Khởi sự Làm ăn (hay nói hoa mĩ là Khởi sự kinh doanh) suy cho cùng cũng là hành trình đi tìm một con đường mới để thực hiện những khát vọng của mình. Dù đầy thách thức gian nan, nhưng đáng để chúng ta dấn bước.


Bí quyết mở con đường mới, nhiều khi lại có thể tìm được khi chúng ta nhìn vào quá khứ!

Bạn bè đám thế hệ tôi, luôn cãi nhau ỏm tỏi. Hồ Chí Minh là bậc kỳ tài về dựng nước, nhưng liệu Cụ có năng lực kiến thiết đất nước? Đa số cho rằng Cụ xuất thân nhà nho, lại hành tẩu giang hồ sớm, kiến thức kinh tế thiếu nền tảng, chỉ phù hợp cho việc dựng, ko phù hợp cho việc xây. Với tôi, qua những trải nghiệm cá nhân mình, thì có lẽ đất nước ta đã không gặp may, không có đủ thời gian hòa bình để HCM thi thố tài năng kiến thiết
Tôi được gặp Cụ qua 2 kỷ niệm sâu sắc.
1/ Năm tôi học cấp 3, cách đây cũng đã hơn 40 năm. Ko hiểu ai đã dạy tôi 1 bài hát. Rồi tôi đã dạy lại cả lớp tôi bài hát đó. Và bài hát đó đã đi theo chúng tôi đến tận bây giờ mỗi khi lũ chúng tôi gặp nhau, hay mỗi khi tôi đứng trước những thử thách mới. Đó là bài: Nhớ ơn Cụ Hồ của nhạc sĩ Lưu Bách Thụ:
Mong dẹp tan được phường phát xít. Xua sạch tan cuộc đời đói rét
Đem cho ta những ngày tự do. Đầy hạnh phúc cuộc đời ấm no.

Bản nhạc của nhạc sĩ Lưu Bách Thụ, có chữ ký của Cụ Hồ

2/ Đầu năm 2002, tôi khi đó đang phụ trách FPTSoftware, sang Mỹ tìm khách hàng thất bại. Cô đơn. bất lực. Tôi lang thang hiệu sách và mua 1 cuốn sách. Đó là cuốn “HoChiMinh A life – Một cuộc đời” của nhà sử học Mỹ William Duiker. Tôi đã đọc trọn vẹn cuốn sách hơn 600 trang đó và dịch nó ra tiếng Việt. Tôi đã học được rất nhiều bài học từ cuốn sách đó. Và dù chỉ mới luyện được 1/1000 thành công lực mà cũng có thể có được 1 số thành tựu đáng kể.

Cuốn tiểu sử Hồ Chí Minh đầy đủ nhất cho đến bây giờ

Giờ trộm nghĩ, nếu võ công này mà vào tay đại cao thủ thì gì chứ Make in Vietnam trong tầm tay. Nên cố gắng tóm tắt lại, để may ra có thể đến tay được người cần đến.
Đại loại có 5 chiêu, môn nào cũng có thể luyện thành tuyệt chiêu.

1/ Xác định Mục tiêu Nhất quán – Dễ hiểu – mà không Tầm thường.
Bất kỳ trong tình huống bất ngờ, khó khăn, đến đâu, vẫn phải trả lời được câu “tại sao bạn phải làm việc này” một cách Nhất quán, Dễ hiểu mà lại không Tầm thường.
Ở Paris, cậu thanh niên Nguyễn Tất Thành luôn khẳng định với người Pháp “Tôi chỉ muốn Người Việt nam được hưởng Tự do – Bình đẳng – Bác ái, như người Pháp”
Năm 1941 về nước Hồ Chí Minh đã kêu gọi: “bất cứ ai mong muốn độc lập cho Việt Nam, hãy tham gia Việt Minh”
Khi được giao nhiệm vụ thành lập công ty FPTSoftware, tôi lúc đó đã 38 tuổi, không chút kinh nghiệm kinh doanh. Chúng tôi đã sử dụng câu nói của anh Lệ TMA “Thắp sáng tên Việt Nam trên bản đồ trí tuệ thế giới”, cụ thể hơn nữa là một ngày nào đó Bill Gates sẽ phải họp cùng với chúng tôi tại Redmond về các vấn đề công nghệ toàn cầu. Tất cả mọi quyết định, việc làm đều vì một mục tiêu chung đó. Và cuối cùng chúng tôi cũng làm được năm 2007
.
2/ Thứ hai là Hành động kết hợp nhuần nhuyễn Việt Nam với phương pháp luận của phương Tây.
Trong hình ảnh một ông Đồ làng giản dị, gần gũi nhưng Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ nghĩa Marx-Lenin cho con đường của mình. Cụ giải thích với sĩ quan tình báo Mỹ Charles Fenne: “Đánh thắng một kẻ thù hùng mạnh như Pháp là một nhiệm vụ bất khả thi nếu không có sự giúp đỡ. Người ta không thể giành độc lập bằng cách đánh bom hoặc các hành động tương tự. Các nhà cách mạng tiền bối thường phạm sai lầm này. Cần phải có tổ chức, tuyên truyền, đào tạo và kỷ luật. Chủ nghĩa Max-Lenin đã cho tôi những khuôn khổ đấy.”
Theo bước chân Hồ Chí Minh, ở FPTSoftware, chúng tôi cũng đã tìm thấy một sự kết hợp tuyệt vời giữa tình làng nghĩa xóm của các làng nghề thủ công Việt Nam với phương pháp quản trị chặt chẽ theo tiêu chuẩn CMM của Mỹ. Để ghi nhớ điều đó, khi xây dựng trụ sở của mình tại Hòa Lạc, chúng tôi đã đặt tên là “Làng Nghề Phần mềm FPT”
3/ Thứ ba là tin tưởng tuyệt đối vào nhân dân!
Ngày 20/6/1940, khi ra lệnh cho các đồng chí rời Quế Lâm trở về Việt Nam. Nhiều đồng chí đã lo ngại, chúng ta còn quá yếu, không có vũ khí, về bây giờ thì làm sao có thể đối chọi với Pháp. Hồ Chí Minh đã trả lời: “Vũ khi không phải là vấn đề quan trọng nhất của cách mạng. Nếu chúng ta có vũ khí bây giờ, ai sẽ là người cầm vũ khí. Vì vậy chúng ta phải về nước và động viên quần chúng. Khi nhân dân đứng dậy, họ sẽ tìm ra vũ khí”
Ở FSoft, mỗi khi gặp việc cực khó mà trước đây chưa hề có kinh nghiệm. Ví dụ như một công nghệ mới, một dự án lớn, hoặc mở một chi nhánh mới tại nước ngoài, chúng tôi đều kiên trì động viên ủng hộ các bạn trẻ. Có những bạn mới chỉ ra trường. Nhưng được thách thức và tin tưởng, chưa bao giờ các bạn ấy lại làm chúng tôi thất vọng.
4/ Thứ tư là lấy thế thắng lực!
Hồ Chí Minh luôn nhận thức sâu sắc được Việt Nam là một nước yếu. Muốn “sánh vai các cường quốc năm châu” phải triệt để lợi dụng THẾ trong sự vận động không ngừng của thế giới.
Tàn cuộc Thế chiến thứ Nhất, cách đây đúng 100 năm, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã sử dụng Hội nghị Vecxay để đưa tên tuổi của Nguyễn Ái Quốc tới các tầng lớp tinh hoa của cách mạng châu Âu, thành nguồn cảm hứng cho cách mạng thuộc địa
Tàn cuộc Thế chiến thứ Hai, Hồ Chí Minh với lực lượng chưa đến 5000 đảng viên, thông qua Việt Minh, tiến hành Cách mạng tháng 8, dành lại chính quyền trong vòng 2 tuần.
Tại Fsoft, mỗi khi phải đối mặt với các đối thủ mạnh hơn mình nhiều lần, chúng tôi đều phải kiên trì lợi dụng từng ưu thế nhỏ, đặc biệt là ưu thế của Việt Nam, một đất nước kiên cường nhưng thanh bình. Thông qua những người bạn bản xứ có cảm tình với Việt Nam (mà chúng tôi hãy gọi đùa là ông bác ở trên tỉnh), từng bước thay đổi vị thế. Bằng cách đó chúng tôi đã thuyết phục được các đại gia như Motorola, Sony, GE, Airbus…
5/ Và cuối cùng thứ năm: Học và hành
Học và hành có một mối quan hệ hữu cơ khó tách rời, được Hồ Chí Minh tổng kết như sau:
Thực hành sinh ra hiểu biết
Hiểu biết tiến tới lý luận
Lý luận lãnh đạo thực hành.
Phải lăn vào đời để có kinh nghiệm. Nhưng phải có lý luận để thoát khỏi bẫy kinh nghiệm, tiến tới xây dựng một sự nghiệp lớn hơn.
Hồ Chí Minh trả lời: “Tôi không học đại học, nhưng cuộc đời đã dạy tôi. Từ lịch sử, quân sự đến triết học” với pv Mỹ năm 1945 hay phát biểu trước nhân dân năm 1961: “Tôi năm nay 71 tuổi, hôm nào cũng học thêm cái mới, việc lớn việc nhỏ vẫn phải làm”
Trong ngành công nghệ thay đổi liên tục. Muốn tận dụng lợi thế của người đi sau. Bạn phải hành động thật nhanh. Khi gặp các công nghệ mới, bạn không học mà nhận ngay làm, pilot, nhỏ, gọn, làm thật nhanh, đánh lấy kinh nghiệm, rồi đúc kết, tổ chức, hệ thống lại, để tiến tới các dự án to lớn hơn.

Nhà sử học Mỹ David Halberstam, đã mở đầu cuốn sách về Hồ Chí Minh như thế này:
“Hồ không chỉ giải phóng dân tộc mình, thay đổi số phận các nước Á, Phi đang rên xiết dưới ách thực dân. Ông còn làm được hơn thế: ông luôn chạm vào văn hóa và lay động tâm hồn của kẻ thù.”

Cách đây hơn 10 năm, có một người Mỹ, chủ một quỹ đầu tư ở Việt Nam, xin gặp tôi. Trong bữa ăn, anh ta đã đề nghị thế này: “tôi biết ông đã áp dụng các phương pháp của Hồ Chí Minh tôi muốn xin ông một buổi nói chuyện như thế với các chủ doanh nghiệp mà chúng tôi đã đầu tư.”

Tôi đã nhận lời. Buổi nói chuyện có khoảng 30-40 bạn trẻ. Các bạn ấy đã rất phấn khích. Nhiều trong số đó đã trở thành các doanh nhân thành đạt hôm nay. Tôi rất vui là đã phần nào đưa được phương pháp Hồ Chí Minh đến cho các bạn đó.
Rất nhiều khi, bí quyết mở con đường mới, con đường dẫn đến tương lai, đã nằm sẵn trong quá khứ. Chỉ cần chúng ta biết trân trọng và tiếp cận nó một cách khoa học. Và luôn nhớ lời Cụ: “Mỗi ngày đều phải học thêm cái mới, việc lớn việc nhỏ gì cũng làm”

Link bài gốc: https://www.facebook.com/notes/nguy%E1%BB%85n-th%C3%A0nh-nam/l%C3%A0m-%C4%83n-ki%E1%BB%83u-c%E1%BB%A5-h%E1%BB%93/10157194038361877/

Nguyễn Thành Nam