học hỏi và chia sẻ cùng mọi người.

Cảm ơn mentor Tuấn, chúc anh sức khỏe và nhiều niềm vui khi là một mentor!

Minh Văn (Thực hiện)