VNExpress – Đội ngũ chuyên gia hướng dẫn sinh viên của FUNiX có dịp tương tác với những nhân vật nổi tiếng như Giáo sư Ngô Bảo Châu, Shark Nguyễn Hòa Bình…

Sự kiện nằm trong chương trình “Happy Mentors Change The World”, do Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức, dành cho đội ngũ mentor – các chuyên gia đang trực tiếp tham gia hướng dẫn kiến thức cho sinh viên FUNiX nhân dịp 20/11. Thông qua các phiên hỏi đáp trực tuyến – tương tự cách kết nối giữa mentor và sinh viên, từ 13-19/11, mentor FUNiX có cơ hội kết nối với khách mời – đều là nhân vật nổi tiếng, đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, như báo chí truyền hình, toán học, trí tuệ nhân tạo, kinh doanh, khởi nghiệp, tâm lý học, y học…

Là mentor đời đầu của FUNiX, anh Bùi Quang Hiếu đã có hàng trăm phiên kết nối với sinh viên, trả lời nhiều câu hỏi từ dễ đến khó, kiêm là người tư vấn học tập và cuộc sống cho các sinh viên, nhưng đây là lần đầu tiên anh được đổi vai. Thay vì là người được hỏi, anh trở thành người đi hỏi.

Từ chuyện làm thế nào để tìm được khách hàng lớn; cách tạo nên danh tiếng cho công ty của đến đường hướng phát triển và uy tín lâu dài, anh Bùi Quang Hiếu lần lượt được các khách mời của “Happy Mentors Change The World” gợi mở thêm nhiều ý tưởng. Có diễn giả sẵn sàng gửi số điện thoại, email để anh có thể kết nối sau phiên hỏi đáp, chia sẻ nhiều và sâu hơn nữa.

“Gặp chị Tạ Bích Loan, sếp của VTV nên tôi thỏ thẻ xin cơ hội lên truyền hình, không ngờ chị vui vẻ bảo khi nào chị về Việt Nam chị em mình bàn. Điều đó khiến tôi rất vui và xúc động”, anh Hiếu kể.

Mentor FUNiX có cơ hội kết nối với nhiều chuyên gia uy tín trong chương trình tri ân “Happy Mentors Change The World”.

Cũng giống anh Hiếu, chị Tiểu Giang, một mentor khác của FUNiX đã có những phiên hỏi hữu ích với khách mời. Chị có dịp trò chuyện trực tiếp với Giáo sư Ngô Bảo Châu, xin ý kiến về cách dạy tư duy toán học – vấn đề chị vướng mắc khi đang triển khai cơ sở đào tạo CNTT cho học sinh.

10 phút chưa thỏa, chị Giang cho biết đã phải ngồi canh cả tiếng đồng hồ để được tổng đài kết nối lại phiên thứ hai với Giáo sư Châu. Hai người tiếp tục trao đổi về cách định hướng học Toán cho các bạn trẻ đang học IT; một số vấn đề về cách dạy Toán học ở Việt Nam.

Trong suốt 7 ngày diễn ra chương trình, tổng đài “Happy Mentors Change The World” đã tiếp nhận nhiều kết nối, câu hỏi dành cho 12 khách mời. Phần lớn câu hỏi xoay quanh các vấn đề mà các mentor đang vướng mắc và cần xin ý kiến từ những người đi trước như định hướng công việc, kinh doanh, các vướng mắc khi khởi nghiệp, cách phát triển bản thân.

Qua mỗi phiên kết nối 10 phút, các khách mời chia sẻ góc nhìn, giải đáp các vấn đề cụ thể mà mentor đang gặp. Khẳng định mình giúp bạn tự đặt câu hỏi và tự trả lời, chứ không trả lời hộ bạn, song chính những gợi mở của anh Phan Minh Tâm Chủ tịch Quỹ STI – hay Shark Tâm trong Thương vụ bạc tỷ – đã giúp người hỏi xác định đúng vấn đề của họ. Shark Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch Nextech lại gợi mở ra những hướng làm cho các ý tưởng kinh doanh mà mentor đưa ra.

Hay với chuyên môn sâu, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ với mentor về bài toán dạy tư duy, Giáo sư, Bác sĩ Phan Toàn Thắng chia sẻ về kiến thức y tế, Tiến sĩ Khoa học máy tính Bùi Hải Hưng phân tích về trí tuệ nhân tạo, Chuyên gia Đinh Thái Sơn chia sẻ về hôn nhân, tình dục, các mối quan hệ xã hội…

Những buổi trao đổi cũng mở rộng thêm nhiều cơ hội kết nối, phát triển cho mentor. Các khách mời cũng sẵn sàng hợp tác triển khai những ý tưởng, dự án mới mẻ bật ra sau phiên hỏi đáp. Như chị Tạ Bích Loan, sẵn sàng cho cuộc hẹn xây dựng chuỗi chương trình cùng các startup Việt; anh Phan Minh Tâm, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Founder FUNiX Nguyễn Thành Nam sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn thêm cho các startup của mentor FUNiX sau sự kiện.

Kết thúc chuỗi chương trình, nhiều mentor chia sẻ, họ cảm thấy như được khai sáng sau những cuộc trò chuyện, bởi thông qua phiên kết nối, họ còn được gợi mở thêm những hướng đi mới, cách tư duy mới cho vấn đề mà mình gặp phải, cách nhìn nhận mới cho những câu chuyện cuộc sống thường ngày.

Nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam cho hay, khi thực hiện phương pháp dạy thông qua hỏi đáp mentoring giữa sinh viên và mentor, kiến thức không phải là đích đến cuối cùng, mà quan hệ với các mentor mới là thứ mà FUNiX muốn học sinh của mình chú trọng xây dựng.

Với chương trình “Happy Mentors Change The World”, FUNiX muốn làm cầu nối để kết nối các mentors với khách mời trong các lĩnh vực khác nhau. “Họ đều là người thành danh, hiểu sâu sắc giá trị của những cuộc gặp, những connect points trong đời. Biết đâu trong số cuộc trao đổi đó sẽ có cuộc định mệnh, làm cuộc đời chúng ta rẽ sang ngã khác”, anh Thành Nam chia sẻ.

Quỳnh Anh

Chương trình Happy Mentors Change The World diễn ra từ ngày 13 - 19/11, do FUNiX dành tặng các mentors nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

13 nhân vật nổi tiếng trở thành mentor của mentor FUNiX đều là những gương mặt quen thuộc, uy tín trong lĩnh vực của họ, đồng thời là người ủng hộ tinh thần tự học cũng như quan điểm giáo dục mà FUNiX đang hướng tới: Tận dụng công nghệ để mang tới cơ hội học tập và bứt phá cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu.

Danh sách 13 diễn giả đồng hành:

- Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu.
- Giáo sư, Bác sĩ Phan Toàn Thắng, người tìm ra công nghệ tách tế bào gốc từ cuống dây rốn, sáng lập Công ty công nghệ Cellresearch Corp.
- "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng.
- Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến.
- Shark Phan Minh Tâm, Chủ tịch quỹ STI.
- Đại tá, Chuyên gia công nghệ Đặng Minh Tuấn, Phó chủ tịch hiệp hội Fintech Việt Nam.
- Cô giáo Nguyễn Thúy Hằng, người sáng lập Hocmai.vn, Hiệu trưởng Hệ thống Archimedes.
- Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG, Game thủ giàu nhất Việt Nam
- Ông Đinh Thái Sơn, Chủ tịch công ty Hạnh Phúc Cộng Đồng, người cổ vũ không mệt mỏi cho việc hiểu biết về tình dục học, giải tỏa các ẩn ức xã hội
- Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI.
- Tiến sĩ, Nhà báo Tạ Bích Loan, trưởng ban biên tập VTV3, bạn đồng hành của bao thế hệ trẻ tài năng Việt Nam
- Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Nextech Group.
- Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, Nhà sáng lập FUNiX, Cựu CEO Tập đoàn FPT.