Với quan điểm sống là không ngừng học hỏi, anh Nguyễn Hữu Nhân lựa chọn công việc của một mentor – vừa để chia sẻ kiến thức của mình đến với sinh viên, vừa là cơ hội để anh học thêm những điều mới, kỹ năng mới từ chính sinh viên và cộng đồng FUNiX.

Hiện Nguyễn Hữu Nhân đang tham gia mentoring 5 môn học ở FUNiX, đều là sở trường của anh. Ảnh: NVCC..

Trở thành mentor của FUNiX từ năm 2016, anh Nguyễn Hữu Nhân tham gia mentor 5 môn. Với sự nhiệt tình và kiên trì, anh đã giúp các sinh viên của mình giải quyết được nhiều vấn đề kiến thức hóc búa, giữ vững tiến độ học tập.

Sinh năm 1987, anh Nguyễn Hữu Nhân (hiện đang sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh) hiện là một kỹ sư mạng tại Công ty ITD – TP. Hồ Chí Minh. Công việc của anh chuyên về hạ tầng công nghệ thông tin.

Năm 2016, thông qua một bài báo, anh Hữu Nhân biết đến FUNiX và bị thu hút ngay bởi mô hình giáo dục này. Anh gia nhập với mong muốn học hỏi và chia sẻ kiến thức. Cũng nhờ vậy, anh đã chọn cho mình một hướng đi mới, trở thành một “người thầy online” – điều mà trước kia anh không nghĩ mình sẽ làm.

“Mô hình giáo dục của FUNiX có cái hay là việc tương tác trực tuyến giữa mentor – những người có kiến thức lẫn kinh nghiệm thực tế trong ngành – với học viên. Khi học viên gặp vấn đề khó khăn trong việc học, họ có thể kết nối ngay để tìm câu trả lời và hỗ trợ của mentor. Nhờ vậy, họ không nản chí khi học” – anh Nhân nhận định. Tuy nhiên, theo anh vẫn có tình trạng những học viên lười, thiếu chủ động khi học. Họ chưa biết “khai thác” giá trị của mentor, đôi khi đưa ra những câu hỏi quá đơn giản, vừa làm mất thời gian của mentor, của mình, mà còn lãng phí cơ hội học tập. Nếu các học viên đều hiểu được điều này để tận dụng tốt hơn việc học online thì chắc chắn hiệu quả học tập sẽ được nâng cao.

Tốt nghiệp ngành Kỹ sư mạng máy tính tại Đại học CNTT Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Hữu Nhân đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT. Không chỉ mạnh về chuyên môn mạng máy tính, cấu hình solidwork, Router, Firewall, thiết kế triển khai mạng, anh Nhân còn nắm chắc việc vận hành hệ thống. Nhờ đó, trong công việc mentoring, Hữu Nhân có cách hướng dẫn, chia sẻ kiến thức rất dễ hiểu, gần gũi, giúp sinh viên lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng. Anh cho hay, mình thường chọn cách trả lời học viên qua hệ thống chat Facebook là chính, một số các câu hỏi cần chỉ dẫn tỉ mỉ hơn thì anh dùng hình thức gọi video để dễ dàng diễn giải qua hình ảnh cụ thể… Mentor sinh năm 1987 thừa nhận, nhiều khi anh gặp phải “ca khó” như học viên hỏi liền một lúc rất nhiều câu hỏi, lên đến 7 – 8 block liền tù tì khiến anh “toát mồ hôi”. Dù vậy, anh vẫn tìm cách giải thích thật rõ ràng, từ từ để học viên hiểu ra cho đến trọn vẹn vấn đề.

Niềm vui của anh là chứng kiến học viên lĩnh hội được kiến thức và đặc biệt là nhìn thấy sự thông minh, tư chất của các bạn.

“Mình đặc biệt ấn tượng với những học viên nhỏ tuổi, mới chỉ lớp 6, lớp 7 nhưng đã tham gia học FUNiX và có kiến thức Tin học tốt. Nhìn cách các bạn học tập say mê và đầy triển vọng mình cũng cảm thấy vui và có niềm tin vào thế hệ tương lai” – người thầy chia sẻ.

Là một người kiệm chia sẻ về mình, anh Hữu Nhân cho rằng, sống là không ngừng học hỏi để không bị lạc hậu trong thời đại công nghệ. Mỗi ngày mới với anh đều là một cơ hội để học hỏi, từ đồng nghiệp, bạn bè và thế giới xung quanh.

Hiện tại, anh Hữu Nhân đang tham gia mentoring 5 môn học ở FUNiX gồm các môn: Làm chủ máy tính, Trở thành Công dân số, Giới thiệu về Khoa học máy tính, Giao tiếp và An ninh mạng. Đây đều là những thế mạnh, sở trường chuyên môn của anh. Dù khá bận rộn nhưng anh luôn ưu tiên sắp xếp thời gian online buổi tối để chấm thi, chấm assignment và hỗ trợ học viên FUNiX.  Anh chia sẻ mong muốn được tham gia mentor nhiều môn học hơn để có thể cống hiến nhiều hơn, làm việc và học hỏi nhiều hơn nữa.

Nguyễn Quỳnh