Không những là một trong những Mentor có tần suất online coaching liên tục, được sinh viên yêu mến, anh Nguyễn Mạnh Hùng – Project Manager tại FPT Software còn là một trong những DL (Development Lead) có đóng góp rất nhiều cho mảng Phát triển chương trình của FUNiX. Chứng kiến nhiều xTer loay hoay, gặp khó ở môn Lập trình Mobile, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã quyết tâm tham gia thiết kế lại môn học này.

Mới đây, anh Hùng đã thực hiện được mong muốn của mình khi thiết kế thành công môn Lập trình mobile version 2 thuộc chứng chỉ 2. Đây là một trong những môn học nhiều thử thách đối với xTer ở chứng chỉ 2 – Chứng chỉ Lập trình viên ứng dụng Mobile.

“Làm gì đó để giúp học viên FUNiX”

Giống như nhiều Mentor của FUNiX, anh Nguyễn Mạnh Hùng liên tục trăn trở và lo lắng khi chứng kiến người học gặp khó khăn khi học. Không chỉ nỗ lực giảng giải, coaching, tư vấn cho học viên, anh còn muốn làm điều gì đó hữu ích hơn thế nữa. Anh chọn tham gia mảng phát triển chương trình của trường, và cụ thể là thiết kế lại, cập nhật và hoàn thiện chương trình của môn học để việc học của sinh viên được thuận lợi hơn.

Anh chia sẻ: “Qua quá trình mentoring, mình hiểu rất rõ việc các bạn tiếp cận và hoàn thành môn này còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, mục đích ban đầu mình đặt ra khi tham gia phát triển chương trình của môn học, là giúp học viên có thể tiếp cận với lập trình mobile một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. Domain của mình cũng là mobile và mình đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc truyền đạt kiến thức lập trình mobile, vậy tại sao mình không làm gì đó để giúp các bạn học viên ở FUNiX. Đó chính là lý do thôi thúc mình hoàn thiện môn học này”.

Theo sát mục tiêu này, anh Hùng đã thiết kế lại chương trình học một cách tuần tự, từ cơ bản đến nâng cao, giúp học viên dễ dàng hoàn thành môn học, nắm được các bước học một cách phù hợp. Anh cũng thiết kế lại các nội dung bài học bằng nội dung video và củng cố lại với text để học viên tiếp cận dễ hơn, nắm chắc bài học. Đồng thời, anh còn bổ sung Lab để học viên có thể thực hành ngay nội dung mình vừa học xong, nhờ đó giúp học viên tăng kỹ năng thực hành cũng như được củng cố kiến thức trong bài học.

Ngoài ra, anh cũng chuẩn hóa các bài Quiz cho phù hợp với nội dung học, để học viên có thể hiểu rõ hơn về các kiến thức trong bài. Các bài Project cũng được thiết kế lại tương thích với nội dung từng module của môn học, giúp học viên áp dụng tốt những kiến thức vừa học được vào một ứng dụng hoàn thiện. Môn học do anh Nguyễn Mạnh Hùng thiết kế lại đã được chạy chính thức trên hệ thống LMS của FUNiX từ ngày 7/10/2018.

Đưa kinh nghiệm giảng dạy vào môn học

Chia sẻ về quá trình thiết kế lại môn, anh Hùng cho hay, điều anh tâm đắc nhất chính là đã đưa được ý tưởng và kinh nghiệm của bản thân vào trong quá trình thiết kế môn học. Anh cho biết, mình đã dồn rất nhiều tâm huyết cho công việc này. Trong đó, có hai nội dung mà anh tốn nhiều thời gian, công sức nhất chính là Thiết kế đề cương và xây dựng nội dung tóm lược cho từng bài học.

“Ở giai đoạn thiết kế đề cương, mình đã phải tìm hiểu rất nhiều khóa học (cả online và offline). Việc này rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình phát triển phía sau. Ngoài ra, việc thiết kế chương trình đòi hỏi sao cho phù hợp với đặc thù của FUNiX và giải quyết được tất cả vấn đề đang tồn đọng ở version 1.0 của môn học.

Mentor Nguyễn Mạnh Hùng chọn tham gia mảng phát triển chương trình của trường, với mục đích thiết kế lại, cập nhật và hoàn thiện chương trình của môn học hỗ trợ việc học của sinh viên được thuận lợi hơn.

Thứ hai là việc xây dựng nội dung tóm lược cho từng bài học cũng rất công phu. Với mỗi bài học ở version 2.0 mình đều có phần tóm lược để giúp sinh viên củng cố nội dung. Ở phần này mình cũng trăn trở rất nhiều, phải viết làm sao cho cô đọng, dễ hiểu và khi học viện đọc xong phần tóm tắt phải nắm được ít nhất 70% nội dung bài học” – anh chia sẻ.

Nói về sự thành công khi tham gia thiết kế môn học Lập trình Mobile, anh Hùng tâm sự: Không có thành quả nào mà trở nên ngọt ngào khi chúng ta chỉ có một mình.

“Cho mình gửi lời chân thành cảm ơn các anh chị và các bạn trong nhóm phát triển chương trình đã nhiệt tình hỗ trợ giúp mình có thêm động lực để hoàn thiện môn học. Cảm ơn các bạn học viện, các bạn Hannah đã chia sẻ cho với mình những khó khăn mà các bạn gặp phải khi tiếp cận môn học!”

Hiện tại, anh Hùng đã nhận lời mời tham gia nhóm Mentor bộ môn của trường, nhiệm vụ của nhóm là xem xét, đóng góp ý kiến cải tiến và hoàn thiện các môn học theo chương trình của FUNiX. Anh bật mí, ở tương lai gần, anh sẽ đề xuất để hoàn thiện thêm một số môn học khác ở các chứng chỉ 2chứng chỉ 3. Vì theo anh, những môn học ở 2 chứng chỉ này chính là nền tảng và cơ sở đề các bạn học viện định hướng và phát triển nghề nghiệp sau này.

Xuất sắc nhất của Mentor Hùng là khả năng ra đề bài lab thực hành và bài project rất cụ thể, chi tiết, giúp sinh viên có thể tự làm được bài tối đa, tiết kiệm thời gian cho sinh viên. Nhờ thế các em có thể tập trung vào rèn luyện các kỹ năng chính trong bối cảnh 1 dự án sản phẩm cụ thể. Trong hội trại sáng tác 1 của FUNiX, các project môn Lập trình mobile cho phiên bản 1.0 mà anh xây dựng đã được Phòng Phát triển Chương trình FUNiX chọn làm project mẫu tiêu biểu để giới thiệu với các DL khác. Không chỉ có nội dung theo quy định, Mentor Hùng còn chủ động xây dựng video demo hướng dẫn chi tiết. Chỉ có thể làm được như vậy với tâm của một người mentor giàu kinh nghiệm chuyên môn và sư phạm!

Nguyễn Quỳnh