Trong vụ tai nạn thương tâm hôm qua, có một chi tiết làm mình liên tưởng đến trách nhiệm của anh em làm CNTT. Đó là lời khai của hiệu trưởng: “Cô chủ nhiệm khi phát hiện thiếu cháu Long đã báo với hệ thống quản trị nhà trường nhưng cô phụ trách liên lạc phụ huynh đang nghỉ phép nên xảy ra bất cẩn”.

Hệ thống quản trị nhà trường này, theo tôi là một phần mềm ứng dụng tập trung. Chưa biết anh em nào là phát triển hệ thống này, nhưng cứ tạm nhận định là phần mềm này thuộc loại “ngu”, đại khái chỉ log dữ liệu vào, nên phải có người trực vận hành, để biết xử lý thế nào. Không có người là nó đần luôn!

Lời khai của hiệu trưởng trường Gateway: “Cô chủ nhiệm khi phát hiện thiếu cháu Long đã báo với hệ thống quản trị nhà trường nhưng cô phụ trách liên lạc phụ huynh đang nghỉ phép nên xảy ra bất cẩn”.

Đã có ý kiến của một số chuyên gia công nghệ, cho rằng cần phải sử dụng AI, nhận dạng mặt… để tránh những sai sót của con người.

Nhưng theo tôi, chỉ cần phần mềm này “đỡ ngu” hơn một tý, nó có thể đã biết phân loại các tình huống. Nếu cần xử lý gấp, nó có thể tự động nhắn tin trực tiếp cho người trực hoặc cô hiệu trưởng hoặc thậm chí cả phụ huynh.

Trong ngành CNTT có khái niệm những ứng dụng “mission critical”, đại khái là những ứng dụng không được phép sai sót, hoặc nếu có sai sót thì thời gian phục hồi phải tính bằng giây, như trong hàng không vũ trụ, bệnh viện, ứng cứu thảm họa… “The difference between mission critical and business critical lies in the major adverse impact and the very real possibilities of loss of life, serious injury and/or financial loss”. Vì thế nên giá rất cao. Rất tiếc là ở ta nhiều anh em CNTT sau này ít được tiếp cận, nên tùy tiện trong việc xử lý các trường hợp đột biến, ngoại lệ. Cái gì cũng nhận là làm được hết.

Nên trong trường hợp này, thượng sách vẫn là con người. Ở tất cả những trường bình thường nhất, cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh đều có thể nói chuyện với nhau hàng ngày, kể cả lớp lớn. Huống hồ đây mới là lớp 1. Không hiểu tại sao trường này lại không tin tưởng để giáo viên chủ nhiệm có thể gọi trực tiếp cho phụ huynh khi thấy cháu vắng mặt không lý do. Đó không chỉ là vấn đề xử lý tình huống mà còn là trao đổi về tâm tính, sức khỏe, năng lực của con.

Lạy trời không phải một chuyên gia CNTT nào đó tư vấn cho trường là cứ đưa hết thông tin về là “Hệ thống quản trị” sẽ giải quyết hết.

Nguyễn Thành Nam

Xem bài gốc tại đây.