Một tỉ lệ không nhỏ các học viên FUNiX đã là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, trước khi dũng cảm rẽ bước sang ngang để tìm hiểu một ngành học mới, một chân trời mới. Đó là cảm nhận của tôi trong buổi trao đổi với một số xTer trong buổi offline ngày Chủ Nhật (04/03/2018).

10

Tôi đã có cơ hội được lắng nghe khá nhiều chia sẻ của học viên. Các bạn đều là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, trước khi dũng cảm rẽ bước sang ngang để tìm hiểu một ngành học mới

Trong buổi xDay, tôi đã có cơ hội được lắng nghe khá nhiều chia sẻ của học viên, một số vấn đề mà các bạn gặp phải trong quá trình học tập. Tôi nghĩ, với mỗi trường hợp chúng ta đều có cách giải quyết, vượt qua trở ngại để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Một bạn nữ đã tốt nghiệp Đại học Hà Nội và hiện đang làm việc tại một cơ quan cấp Bộ trên phố Hoàng Diệu, Ba Đình Hà Nội đã kể cho tôi nghe những khó khăn của bản thân khi bắt đầu học môn Làm Chủ Máy Tính (FUN121x). Bạn rất muốn dành nhiều thời gian cho việc học nhưng vì công việc hiện tại, bạn chỉ có thể dành một lượng rất hữu hạn thời gian cho môn học. Với nền tảng là dân ngoại ngữ học tài chính ngân hàng, bạn cảm thấy hoang mang trước khối lượng kiến thức của môn học và chưa biết bắt đầu từ đâu vì có quá nhiều điều mới, kể cả về mặt từ vựng trong ngôn ngữ.

Một xTer khác lại gặp những vấn đề theo kiểu khác đối với môn học Công Dân Số (FUN131x). Kiến thức của môn học khá là gần gũi và phổ thông trong cuộc sống, vì vậy, bạn đã biết một phần không nhỏ. Bạn gặp khó khăn trong việc nghĩ đủ tám câu hỏi dành cho các mentor. Mentor Đào Minh Đức tham gia cùng tôi đã gợi ý rằng bạn hãy thử đặt câu hỏi về những thứ bạn nghĩ bản thân chắc chắn đúng, biết đâu những câu trả lời của mentor sẽ khiến cho các bạn có thêm thông tin hoặc thậm chí là bất ngờ. Tôi khá đồng tình với gợi ý của mentor Đức. Đôi khi, đối lập với một chân lý này có thể lại là một chân lý khác.

Ngoài hai môn cơ bản thuộc chứng chỉ 1, có xTer phàn nàn trong việc gặp khó khăn khi làm việc với mentor trong các môn về project. Bạn bảo rằng em đã nghĩ rất lâu trước khi hỏi, tìm đủ cách nhưng vẫn không thực hiện được thì mới hỏi mentor, nhưng cách mentor trả lời thường không cụ thể, hoặc là yêu cầu tiếp tục tìm kiếm. Bạn nhiều lúc cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi vì chuyện đó. Để giải quyết những vấn đề đã nêu trên, có lẽ có nhiều cách nhưng với cá nhân tôi, tôi thấy vấn đề của bạn nữ là có thể xử lý được. Bạn cứ làm thôi, nhưng hãy hỏi các mentor liên tục. Tự làm, ban đầu sẽ rất chậm, nhưng dần dần tốc độ sẽ được cải thiện. Mình hiểu cảm giác rất ngại và ì, khi bắt đầu tiếp xúc một thứ hoàn toàn mới (chưa kể rằng thứ mới này từng có thể khiến bạn sợ hãi trong quá khứ). Mình nghĩ rằng kiên nhẫn là đặc sản của các mentor. Mọi người sẽ giúp bạn vượt qua môn này theo cách mà bạn chưa thể ngờ tới.

Ngoài ra, xTer có quyền thay đổi và lựa chọn mentor phù hợp. Mentor chúng tôi cũng là người, cũng có những ngày mưa, ngày nắng; có ngày vui, ngày buồn; có ngày trầm cảm cũng như có ngày hưng cảm. Có thể, trong nhiều hôm, các bạn gặp chúng tôi trong những ngày hiệu suất làm việc của chúng tôi chưa cao, cách làm việc chưa hiệu quả thì sao? Ví dụ như trong ngày 08/03 hôm nay, xác suất các bạn có mentor để trả lời những câu hỏi của mình sẽ không cao như ngày bình thường hoặc nếu gặp, thái độ trả lời cũng có thể không hồ hởi như ngày thường. Lý do thì nhiều, có thể là do đang đi chơi với người yêu, đang nấu cơm cho mẹ…

Mentor Trần Quốc Tuấn

Freelancer và cộng tác với các NGO (tổ chức phi lợi nhuận)