Bài đăng trên facebook Nguyễn Thành Nam ngày 31/7/2018.

Là đội ngũ cán bộ hỗ trợ sinh viên của Đại học trực tuyến FUNiX. Tên gọi của họ được lấy cảm hứng từ nhân vật có thật trong chiến tranh chống Mỹ, phát thanh viên của Đài Tiếng Nói Việt Nam – Trịnh Thị Ngọ, người đã dùng giọng nói truyền cảm của mình đọc những bản tin tiếng Anh hàng ngày, thuyết phục lính Mỹ ngừng cuộc chiến tranh phi nghĩa. Bà được lính Mỹ gọi là Hanoi Hannah.

“Dạy không bằng Dỗ”. Hannah là người nắm chắc tình hình học tập của từng cá nhân, luôn nhắc nhở, động viên các bạn sinh viên trong suốt quá trình học tập, vì vậy dù học online, các bạn sinh viên không bao giờ cảm thấy lẻ loi. Hệt như thần tượng của họ, các Hannah của FUNiX đều rất xinh đẹp dễ thương.

Phóng viên Mỹ Don North, từng tác nghiệp tại Việt Nam thời gian 1965-1973 viết trên tờ New York Times, tháng 2/2018 để tưởng nhớ bà, trong bài “The Mystery of Hanoi Hannah”:

“Tôi được nghe giọng mượt mà của Hanoi Hannah lần đầu vào tháng 9/1965 tại căn cứ đặc nhiệm An Lạc, cách Nha Trang một trăm dặm về phía Tây. Chúng tôi đi tuần cùng với lính người Thượng và các cố vấn Mỹ. Trời mưa tầm tã cả tuần, máy bay tiếp tế không đến được. Trong hàng rào kẽm gai, chẳng có thú vui gì ngoài chơi bài, uống bia 333, đọc sách và nghe đài. Đêm cao nguyên thanh vắng, Tiếng Nói Việt Nam vang lên thật rõ ràng mạch lạc!

Hannah Hanoi.

Đêm đó, Hannah vừa đọc tin vừa phát xen kẽ các bản nhạc rock nước ngoài. Giai điệu của nhóm Animals, hát bài “We Gotta Get Outta This Place” (tạm dịch “Chúng ta phải thoát khỏi nơi này”) cất lên và rồi Hannah nói:

“Giờ là tin tức chiến tranh. Thương vong của người Mỹ ở Việt Nam. Hạ sĩ Lục quân Larry J. Samples, Canada, Alabama… Thượng sĩ Charles R. Miller, Tucson, Arizona… Hạ sĩ Frank Hererra, Coolige, Arizona.”

Với những gã lính Mỹ chán chường, chương trình phát thanh của Hannah là nguồn giải trí hiếm hoi. Xếp sau cây súng, chiếc radio là vật sở hữu quý giá nhất của họ. Tương tự như báng súng, radio thường được bảo vệ bằng cách dùng băng dính đen quấn kín. Những người lính thường cười khi Hannah tìm cách dụ họ bỏ chốt hoặc thủ tiêu sĩ quan. Họ băn khoăn, liệu bà có đáng yêu như giọng điệu thường nói. Nhiều người còn coi bà là một trong những đối thủ lớn nhất ở Việt Nam.”

Bà mất ngày 30/9/2016, hưởng thọ 85 tuổi. Bà được an táng tại Long Trì, Châu Thần, Long An, bên cạnh chồng”