Nhận mình “già” và “cái gì cũng làng nhàng”, mentor Vũ Lê Hạnh – nickname Hạnh Già lại là một trong những mentor đầy nhiệt tình của FUNiX. Anh rảnh là tham gia mentoring, lấy việc chia sẻ kiến thức là niềm vui và vui thực sự khi thấy “đi làm lâu lâu vẫn chưa bị lụt nghề”.

Trăm hay không bằng tay quen

Học Đại học Bách Khoa ngành Thiết bị điện, nhờ một người thầy gợi ý nếu biết thêm CNTT thì sẽ rất có ích cho ngành mình đang học, anh Vũ Lê Hạnh quyết định học thêm về lĩnh vực này. Sự tình cờ kéo anh đến hết 2 năm học liên thông, và rồi tiếp tục học lên thạc sĩ và Tiến sĩ ngành CNTT.

Anh Vũ Lê Hạnh

32 tuổi mới học xong, anh đầu quân cho nhiều đơn vị trước khi vào FPT Software năm 2012. Kể từ đó đến nay, anh trải qua nhiều công việc chuyên môn, trong đó có tham gia dự án Automotive từ năm 2015.

Nhu cầu của ngành Automotive ngày càng cao. Từ nhiều năm nay, công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam là FPT Software luôn có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn nhân lực mỗi năm nhằm đáp ứng cho các đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2018, do nhu cầu tuyển dụng của đơn vị tăng cao, anh Hạnh tham gia thực hiện đơn đặt hàng là xây dựng một chương trình học đặc biệt để đào tạo nhân lực trong lĩnh vực Automotive – sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ và Qt Framework. Đây chính là khóa học Lập trình viên Automotive của FUNiX, đang được nhiều bạn trẻ theo học để có cơ hội tham gia lĩnh vực nhiều triển vọng này.

Thuộc hàng ngũ đàn anh trong nghề, song anh Hạnh luôn cho rằng lượng kiến thức mình có được chỉ là một phần rất nhỏ.

“Thế mạnh của tôi có vẻ như không nằm ở chuyên môn mà ở khả năng tự học”, anh Hạnh chia sẻ, “Khi mới bắt đầu làm về automotive, tôi gần như không biết gì về môn QT cả. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tự học thì thì tôi đã có thể làm việc độc lập rồi. Cách học hiệu quả nhất, theo tôi chỉ là cố gắng thực hành nhiều mà thôi, như người Việt mình có câu  “Trăm hay không bằng tay quen” vậy.”

Mới trở thành một mentor của FUNiX, anh Vũ Lê Hạnh có tần suất online hỗ trợ học viên khá thường xuyên. Anh cho biết mình thường tranh thủ thời gian rảnh, có ngày chỉ được một chút, có ngày thì mentoring liền hàng tiếng đồng hồ.

“Hiện tại, tôi mới chỉ tham gia giúp các học viên giải đáp các điểm các bạn còn chưa nắm rõ trong bài học. Khi tham gia các phiên tư vấn, tôi khuyến khích học viên trình bày các hiểu biết của mình rồi gợi ý cho các bạn tự phân tích các điểm các bạn chưa hiểu đúng và tìm kiếm các kiến thức còn thiếu. Theo tôi thì việc các bạn tự nhận ra các chỗ kiến thức còn thiếu kia sẽ giúp các bạn nhớ lâu hơn là khi các bạn chỉ nghe tôi nói” – anh nói.

Hai bí quyết vượt rào cản học online

Trong vai trò một mentor “chủ lực” của khóa học Automotive, anh Hạnh bày tỏ góc nhìn trực diện về những khó khăn thách thức mà người học vấp phải và cách để khắc phục khi tham gia khóa học online này.

Anh Hạnh hạnh phúc bên gia đình nhỏ

Theo anh, rào cản đầu tiên thách thức học viên đến từ sự khác biệt giữa mô hình học tập của FUNiX và truyền thống học tập của học viên người Việt. Trong khi mô hình của FUNiX là tự học là chính thì học viên lại quen với việc có giáo viên quản lý. Chuyện này gây nên một sức ỳ trong học tập, làm học viên dễ bị nản chí.

Rảo cản thứ 2, không kém phần to lớn là khả năng sử dụng ngoại ngữ. Hầu hết các khóa học của FUNiX dựa trên nguồn tài liệu tiếng Anh.

“Nếu như người học không có một khả năng ngoại ngữ đủ tốt thì sẽ gặp khó khăn trong việc theo học. Để vượt qua được các rào cản này, người học nên chuẩn bị một nền tảng ngoại ngữ khá và nên học theo nhóm. Các bạn nên cố gắng hẹn nhóm cùng học một giờ, cùng ngồi thảo luận với nhau về bài học ngay trong khi đang học. Việc này sẽ giúp các bạn đỡ cô đơn và chán nản” – mentor Hạnh đưa ra lời khuyên.

Cũng theo anh Hạnh, không riêng gì với khóa học Automotive của FUNiX, các bạn trẻ nói chung, học viên FUNiX nói riêng muốn thành công trong lĩnh vực CNTT nên chuẩn bị một nền tảng ngoại ngữ vững chắc và nỗ lực đi đến cùng của thắc mắc. “Lượng  kiến thức chuyên ngành ở các nước phát triển là cực kỳ lớn. Nếu các bạn có khả năng ngoại ngữ tốt thì các bạn sẽ khai thác được lượng kiến thức đó, giúp các bạn phát triển rất nhanh trong công việc.” anh Hạnh nhắn nhủ.

Mentor Vũ Lê Hạnh cũng khuyên các học viên nên đi đến cùng của thắc mắc để hiểu sâu về lĩnh vực mà các bạn quan tâm. “Lưu ý là đi đến cùng của các thắc mắc chứ không phải đi đến cùng của cãi vã. Nhiều khi các bạn thu nhận kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, nếu các bạn không chú ý sẽ rất dễ biến cuộc tranh luận làm rõ các luận điểm thành cuộc cãi vã mệt mỏi” – anh nói.

Xác định sẽ đồng hành với các xter lâu dài, anh Hạnh hi vọng sẽ chia sẻ được nhiều kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ được nhiều sinh viên trên hành trình học tập của mình.

Quỳnh Anh